Ai là người sáng tạo ra phong cách Bubble?

Ai là người sáng tạo ra phong cách Bubble?

Bubble Writing là thể loại Graffiti với các ký tự được bo tròn mềm mại, nhìn chúng giống như được bơm không khí vào cho căng phồng lên như giấy Bubble. Kỹ thuật này khiến tác phẩm thêm phần tinh nghịch, phá cách và trở nên khá trừu tượng, bởi Writer thường cách điệu các ký tự và khiến chúng dính liền vào nhau. Từ đó làm cho người xem đôi khi khó hình dung đó là dòng chữ gì. 

Vậy ai là người sáng tạo ra kỹ thuật này? Hiện nay Bubble Writing còn tồn tại trong giới Graffiti không? 


Phase 2 là người đã sáng tạo ra kỹ thuật vẽ Bubble trong Graffiti. Bubble Writing được Writer huyền thoại này phát triển vào những năm 1970s, chính xác là 1971, khi ông bắt đầu lân la và Tag tên của mình trên phố.

Chỉ một năm sau, Phase 2 sáng tạo ra Bubble Writing. Từ đó kỹ thuật này bắt đầu ảnh hưởng sâu sắc đến Graffiti nói riêng cũng như Hip Hop nói chung, và được nhiều Writer sử dụng như kỹ thuật vẽ chính yếu trong suốt nhiều năm sau đó.

Phase 2

Công trình của Phase 2 được công nhận như một trong những tác phẩm quan trọng bậc nhất trong lịch sử phát triển của nghệ thuật đường phố. Người ta ca tụng rằng Phase 2 là một thiên tài, và ông như đến từ một “chiều không gian khác”. Phase 2 đến để tái định nghĩa lại hình dáng của những con chữ và cho nó một dung mạo mới. 

Tại sao Bubble Writing có ảnh hưởng sâu sắc đến Graffiti?

Vào thời gian đầu trong Graffiti, những cái Tag tên của nghệ sĩ chỉ đơn thuần là một dòng chữ. Ít ai thừa nhận Tag như một tác phẩm nghệ thuật đường phố, bởi nhìn nó không “nghệ”. Tuy nhiên khi Phase 2 sáng tạo ra Bubble Writing, một kỷ nguyên mới đã mở ra.

Các Writer bắt đầu sao chép kỹ thuật của Phase 2 và thêm thắc tính cá nhân hóa vào tác phẩm, biến một dòng Tag đơn thuần nay đã thành tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Họ vẽ những con chữ uốn lượn và có hồn hơn, góp phần thúc đẩy Graffiti phát triển mạnh mẽ như ngày nay. 


Phase 2 là một người khá đa tài. Ông biết nhảy Breaking và là một BBoy chính hiệu. Phase 2 thỉnh thoảng cũng là Deejay tại một vài bữa tiệc, và ông cũng cho ra mắt một vài bài Rap của riêng mình.

Huyền thoại này mất vào 12/12/2019 ở tuổi 64. Ông được công nhận như kẻ tiên phong, và là một trong những Writer lỗi lạc nhất trong lịch sử. 

*Tác giả: Luna Ngô.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.