Yo! MTV Raps - chương trình Hip Hop quốc gia đầu tiên trong lịch sử

Yo! MTV Raps - chương trình Hip Hop quốc gia đầu tiên trong lịch sử

Ban đầu, Hip Hop chỉ là một dòng nhạc của thành phố New York. Nhưng từ những năm 1980, nó bắt đầu trở thành âm nhạc của toàn nước Mỹ, mà trong đó công sức lớn lao phải nói đến chương trình Yo! Rap của MTV - chương trình về Hip Hop đầu tiên trong lịch sử. Thời mà các Video của người Da màu dường như được xem là không thể phát sóng trên TV, còn Hip Hop thì thôi… quên đi!

Yo! MTV Raps được tạo ra bởi cố đạo diễn Ted Demme (lúc đó đang là trợ lý sản xuất) và cố giám đốc điều hành truyền hình Peter Dougherty, cùng với các Video Hip Hop và các cuộc phỏng vấn nhiều Rapper, MC đình đám lúc bấy giờ.


Tập thử nghiệm do Run DMC Host, phỏng vấn DJ Jazzy Jeff & The Fresh Prince được phát sóng vào ngày 6/8/1988. Và Video đầu tiên được chiếu trên là bài “Follow The Leader” của Eric B & Rakim. Sau đóm, "Chain Gang" của Shinehead là Video đầu tiên được chiếu trong tập đầu tiên của chương trình. 

Yo! thực sự đã giúp truyền bá Hip Hop trên toàn cầu với sự giúp đỡ của MTV Châu Âu, MTV Châu Á và MTV Latino. Trong thời gian đầu phát sóng, đây là một trong những chương trình truyền hình nổi tiếng nhất trong lịch sử của MTV.


Người dẫn chương trình đầu tiên - Fab 5 Freddy (cũng là người thủ vai chính trong bộ phim Wildstyle), hiện 63 tuổi cho biết: “Mọi người nghĩ rằng đó là một mốt nhất thời. Không ai nghĩ rằng nó sẽ tồn tại trong 50 năm… Thậm chí nó vẫn luôn còn sức sống và mang nguồn năng lượng tươi mới, vẫn đang đập rộn ràng. Và có vẻ như sẽ tiếp tục thêm 50 năm nữa.”



Sau này, khi chương trình chuyển từ phát sóng hàng ngày sang hàng tuần, những người Host khác cũng được bổ sung vào như Ed Lover và Dr. Dre (cặp đôi lẫy lừng).

"Yo! MTV Raps... thực sự đã đưa Hip Hop lên bản đồ toàn cầu," - Dr Dre. "Từ Đông Nam Á … đến Peru, Argentina. Nam Cực cũng thậm chí đã từng xem 'Yo! MTV Raps. Tôi đã từng nhận thư của nhiều quốc gia khác nhau từ châu Phi - bao gồm cả Wakanda." 


Tập cuối của chương trình được phát sóng vào ngày 17/8/1995 với nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Sau này, MTV cũng cố gắng khởi động lại một số chương trình Hip Hop có tác động lớn như Yo!, bao gồm cả Direct Effect và Sucker Free. 

Tuy nhiên, Yo! MTV Raps vẫn được xem là vô đối của văn hóa Hip Hop!

...

*Tác giả: Minus. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.