Bức Graffiti đắt nhất thế giới của Basquiat sau bao năm vẫn chưa có đối thủ

Bức Graffiti đắt nhất thế giới của Basquiat sau bao năm vẫn chưa có đối thủ

Bức Untitled (1982) - Hay cho VHĐP gọi với cái tên là "Đầu Lâu Kỳ Lạ” là bức vẽ có vô tiền khoáng hậu những kỉ lục. Nào là tác phẩm đắt giá nhất của một hoạ sĩ da đen, bức Graffiti có giá trị cao nhất mọi thời đại,... Tất cả những lời ca tụng đó đều đúng, vì vào năm 2017, Sotheby’s đã cho bức tranh này lên sàn đấu giá rồi nhận được một offer hơn 2 ngàn tỷ đồng tiền Việt (110 triệu đô Mỹ), đến từ một vị tỷ phú người Nhật Bản - Yusaku Maezawa. 


Bài đăng trên trang Instagram cá nhân của Yusaku khi anh mua bức Untitled 1982

Bức Untitled 1982 này được Basquiat hoàn thành khi bức sang tuổi 21, tức là chỉ một thời gian ngắn sau khi ông quyết định theo nghiệp vẽ. Vào thời điểm khởi đầu nó chỉ được bán với giá đâu đó 4000 đô Mỹ. 

Ẩn sau bức Untitled năm 1982 này là vô vàn những thông điệp mà Basquiat muốn gửi gấm với tâm tình của một nghê sĩ, một đứa con của đất Mỹ và hơn hết là như một người da đen sinh sống trong thời kì thế giới vẫn còn có duy trì sự phân biệt chủng tộc nặng nề. 


Bức vẽ Untitled là tất cả những tinh hoa trong kỹ thuật vẽ tranh của Basquiat, với cái lối vẽ hình ảnh đầu lâu xương xẩu, cách chơi màu thượng thừa và muôn vàn những chi tiết kì lạ - Mỗi thứ đều là những hình tượng có ý nghĩa mà Basquiat muốn gửi đến người hâm mộ của mình. Nó như là những suy nghĩ đã chồng chất một thời gian dài trong đầu Basquiat, nay như “giọt nước tràn ly”, bị ông giải phóng ra ngoài dưới hình thù một bức tranh. Và để giải nghĩa hết toàn bộ bức Untitled 1982, VHĐP xin hẹn bạn đọc dịp khác, vì tác phẩm vĩ đại này xứng đáng có riêng cho mình một bài viết riêng về nó. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.