Quen dần với việc thưởng thức nghệ thuật có trả phí

Quen dần với việc thưởng thức nghệ thuật có trả phí

Khi đời sống đã phát triển ở một mức nhất định, xã hội bắt đầu có những quan niệm về sự đủ đầy “toàn diện” hơn so với thời kì trước. Khi mà câu chuyện ăn no, mặc ấm đã không còn đủ hấp dẫn hay thỏa mãn được con người. Chúng ta có những nhu cầu nhiều hơn là chỉ ở mặt thể chất. Chúng là về những điều kiện tinh thần mà cũng cần được nuôi dưỡng bằng những loại “thức ăn” khác nhau.

Trả tiền cho Spotify, Apple Music, Netflix,... tuy đã không còn xa lạ với đa số giới trẻ. Nhưng ở xã hội Việt Nam, việc chịu chi để thưởng thức nghệ thuật vẫn hẳn phải là điều gì mới mẻ hay thậm chí là lãng phí. Đâu đó vẫn còn những lời than thở về giá, vẫn còn sự mặc cả, những cái bĩu môi than thở,....

Để bạn có thể thoải mái hơn với những trải nghiệm ở các giác quan khác, cùng VHĐP chia sẻ những luận điểm sau nhé:

1. Sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm nghệ thuật chứng tỏ bạn thực sự quan tâm sức khỏe tinh thần và biết yêu thương bản thân! 


Đã bao lần tâm trạng bạn trở nên phấn khởi, lấy lại năng lượng, có được những cảm xúc khó tả hay được truyền cảm hứng khi nghe âm nhạc, xem phim, khi trầm trồ vì những bức tranh, ảnh, hoặc đọc một bài viết hay! Thưởng thức nghệ thuật chính xác là một cách để chăm sóc sức khỏe tinh thần, quan tâm sức khỏe một cách toàn diện. Cũng giống như việc ta sẵn sàng chi trả cho các giải pháp về sức khỏe vật lý nhưng các vấn đề tinh thần vẫn luôn bị xem nhẹ và bỏ qua!

2. Thể hiện sự cảm kích, ủng hộ đến các nghệ sĩ và cũng là sự đầu tư để họ tiếp tục sáng tạo. Đơn giản vì họ xứng đáng.


Cũng như bao ngành nghề khác, những người làm nghệ thuật xứng đáng có một đời sống ít không phải lo về chuyện thiếu ăn thiếu mặc. Khi thưởng thức một bản nhạc hay, một bộ phim với rất nhiều chất xám hay tranh ảnh đem lại cho ta sự xúc động. Dừng lại một chút nghĩ về cuộc sống của những người tạo ra nó. Có phải họ đã mang lại những điều rất xinh đẹp cho thế giới và họ xứng đáng được cảm ơn! Bằng suy nghĩ thì có vẻ là không đủ vì con người cũng cần ăn uống chứ nè!

Bắt đầu bằng việc đến xem các Show diễn, các giải đấu, hoặc trả phí cho các ứng dụng nghe nhạc hàng tháng, các vở diễn múa, nhảy, các buổi triễn lãm tranh ảnh hay thậm chí trả tiền cho tấm vé xem phim mà không hề có cảm giác tiếc nuối. Bởi bạn hiểu rằng đây hoàn toàn không phải là lãng phí mà thay vào đó là bày tỏ lòng biết ơn… 

3. Thúc đẩy xã hội phát triển


Một cộng đồng phát triển cần có sự tăng trưởng về mặt kinh tế. Vậy làm thế nào khi những con người trong cộng đồng đó không chịu chi trả. Kinh tế ổn định, có thể chăm sóc được cho bản thân hay gia đình, con người mới có đủ khả năng làm những việc bản thân yêu thích. Không nên trông chờ vào sự tài trợ, mỗi một người có ý thức thì chắc chắn “ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

Vậy nên, nếu là một người yêu nghệ thuật và quan tâm đến sức khỏe tinh thần thì đừng ngần ngại chi trả cho các sản phẩm, các sự kiện liên quan đến nghệ thuật các bạn nhé.

Hãy hiểu đơn giản rằng chi trả cho trải nghiệm chẳng bao giờ là hoang phí cả. Đừng ngần ngại nuôi dưỡng và tẩm bổ tâm hồn mình như cho cơ thể. 

Hạnh phúc, đủ đầy từ trong ra ngoài!

Chúc các bạn luôn khỏe và tâm hồn sẽ luôn được tưới tẩm bởi những điều đẹp đẽ !

Vì một thế giới nhân văn, xinh đẹp.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.