Spider man: Across the Spider Verse - Siêu anh hùng “Hip Hop” đầu tiên!

Spider man: Across the Spider Verse - Siêu anh hùng “Hip Hop” đầu tiên!

"Across the Spider Verse" là bộ phim hoạt hình đang làm mưa làm gió tại khắp các rạp phim, nhận được vô số lời khen từ giới chuyên môn và người hâm mộ bởi đáp ứng được cả phần nghe, phần nhìn lẫn cả phần cảm!

Thế nhưng có một điều anh em phải chú ý, đây có lẽ là siêu anh hùng “Hip Hop” đầu tiên trong lịch sử với nhiều chi tiết gắn liền với nền văn hóa được thể hiện qua toàn bộ mạch phim từ phần 1 (Into the Spider Verse) đến những chi tiết nhỏ từ các nhân vật, đồ họa, nội dung phim, đặc biệt là cậu Spiderman nhỏ tuổi. 

Cùng VHĐP điểm qua đó là gì nhé!

1. Nguồn gốc của Spiderman


Miles Morales (Spider man) có cha mẹ và người chú Aron là người Mỹ gốc Phi, sinh sống tại Brooklyn, một trong những thành phố đậm chất Hip Hop nhất thế giới. Cảm tưởng như từ khi sinh ra, dòng máu Hip Hop đã chảy trong Miles, cậu được hít thở, nuôi nấng và lớn lên trong nền văn hóa này một cách rất tự nhiên. 

Không nói nhiều bởi Hip Hop là niềm tự hào của những người Da màu, được sinh ra từ những con người nơi đó.

2. Graffiti


Là yếu tố Hip Hop được thể hiện rõ ràng nhất trong phim ở cả phần 1. Được ảnh hưởng bởi người chú Gangster, Aron, Miles có sở thích vẽ Graffiti, cậu có một quyển Sketch vẽ đầy Graffiti, hình ảnh cậu chạy khắp nơi trên phố hoặc đến những đường hầm với người chú Aron để Tag, Throw-up hay thậm chí thoại phim cũng nhắc đến những nghệ sĩ Graffiti huyền thoại như Banksy,...

Bối cảnh phim cũng dày đặc những chuyến tàu điện ngầm, những bức tường với những bức tranh Graffiti đầy màu sắc, thậm chí phong cách đồ họa của phim cũng hơi hướng Hip Hop. Bộ phim đã gợi lên tinh thần Graffiti chân thật nhất. 

3. Nike Air Jordan 1


Mile thường mang Jordan 1 High, đây là đôi giày yêu thích của cậu và cậu cũng rất để ý tới nó với những chi tiết như không cho người bạn cùng phòng chạm vào, hay cả thói quen không thích cột dây giày,...

Ai cũng biết rằng Nike Air Jordan có một nguồn gốc và sự ảnh hưởng liên quan mật thiết đến văn hóa Hip Hop.

4. DJ


Phân cảnh DJ chơi nhạc với Turn Table cùng những chiếc đĩa than, một nét văn hóa đậm chất Hip Hop từ thuở đầu. Không phải là những chiếc bàn DJ điện tử ngày nay được kết nối với Laptop, mà là các dụng cụ rất cổ điển cùng Gout âm nhạc tuyệt đỉnh, những bài nhạc Afro trong cảnh buổi tiệc sinh nhật bố của Spider Man. 

Cách mọi người tụ tập, giao lưu nhún nhảy có cảm tưởng rất giống một chiếc Jam, mà chính xác là như vậy.

5. Thói quen của Miles Morales


Miles thường nghe những bản Gangsta Rap của Biggie Smalls trong phần 1, hay những bài Rap phong cách hiện đại hơn trong lúc bị ba mẹ cấm túc. Hay những tấm áp phích Chance the Rapper trên tường,...

Hay về trang phục và kiểu tóc của Miles, không chỉ giày Jordan mà quần áo của cậu cũng đậm chất Hip Hop. Cả điệu bộ, lời nói hay những câu đùa của Miles cũng có gì đấy vần điệu như những câu Rap!

6. Các chuyển động của người nhện


Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy những cú lộn nhào, đu từ tòa nhà này đến tòa nhà khác trông quen như các động tác trong Breakdance được thể hiện một cách rất sáng tạo, một minh chứng nữa cho việc Hip Hop đã ăn sâu vào máu của Miles như thế nào.

7. Nhạc phim 


Hiển nhiên và cũng thật quan trọng là âm nhạc trong phim. Nếu phần 1 mang âm hưởng Old School nhiều thì phần 2 lại có tính hiện đại hơn, phần Soundtrack được sản xuất bởi một trong những Producer thuộc hàng đầu âm nhạc Hip Hop hiện đại, Metro Boomin.

Danh sách nhạc phim toàn siêu phẩm được anh kết hợp cùng mấy gương mặt thân quen, Asap Rocky, Lil Wayne, Offset, JID, 21 Savage, Don Toliver, Lil Uzi Vert, Coi Leray, Nav, Future,... 


Anh em còn thấy chi tiết nào liên quan đến văn hóa Hip Hop nữa không, chia sẻ cùng VHĐP nhé.

Còn bây giờ thì có quá nhiều lý do để không thể bỏ lỡ bộ phim này rồi anh em ạ!

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.