Wild Style “Trái đất này là của (Hip Hop) chúng mình”

Wild Style “Trái đất này là của (Hip Hop) chúng mình”

Bộ phim Wild Style là bộ phim Hip Hop đầu tiên của Thế Giới và trở thành một di sản của Hip Hop. Nó như một lời tuyên bố hào hùng: “Trái đất này là của (Hip Hop) chúng mình”.

Ra đời vào năm 1983 - đã mang đến sự quan tâm chú ý của Hip Hop New York, cũng như biến bộ phim Wild Style thành một cẩm nang không thể thiếu của các Hip Hopper. Hãy cùng VHDP đi ngược thời gian để tìm hiểu về bộ phim này.

Quay trở lại năm 1978, nghệ sĩ Charlie Ahearn đã nhìn thấy một vài bức tranh tường với chữ “LEE” mang kiểu chữ đậm lớn và rực rỡ trong sân bóng ném của Dự án Smith ở New York - Lower East Side. Ahearn bị thu hút, và nhanh chóng nhận ra đó là tác phẩm của Lee Quinones, một trong những nghệ sĩ Graffiti vĩ đại nhất.


Một năm sau, Ahearn gặp Lee và Fab 5 Freddy trong chương trình lịch sử mang tên Times Square Show. Bộ ba ngay lập tức bắt đầu bắt tay nhau hợp tác. Vào thời điểm đó, cụm từ “Wild Style” trở thành cụm từ phổ biến được truyền miệng nhau - Nó biểu trưng cho các kiểu chữ đầy màu sắc, cách điệu thống trị của graffiti mà hầu hết mọi người không thể đọc được. Đồng thời, âm nhạc Hip Hop đang bùng nổ trong các công viên và Club, khi thế hệ DJ đầu tiên xuất hiện những đoạn Breakbeats bên cạnh những MC khuấy động và B-Boy tung hoành trên sàn nhảy.

BBoy Frosty Freeze cùng Rock Steady crew, 1981

Tất cả những điều này đã xảy ra ngay trước thềm cửa các căn nhà ở New York, Ahearn đã quyết định biến nó thành Wild Style - bộ phim Hip Hop đầu tiên. Trong Wild Style, điều thú vị là tất cả các bữa tiệc đều ngoài vòng pháp luật. Nhà hát Amphitheater nơi diễn ra cảnh cuối phim đã được sơn vẽ bất hợp pháp. HIp Hop cũng đã biểu diễn ở đó một cách bất hợp pháp trong cả năm 1981 và 1982. Các buổi biểu diễn được thực hiện với ánh sáng khổng lồ, loa khổng lồ và không có giấy phép tổ chức. Đó là thời điểm của Hip Hop mà mọi người không thể quên được.

Nhà hát Amphitheater, 1982

Trên thực tế, bộ phim Wild Style còn hơn cả câu chuyện về các nhân vật trong kịch bản - đó là một tài liệu về cách sống của chính con người. Bộ phim nó rất sát với những gì diễn ra thời đó. Charlie Ahearn đã nắm bắt được bản chất của Hip Hop và những thứ diễn ra trong cuộc sống của các Hip Hopper. Điển hình như cảnh nổi tiếng với Grandmaster Flash DJing trong bếp thực sự được quay trong căn hộ của chính anh. Những đứa trẻ bị mắc kẹt đã được chọn ngay tại chỗ, cung cấp vũ khí của riêng chúng và quảng cáo cho cảnh đó. Double Trouble nổi tiếng với “Stoop Rap”, kể về cuộc chia tay của Funky Four, đang diễn ra trong thời gian thực.  


Charlie Ahearn đạo diễn một cảnh trong phim, 1981

Wild Style ngay từ khi phát hành, bộ phim không chỉ trở thành nổi tiêng và phổ biến tại Mỹ, mà còn trên toàn thế giới. Lần đầu tiên, khán giả quốc tế được thấy các DJ khuấy động một bữa tiệc, các MC đẩy cao bữa tiệc, các trận chiến nảy lửa của các B-Boys và văn hóa Bomb của các nghệ sĩ Graffiti.

Một điều tuyệt vời nữa là âm nhạc của phim, tất cả là bản nhạc hoàn toàn mới và được đặt trong phòng thu, có Chris Stein của Blondie chơi guitar. 12 bài hát được cắt ra và hai bản sao được phát cho Flash, Theodore, Charlie Chase, Tony Tone và DJ AJ. Sau đó, các MC đã làm việc và tạo ra một kiệt tác, với những đoạn cắt kinh điển như của “Down by Law” và “Gangbusters”.


Trong những năm qua, bộ phim là nguồn cảm hứng và ảnh hưởng cho vô số nghệ sĩ, vũ công và nhạc sĩ. Logo Wild Style mang tính biểu tượng, được thiết kế bởi ZEPHYR và được vẽ bởi SHARP và REVOLT tại Riverside Park lúc giữa đêm. Biểu tượng này đã được vô số công ty làm lại, bên cạnh đó âm nhạc từ bộ phim đã được nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Nas, Missy Elliott và Gang Starr cho đến Beastie Boy, Rễ và Cypress Hill lấy làm bản mẫu âm nhạc cho mình.

Bộ phim Wild Style trở thành bộ phim mang văn hóa Hip Hop đi khắp Thế giới. Bộ phim đã lan tỏa Hip Hop đến nhiều quốc gia khác trên Thế giới để ngày nay, không có nơi nào có thể đi và không thấy Hip Hop.

“Trái đất này là của (Hip Hop) chúng mình”.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.