Danh sách 12 bộ phim và phim tài liệu Graffiti đáng xem nhất

Danh sách 12 bộ phim và phim tài liệu Graffiti đáng xem nhất

Graffiti là một yếu tố quan trọng trong năm yếu tố chính của văn hóa Hip Hop. Kể từ khi Graffiti bắt đầu xuất hiện ở Philadelphia và New York trong những năm 1970, rất nhiều bộ phim và phim tài liệu trên thế giới đã được sản xuất để ghi lại bản chất của văn hóa này.

Nếu yêu thích Graffiti nói riêng hay Hip Hop nói chung, bạn không nên bỏ quan những bộ phim sau!

1. Wild Style (1982)


Được đạo diễn bởi Charlie Ahearn và phát hành năm 1982, Wild Style là một trong những bộ phim Hip Hop và Graffiti có ảnh hưởng nhất mọi thời đại.

Wild Style kể về câu chuyện về Graffiti Writer Zoro đang trê con đường trở thành Writer giỏi nhất ở Bronx (cùng những khó khăn đi kèm). Wild Style cũng có sự góp mặt của một số người có ảnh hưởng trong cộng đồng Hip Hop lớn vào thời điểm đó như Rock Steady Crew, Grandmaster Flash và Graffiti Writer Zephyr.

Đây là một bộ phim về Graffiti không thể bỏ qua đối với bất kỳ ai quan tâm đến nguồn gốc của Graffiti và văn hóa Hip Hop.

2. Style Wars (1983)


Bộ phim do Tony Silver đạo diễn và Henry Chalfant (đồng thời là đồng tác giả của Subway Art) đồng sản xuất. Style Wars là một bộ phim tài liệu về Graffiti phải xem đối với bất kỳ ai quan tâm đến văn hóa Graffiti thời kỳ đầu ở New York..

Style Wars theo chân một số nghệ sĩ Graffiti khét tiếng nhất của New York, những người đã tích cực vẽ các đoàn tàu trong suốt cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980 như Skeme, Cap và Seen. Những huyền thoại Graffiti đã truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ khác trên khắp thế giới vẽ lên tàu điện ngầm tại địa phương của họ.

Mặc dù Style Wars có các yếu tố khác của văn hóa Hip Hop như Rap và Breakdance, nhưng trọng tâm chính của phim là văn hóa Graffiti và do chính các Writer kể lại.

Nhìn chung, Style Wars là một bộ phim không thể bỏ qua để hiểu về văn hóa Graffiti hiện đại và nguồn gốc ban đầu của nó ở New York.

3. Infamy (2005)


Infamy là một bộ phim tài liệu về sáu nghệ sĩ Graffiti ở một số thành phố lớn của Hoa Kỳ bao gồm New York, LA và San Francisco.

Những cuộc phỏng vấn chuyên sâu và những đoạn phim Bombing Graffiti (hành động vẽ ở những nơi chưa được cho phép) từ các Graffiti Writer như Earsnot, Claw, Sabre và Jase, .. và tầm ảnh hưởng của Graffiti trong các mối quan hệ của họ

Infamy được coi là một trong những bộ phim về Graffiti hay nhất dành cho bất kỳ ai quan tâm đến văn hóa này của Mỹ..

4. Kings & Toys (1997)


Kings & Toys là một bộ phim Graffiti ngắn nói về văn hóa Graffiti ở Mỹ, Anh và Châu Âu. Bộ phim được chia thành 4 chương: Tagging, Danh vọng, Những chuyến tàu và Hậu quả. Mỗi chương phỏng vấn một số Graffiti Writer nổi tiếng chia sẻ kinh nghiệm của họ về từng chủ đề.

Kings & Toys ghi lại bối cảnh Graffiti của thập niên 90 rất chi tiết và nên nằm trong danh sách theo dõi của bất kỳ ai quan tâm đến kỷ nguyên này của Graffiti.

5. Jisoe (2004)


Jisoe là một bộ phim tài liệu cổ điển về Graffiti nên nằm ở đầu danh sách xem của mọi người.

Bộ phim kể về Graffiti Writer Jisoe ở Melbourne, người đã vẽ trên hệ thống tàu của Melbourne, việc khiến anh gặp rắc rối và khiến các mối quan hệ của anh trở nên căng thẳng.

Jisoe cho thấy thực tế về cuộc sống của một Graffiti Writer vẽ trên tàu và những hậu quả đi kèm với nó. Không nhằm mục đích lãng mạn hóa việc vẽ Graffiti. Mà thay vào đó bộ phim cho thấy chính xác hoạt động Graffiti ở Melbourne thời kỳ đó như thế nào.

