Bảo tồn những tác phẩm Graffiti một cách vĩnh cửu

Bảo tồn những tác phẩm Graffiti một cách vĩnh cửu

Street Art hay Graffiti như chúng ta đã biết, không như các loại tranh triễn lãm đắt tiền trong phòng kính, nó vẫn luôn mang đầy cái sức sống của đường phố, của địa điểm, nơi tác phẩm được hoàn thành. 

Điều này vừa có lợi nhưng cũng vừa có hại. Lợi ở chỗ tất cả mọi người, không phân biệt màu da, tên tuổi, chủng tộc, hay giới tính, đều có thể được chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật một cách đường đường chính chính. Tuy nhiên, hại ở chỗ là các nghệ sĩ phải chấp nhận rằng công trình của mình sẽ có thể biến mất bất kỳ lúc nào, do chả có cái lồng kính hay bất kì thứ gì bảo vệ nó khỏi các tác động ngoại cảnh cả.

Vậy làm sao để khắc phục cái nhược điểm chết người này? Với sự phát triển của công nghệ blockchain, một vài những tổ chức, nghệ sĩ Graffiti đã nghĩ đến việc sẽ đưa tác phẩm của mình lên nền tảng NFT, nhằm bảo tồn nó vĩnh viễn. 


Bức THE WALL 1 

Minh chứng là mới đây thôi, Another-1 - Một nền tảng web chuyên dùng để xây dựng, trao đổi, mua bán các sản phẩm trên vũ trụ ảo Metaverse đã kết hợp cùng với 4 nghệ sĩ Graffiti tại Milan, để tạo nên một bộ sưu tập gồm 2 tác phẩm Graffiti có tên là “THE WALL 1” và “THE WALL 2” - Nằm trong dự án DRIP-LAB của họ.

“Đây chính là sự giao thoa giữa thế giới vật lý và nền tảng số”, “Bằng cách này, bạn có thể nâng cao mức độ trải nghiệm những tác phẩm nghệ thuật lên một tầm cao mới” - Đó là những mĩ từ mà đội ngũ của Another-1 dành cho dự án lần này.  

Quá trình hoàn thành hai bức “THE WALL” diễn ra tại nhà máy Olmetex - Milan, như bao bức Graffiti thông thường khác. Điểm đặc biệt là sau khi vẽ xong, Another-1 sẽ dùng biện pháp Digital Scaning để tạo ra “phiên bản số” của chính tác phẩm gốc trên nền tảng NFT. 


Bức THE WALL 2

Nhìn chung đây cũng là một cách khá hay đấy nhỉ. Tuy nhiên, việc này làm vấy lên một câu hỏi to đùng rằng: Liệu chúng ta có thể loại bỏ hoàn toàn hình thức Graffiti truyền thống, và thay thế nó bằng Digital Graffiti kể trên hay không? 

Theo VHĐP thì câu trả lời sẽ là hoàn toàn KHÔNG. Bởi vì việc chúng ta chuyển hoàn toàn Graffiti lên nền tảng số thì đúng là sẽ làm mất đi cái yếu tố “nhìn tận mắt, sờ tận tay”, nhưng nó sẽ giúp bảo tồn tác phẩm của mình mãi mãi. Thêm vào đó, cái chất cốt lõi của Graffiti vẫn là đường phố, vẫn là sương gió bụi đường, thì kiểu gì các hoạ sĩ cũng phải hoàn thành một phiên bản ngoài đời thực, rồi sau đó mới nghĩ đến việc cho nó lên thế giới ảo được. 

Cách làm của Another-1 khá hay, khi họ vừa tạo ra một phiên bản Graffiti truyền thống, và cả phiên bản số của nó. Nếu chả may mà bức tranh gốc có mệnh hệ gì thì phiên bản NFT của vẫn còn đó. Trong trường hợp này tác phẩm Digital sẽ như là một phương tiện lưu trữ tuyệt vời, còn bức hoạ ban đầu thì mọi người vẫn có thể đến để ngắm nghía, chiêm ngưỡng như những tác phẩm thông thường.

Nếu mọi người hứng thú với dự án lần này, hãy tuy cập đường link dẫn tới trang web DRIP-LAB tại đây nhé.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.