Có bao nhiêu loại Spray Paint Cap dùng trong Graffiti? Cách sử dụng của mỗi loại là như thế nào?

Có bao nhiêu loại Spray Paint Cap dùng trong Graffiti? Cách sử dụng của mỗi loại là như thế nào?

Đầu phun sơn, hay nguyên văn tiếng anh là “Spray Paint Cap” là một dụng cụ không thể thiếu dành cho những “Writers”. Nếu chọn đúng loại, nó sẽ giúp cho quá trình thực hiện tác phẩm của anh em trở nên trơn tru hơn bao giờ hết. Nhưng nếu đã trót chọn sai thì cũng có vô vàn những rắc rối kèm theo. 

Spray Paint Cap có rất nhiều loại. Việc hiểu đúng công dụng của từng loại là một yêu cầu không thể bỏ qua. Thấu hiểu được nỗi lo này, hôm nay VHĐP sẽ mang đến cho anh em bài viết chi tiết về Spray Paint Cap. Qua đó mọi người sẽ biết được cách dùng, cũng như biện pháp để phân biệt chúng. 

Spray Paint Cap là gì? 

Spray Paint Cap, gọi ngắn gọn là Paint Cap, Nozzles hay Nibs là cái nắp nhựa nhỏ nhỏ thường được đặt trên đỉnh bình sơn. Khi nhấn vào Paint Cap thì sơn sẽ được phun ra. Nhờ vào đó anh em có thể thực hiện tác phẩm của mình. 


Có nhiều loại Paint Cap phục vụ cho từng mục đích khác nhau. Ta thường phân biệt chúng qua màu sắc, kiểu dáng, hay kích thước,... Những loại Paint Cap khác nhau sẽ cho ra những nét vẽ với hiệu ứng, cũng như độ đậm nhạt khác nhau. Vậy nên biết sự khác biệt của từng loại để chọn cho đúng là một điều vô cùng quan trọng. 

Đa phần mỗi bình sơn sẽ có một cái Spray Paint Cap kèm theo, tuy nhiên đôi khi nó lại không phải là cái mà chúng ta cần. Đó là lý do mà tại sao hiện nay có nhiều loại Spray Paint Cap được bán lẻ bên ngoài. 

Có bao nhiêu loại Spray Paint Cap khác nhau? Công dụng của từng loại là gì? 

Ta có thể chia Spray Paint Cap thành 6 loại khác nhau, tùy theo độ đậm nhạt, cũng như hiệu ứng mà nó tạo ra khi vẽ. 

1. Super Skinny Caps


Đây là loại đầu phun cho ra nét vẽ thanh và sắc nhất hiện nay. Nó thường được dùng để vẽ những chi tiết phức tạp, hoặc vẽ trên các bề mặt có không gian hẹp. Về cơ chế hoạt động thì Super Skinny Caps tạo ra áp lực thấp hơn khi các “Writers” ấn vào đầu phun, nên lượng sơn tiết ra sẽ dễ dàng được kiểm soát hơn.

2. Skinny Caps


Đây là một trong những loại đầu phun phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Với loại này, các “Writers” vừa có thể tạo ra các đường nét mỏng, nhưng đồng thời cũng có thể kết hợp nhiều nét mỏng để tạo thành các nét dày hơn. Skinny Caps rất phù hợp nhất cho người mới bởi nó vừa dễ kiểm soát lại vừa phổ biến. 

3. Medium Caps


Đúng như tên gọi của nó, Medium Caps cho ra các đường vẽ có độ rộng vừa phải, không quá dày như Fat Caps, nhưng cũng không mỏng loét như Skinny Caps. Medium Cap đặc biệt tỏ ra hữu dụng trong các trường hợp mà “Writers” cần tạo ra các đường nét mềm mỏng, không làm cho tác phẩm trong quá “cứng”. 

4. Fat Caps


Fat Caps sẽ giúp anh em tạo ra những đường nét tròn trịa hơn hơn nhiều so với Medium hay Skinny Caps. Phù hợp để dùng cho các tác phẩm trên quy mô lớn. Tuy nhiên có một điều đáng lưu ý là loại đầu phun này sẽ phun ra rất nhiều sơn, từ đó làm cho bình xịt của anh em mau cạn hơn. Nên khi dùng loại đầu phun này thì hãy nhớ lưu ý yếu tố trên nhé.

5. Super Fat Caps


Đây là loại đầu phun tạo ra đường vẽ rất to. Nhiều loại có khả năng cho ra nét vẽ có bề rộng lên đến 8cm. Theo ý kiến của nhiều anh em thì đây cũng là loại Cap khó để điều khiển và sử dụng nhất. Tuy nhiên nó lại tỏ ra vô cùng hữu dụng trên những tác phẩm có diện tích lớn, hoặc khi “Writers” cần lấp đầy một khoảng trống lớn trên tác phẩm. 

6. Special Caps


Chỉ riêng Special Caps cũng xứng đáng có một bài viết riêng, bởi thật sự có vô vàn loại đầu phun kiểu này. Special Caps sẽ không chỉ cho ra những nét vẽ truyền thống, mà nó còn mang đến một vài hiệu ứng đặc biệt. Có loại còn được dùng cho những mục đích khác ngoài vẽ Graffiti. 

Làm thế nào để phân biệt các loại Spray Paint Cap khác nhau?

Để phân biệt các loại Spray Paint Cáp khác nhau, cách thực tế nhất anh em có thể dùng đó chính là hãy xịt thử. Tìm cho mình bất kì mặt phẳng nào đó mà mọi người có thể tận dụng để xịt thử lên, rồi từ đó xem nét vẽ mà loại Caps ấy hình thành là như thế nào. Phân biệt qua màu sắc cũng là một cách thường được dùng. Tuy nhiên việc trang bị cho mỗi loại Cap màu sắc như thế nào còn tùy thuộc nhiều về phía nhà sản xuất. 

Mặc dù việc chọn đúng loại Caps sẽ giúp ít rất nhiều trong quá trình vẽ Graffiti, nhưng anh em đừng lầm tưởng rằng đó là tất cả. Không có một loại Caps thần kì nào có thể ngay lập tức biến một Writer mới vào nghề thành một tay vẽ kỳ cựu chỉ sau vài giờ đồng hồ. Mấu chốt cơ bản ở đây vẫn là phải luyện tập thật nhiều. Và Spray Paint Caps cũng chỉ là một loại công cụ hỗ trợ mà thôi. 


Kết Luận 

Bên trên chính là một vài loại Spray Paint Caps phổ biến nhất hiện nay. Mỗi loại sẽ có một công dụng, phù hợp với từng mục đích và phong cách khác nhau. Dám chắc rằng theo thời gian sẽ càng có thêm nhiều loại Cap khác ra đời, vậy nên danh sách này sẽ còn được thay đổi. Thông qua bài viết, mong anh em sẽ có thể chọn đúng loại mà mình cần. 

Peace, 

*nguồn thông tin: tổng hợp

*nguồn ảnh: House Of Paint

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.