Anh em đã biết tên gọi khác của những bình sơn dùng để vẽ Graffiti chưa?

Anh em đã biết tên gọi khác của những bình sơn dùng để vẽ Graffiti chưa?

Spray Paint, bình sơn dùng để vẽ Graffiti thường được các anh em trong cộng đồng Graffiti Việt Nam gọi đơn thuần là “bình sơn.” Tuy nhiên ít ai biết rằng Spray Paint còn có một tên gọi khác…

Nhưng lại nghe không liên quan gì đến sơn lắm… 

Thật ra, Spray Paint còn có tên gọi khác là Cannons. Cannons được cho là có bắt nguồn từ Brooklyn, New York. Và như anh em đã biết, Cannons còn mang nghĩa là “Súng thần công”. 


Súng thần công

Vậy tại sao các Graffiti Writer thời xưa lại dùng từ ngữ này để chỉ những lọ Spray Paint? Theo suy luận của cá nhân tác giả, các Writer khi ấy xem Spray Paint như là “vũ khí", chẳng khác gì một khẩu súng thần công. Họ dùng “khẩu súng” này để bắn ra hàng loạt những suy nghĩ, bác bỏ nạn phân biệt chủng tộc. Họ cũng dùng khẩu súng này để đánh dấu lãnh thổ, đôi khi là “hạ đo ván" đối thủ bằng cách bắn thẳng vào địa bàn của chúng (Tag đè lên tên của một Graffiti Writer khác).


Nghệ thuật Graffiti trên những toa tàu điện ngầm

Ngày nay, anh em Writer tại Việt Nam ít khi nào dùng từ Cannons để ám chỉ những bình sơn. Họ vẫn ưa chuộng Spray Paint, bởi lẽ vì từ này nghe liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật hơn. Tuy nhiên nếu xét về nghĩa tượng hình, thì Cannons rõ ràng sẽ được đánh giá cao hơn, bởi nó mang rất nhiều tầng nghĩa bên trong. 

Còn anh em thì sao, anh em thích từ nào hơn? Và mọi người đã có bao nhiêu cây Cannons ở nhà rồi? Cùng bàn luận với VHĐP nhé!

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.