Ai là người khởi đầu cho nghệ thuật Graffiti hiện đại?

Ai là người khởi đầu cho nghệ thuật Graffiti hiện đại?

Nếu định nghĩa Graffiti là những bức tranh, con chữ được vẽ trên tường, thì có lẽ chẳng ai biết loại hình nghệ thuật này có mặt từ khi nào. Bởi từ ngàn xưa, tổ tiên loài người đã điêu khắc lên những bức tường trong hang động để lưu giữ thông tin, thờ cúng thần linh. 

Tuy nhiên nếu nói đến nghệ thuật Graffiti hiện đại thì nó bắt đầu đâu đó vào năm 1970s. Một trong những sự kiện đầu tiên dẫn đến sự hình thành của loại hình nghệ thuật này là câu chuyện về Darryl McCray


Darryl McCray

Darryl McCray có nghệ danh là Cornbread. Ông được công nhận như một trong những nghệ sĩ Graffiti đầu tiên đã khởi đầu phong trào Graffiti, góp phần khiến nó phát triển mạnh mẽ như ngày nay. 

Nhiều tài liệu ghi chép lại rằng Cornbread khi ấy có tình cảm với một cô gái tên Cynthia Custuss. Thời điểm đó cả hai đều đang ở trong một cơ sở cải huấn dành cho trẻ vị thành niên, và Cornbread đã viết dòng chữ “Cornbread yêu Cynthia” lên khắp nơi, như một cách để có được sự chú ý của người tình trong mộng. 


Sau một thời gian thì Cornbread thấy hành động này khá thú vị, và ông bắt đầu Tag tên của mình lên nhiều địa điểm tại quê nhà Philadelphia. Từ đó hình thành nên nghệ thuật Graffiti hiện đại như ngày nay.    

Bởi vậy mới nói khi yêu vào thì còn người ta thường có nhiều ý tưởng điên rồ. Với cá nhân Cornbread, có lẽ ông cũng không ngờ rằng hành động “thể hiện tình yêu" của mình lại trở thành một loại hình nghệ thuật bùng nổ. Những hình vẽ Graffiti đẹp mắt, phóng khoáng, tự do đã khiến cho hàng triệu con tim trên toàn thế giới trở nên say đắm trong hơn nửa thập kỷ. Và chắc chắn rằng Graffiti sẽ tiếp tục phát triển theo chiều hướng càng ngày càng tích cực hơn, được nhiều người đón nhận hơn nữa. 

Rồi một ngày nào đó sẽ không còn những lời chỉ trích khi xã hội nói về loại hình nghệ thuật này. 

Peace and Love.  

...

*Tác giả: Luna Ngô.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.