6. Graffiti Wars (2011)


Nếu bạn chưa bao giờ nghe nói về cuộc so tài huyền thoại giữa King Robbo và Banksy, thì Graffiti Wars là bộ phim tài liệu hoàn hảo giúp bạn biết về nó.

Robbo là một trong những tác giả Graffiti khét tiếng nhất của London và là một trong số ít người sáng lập hệ thống vẽ Underground của London những năm 80.

Khi Banksy vẽ lên một trong những tác phẩm Graffiti đầu tiên của Robbo nằm dưới Camden, London. Một cuộc chiến tranh đã nổ ra giữa hai nghệ sĩ.

Graffiti Wars ghi lại mối thù mang tính biểu tượng cùng những cuộc phỏng vấn và quan điểm từ bạn bè và các nghệ sĩ khác đã chứng kiến điều này thời điểm đó.

7. Exit Through the Gift Shop (2010)


Đây là một bộ phim gốc do chính nghệ sĩ Graffiti nổi tiếng thế giới Banksy làm đạo diễn.

Bộ phim gồm chủ yếu là nghệ thuật đường phố bất hợp pháp, điều thú vị hơn nhiều so với nghệ thuật đường phố hợp pháp để xem!

Bộ phim theo chân nhiều nghệ sĩ đường phố khác nhau, bao gồm cả Banksy, Sweet Toof hay Shepard Fairey,..

8. Bomb It (2008)


Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim tài liệu để văn hóa Graffiti trên toàn cầu và nhiều phong cách Graffiti khác nhau, thì Bomb It là lựa chọn đúng đắn..

Bomb It đi khắp thế giới để giới thiệu văn hóa Graffiti ở các thành phố lớn. Từ nơi khai sinh ra Graffiti ở Philadelphia đến các thành phố ở châu u như London và Amsterdam. Bomb It chia sẻ câu chuyện của những nghệ sĩ thực thụ trên hành trình vẽ Graffiti của họ.

Bomb It cũng cho thấy sự chống đối của các cơ quan chức năng với văn hóa Graffiti, những hậu quả mà nó có thể gây ra. Cho chúng ta thấy thực tế của việc trở thành một Graffiti Writer.

9. Stations of the Elevated (1981)


Là một trong những bộ phim Graffiti đầu tiên ghi lại văn hóa Graffiti thời hiện đại, vốn đã phát triển ở Thành phố New York khi các chuyến tàu điện ngầm được sơn mỗi đêm.

Stations of the Elevated có rất ít đoạn hội thoại - thay vào đó họ chọn một bản nhạc Jazz với cảnh quay về các đoàn tàu điện ngầm được vẽ Graffiti chạy ngang qua Thành phố New York tạo cảm giác rất thư giãn.

Bộ phim là một viên ngọc quý trong lịch sử Graffiti. Và đối với bất kỳ ai đang cố gắng tìm kiếm phong cách vẽ Graffiti của mình, đây là bộ phim hoàn hảo để lấy cảm hứng.

10. Bomb The System (2002)


Bomb The System xoay quanh một nhóm các nghệ sĩ Graffiti ở luôn tạo dấu ấn của họ trên thành phố, trước sự tức giận của cảnh sát New York. 

Bomb The City là một trong những bộ phim Graffiti có kinh phí cao nhất. Khi phát hành, bộ phim đã nhận được nhiều đánh giá trái chiều từ các nhà phê bình, với một số so sánh nó với Wild Style để có cái nhìn về Graffiti thời hiện đại với thời kỳ đầu.

11. Piece by Piece (2005)


Piece by Piece là một bộ phim tài liệu về văn hóa Graffiti San Francisco từ đầu những năm 1980 đến năm 2005.

Bộ phim được chia thành ba phần về lịch sử và các nguyên tắc cơ bản của nghệ thuật Graffiti ở San Francisco, phong cách vẽ, ý kiến ​​của chính quyền và người dân thành phố.

Các cuộc phỏng vấn và câu chuyện từ những Graffiti Writer được tôn trọng nhất của San Francisco, cùng với các khách mời từ các Writer trên thế giới khác.

12. Against The Wall (2004)


Kể về cuộc sống của hai Graffiti Writer tại San Francisco được gọi là Vain và Heir. 

Khi các cuộc gặp gỡ với chính quyền trở nên thường xuyên hơn, các mục tiêu của họ bắt đầu thay đổi. Các Graffiti Writer đi đến ngã ba đường trong mối quan hệ của họ.

Mặc dù là một bộ phim độc lập kinh phí thấp, nhưng đã nhận được sự đón nhận của giới phê bình vì thể hiện chính xác thực tế cuộc sống của một Graffiti Writer.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.