10 tác phẩm nghệ thuật đường phố nổi tiếng nhất thế giới

10 tác phẩm nghệ thuật đường phố nổi tiếng nhất thế giới

Nghệ thuật đường phố ra đời ở Philadelphia, Mỹ vào những năm 60, được thúc đẩy bởi các nghệ sĩ như Cornbread và Cool Earl. Dù bị coi thường trong nhiều năm, bất hợp pháp và vô nghĩa. Nhưng sau nhiều nỗ lực, nghệ thuật đường phố đã chinh phục được trái tim của nhiều người.

Mục tiêu là làm cho nghệ thuật này có thể tiếp cận được với nhiều người, như một cách để truyền đạt ý nghĩa sâu sắc hơn và khiến mọi người phải suy nghĩ. Ngày nay, một số tác phẩm nghệ thuật đường phố nổi tiếng có thể trị giá hàng triệu đô la. Và sau đây là 10 tác phẩm nghệ thuật đường phố nổi tiếng nhất thế giới, cùng xem qua nhé!

1. Banksy - “The Little Girl with the Balloon”


Banksy, một nghệ sĩ ẩn danh tài năng đã tạo ra các tác phẩm nghệ thuật trên khắp thế giới trong hơn 23 năm. Anh thường sáng tạo bằng với bình xịt và giấy nến ở các tác phẩm của mình. Năm 2002, anh đã tạo ra một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của mình mang tên “The Little Girl with a Balloon”. Với hình ảnh cô bé mặc váy đen để quả bóng bay của mình bay mất, và Tag bên cạnh “Niềm hy vọng luôn hiện hữu” nhằm nói lên ý nghĩa chúng ta không bao giờ nên bỏ cuộc ngay cả khi mọi thứ dường như trở nên đang tồi tệ.

2. Keith Haring - “We the youth”


Keith Haring đã bắt đầu sự nghiệp của mình cùng với huyền thoại Jean Michel Basquiat. Năm 1988, anh được chẩn đoán dương tính với HIV và quyết định chiến đấu với bệnh tật bằng nghệ thuật. Anh đã vẽ một bức tranh tường vào năm 1987 ở Philadelphia, và đặt tên là “We the Youth”. Anh cũng là một trong những nghệ sĩ đầu tiên tạo ra một bức tranh tường trên thế giới. Sau nhiều tháng tìm kiếm vị trí hoàn hảo, anh đã vẽ bức tranh này. Công trình nằm ở khu vực người dân có hoàn cảnh khó khăn nhằm mục đích khuyến khích sự phát triển.

3. Combo - “Coexist” 


Sinh ra với cha là người theo đạo Thiên chúa người Lebanon và mẹ là người Hồi giáo ở Maro. Combo chính thức bắt đầu sự nghiệp vào năm 2012. Nghệ sĩ đường phố đã quyết định vượt qua vùng cấm Chernobyl để dán các áp phích quảng cáo của mình. Năm 2015, anh lấy cảm hứng từ logo Ba Lan do nhà thiết kế Piotr Mlodozeniec tạo ra: COEXIST (cùng tồn tại).

Sự cùng tồn tại được minh họa thông qua các biểu tượng tôn giáo khác nhau: hình lưỡi liềm, Ngôi sao David và cây thánh giá, nhằm thể hiện ý nghĩa kêu gọi sự khoan dung và tôn trọng mọi tín ngưỡng. Kể từ sau vụ tấn công Charlie Hebdo, Combo đã thể hiện nghệ thuật của mình nhiều hơn trên đường phố Paris. Nhưng thật không may, anh đã bị tấn công khi đang sáng tạo tác phẩm của mình.

4. Shepard Fairey (Obey) - “Marianne”


Là một nghệ sĩ nhiệt huyết hoạt động từ năm 1993, nhưng thật chất American Shepard Fairey đã bắt đầu quan tâm đến thế giới nghệ thuật đường phố ngay từ khi còn nhỏ. Khi còn là thiếu niên, anh đã tạo ra các bức vẽ trên áo phông và ván trượt. Bị ảnh hưởng bởi các nghệ sĩ như Andy Warhol hay Diego Rivera, anh quyết định tạo ra những Sticker riêng để dán khắp thành phố. Một trong nhiều tác phẩm nổi của anh là bức tranh tường nằm ở quận 13 của Paris. Tác phẩm mang màu sắc nước Pháp này tượng trưng cho Marianne (một hiện thân của nền cộng hòa Pháp). “Hành động có giá trị hơn lời nói” chính là ý nghĩa của nó.

5. D*Face - “Love Won’t Tear Us Apart”


Dean Stockton, còn được gọi là D*Face, là một nghệ sĩ nghệ thuật đại chúng người Anh sinh ra vào đầu những năm 1980. Ban đầu, anh vẽ các nhân vật trên giấy để bớt chán. Sau đó, những bức vẽ nhỏ đã trở thành niềm đam mê lớn của anh. Anh bắt đầu vẽ trên các phương tiện khác nhau và tạo Sticker của riêng mình. Những thứ này sau này trở thành những tấm áp phích, thậm chí còn dán lên các bức tường lớn của Paris. Vào năm 2017, anh đã thực hiện một bức bích họa nghệ thuật đường phố ở quận 13 của Paris, đặt tên là “Tình yêu sẽ không chia cắt chúng ta”. D*Face vẽ một cặp đôi để khơi gợi hình ảnh về tình yêu. Người đàn ông có khuôn mặt đầu lâu tượng trưng cho những mối quan hệ cũ không còn trong cuộc sống nhưng vẫn luôn hiện diện rõ ràng trong chúng ta.

6. Bradley Theodore - “Karl Lagerfeld & Anna Wintour”


Nghệ sĩ Bradley Theodore bắt đầu hoạt động trên đường phố London để sáng tạo nghệ thuật. Sau này chuyển sang vẽ tranh trên Canvas để giới thiệu tác phẩm của mình với công chúng. Một trong những tác phẩm nổi tiếng thế giới của ông được thực hiện tại New York vào năm 2017 là hai biểu tượng thời trang của thế giới đối diện nhau: Karl Lagerfeld ở bên phải và Anna Wintour ở bên trái. Cả hai nhân vật đều được nhận ra ngay lập tức nhờ kiểu tóc nổi tiếng của họ.

7. Banksy - “The Flower Thrower”


Một năm sau khi tạo ra tác phẩm “The Little Girl with the Balloon”, Banksy đã thực hiện một tác phẩm bằng giấy nến vào năm 2003 trên một bức tường ở Jerusalem. Đây là tác phẩm tiêu biểu thứ hai của mình: “The Flower Thrower” (Người ném hoa). Bực tranh có ý nghĩa để đấu tranh chống chiến tranh, tố cáo sự khủng khiếp của nó và ủng hộ hòa bình.

8. Pichi and avo - “NorthWest Walls Festival”


Pichi và Avo đã tạo ra một hình thức nghệ thuật đường phố mới, pha trộn giữa điêu khắc cổ điển, hội họa hiện đại và nghệ thuật đô thị. Họ đã hợp tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như Vhils (người Bồ Đào Nha). Nhưng sự nghiệp của bộ đôi này chỉ thực sự khởi sắc vào năm 2015 với tác phẩm ấn tượng được xây dựng trên 7 chiếc Container - “NorthWest Walls Festival”.

9. Eduardo Kobra - “Etnias”


Kobra là một trong những nghệ sĩ vẽ tranh tường nổi tiếng nhất thế giới. Xuất thân từ Sao Paulo, anh tạo ra những bức tranh nghệ thuật đường phố trên tường của Tây Ban Nha, Pháp, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác. Năm 2016, nhân dịp Thế vận hội Olympic diễn ra ở Rio, Kobra đã phá kỷ lục tranh tường lớn nhất thế giới bằng bức tranh “Etnias”. Nó dài 190 mét và cao 15 mét, nghĩa là có tổng cộng 3.000 mét vuông để sơn, trong đó cần 1.000 chậu sơn trắng, 1.500 lít sơn màu, 3.500 lon bình xịt và 40 ngày làm việc. Bức tranh vẽ năm khuôn mặt có nguồn gốc khác nhau, tượng trưng cho năm vòng tròn Olympic và năm châu lục. Thông qua tác phẩm của mình, Kobra mong muốn truyền tải thông điệp: “Tất cả chúng ta đều là Một: loài người”.

10. Bambi - “Don’t Shoot”


Tác phẩm cuối cùng này được thực hiện bởi một người phụ nữ, nghệ sĩ nổi tiếng người Anh có biệt danh Bambi. Sinh vào những năm 80, cô bắt đầu vẽ Graffiti trên đường phố London, mọi người thường gọi cô là “Banksy bản nữ”. Tác phẩm nổi tiếng nhất của Bambi là tác phẩm về năm cậu bé giống hệt nhau và giơ tay. Thay vì những quả bóng bay dưới chân thì Bambi lại vẽ những hộp sọ, cùng dòng chữ màu đỏ “Đừng bắn”, với ý nghĩa chống lại bạo lực của cảnh sát.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.