Phỏng vấn BGirl Shun - “May mắn là thứ luôn đến sau sự cố gắng!”

Phỏng vấn BGirl Shun - “May mắn là thứ luôn đến sau sự cố gắng!”

Tôi hẹn BGirl Shun vào một trưa nắng oi ả tại quán cà phê Phindeli trên góc phố Pasteur, Sài Gòn mà tự dưng thấy thật ái ngại. Tuy nhiên khi Shun bước với một nụ cười thật tươi, năng lượng đó khiến tôi thở phào nhẹ nhõm. Sau khi Shun ngồi xuống và làm một ly nước mát lạnh, tôi mới dám bắt đầu câu chuyện. Mặc dù đã biết và theo dõi Shun từ rất lâu nhưng tôi vẫn phải bắt đầu bằng một câu hỏi thật cũ và thân quen để dành cho những độc giả chưa biết đến Shun.

VHDP: Xin chào Shun, bạn hãy giới thiệu đôi chút về mình cho độc giả của văn hoá đường phố nhé.

Shun: Xin chào VHDP, mình tên thật là Trần Huỳnh Như, tên đi nhảy là BGirl Shun, mình đến từ nhóm Good Morning Việt Nam. Mình bắt đầu nhảy từ 2016 đến nay thì cũng đã được 8 năm rồi.

VHDP: Đó là về cô gái Shun khi nhảy Breaking, còn nếu nói về 3 đặc điểm của cô gái Huỳnh Như thì sẽ là gì nhỉ?

Shun: Đầu tiên là Tính tình bướng bỉnh, thứ hai hơi ngược với thứ 1 đó là dễ xúc động, dễ khóc, dễ rơi nước mắt. Thứ 3 thì về ngoại hình thì tự thấy bản thân rất quyến rũ và nữ tính. (Cười tủm tỉm)


VHDP: Có thể nói năm 2023 là một năm khá thành công và bứt phá của Shun. Bạn có hình dung trước “viễn cảnh” này không hay chỉ đơn giản yêu Breaking và chăm chỉ tập luyện?

Shun: Khi bắt đầu theo đuổi Breaking đến bây giờ thì nó đã là một cái đam mê của mình rồi. Nói thật là mình không có suy nghĩ mình sẽ có được những thành tựu như ngày hôm nay. Nhưng trong quá trình theo đuổi Breaking, mình luôn có những mục tiêu ngắn và mục tiêu dài hạn. Và khi mình cố gắng đạt được những mục tiêu đề ra thì cơ hội cũng bắt đầu đến. Khi cơ hội đã dành cho mình thì bắt buộc phải nỗ lực hết sức để nắm bắt.

VHDP: Vậy theo Shun, được mời tham dự Red Bull BC One World Final tại Pháp là đến từ đâu?

Shun: Giành chiến thắng tại Vietnam Breaking và SEAGames là mục tiêu mà mình đã nỗ lực đặt ra từ trước để thực hiện. Nhưng riêng với Red Bull BC One thì là một điều bất ngờ mà mình không có lường trước. Tuy nhiên bản thân mình luôn có suy nghĩ: “Không có gì gọi là may mắn hết, may mắn là thứ luôn đến sau sự cố gắng!”

Có thể nói năm 2023 được gọi là “cây ra trái", và mình chỉ là gặt hái những “quả ngọt" mà mình đã bỏ công “chăm sóc".

Sau đoạn này là tôi ngẩn người ra, chậm lại mấy nhịp vì mới mở đầu câu chuyện mà cô gái nhỏ bé ngồi trước tôi đang tâm sự những điều mà tưởng chừng từ một chuyên gia sau nhiều năm nghiên cứu, đúc kết ra. Tôi phải bảo Shun ơi uống chút nước đi rồi mình nói chuyện tiếp để tôi ngẫm lại chính bản thân mình.

VHDP: Shun đã từng chia sẻ về những khó khăn về mặt tâm lý của mình trước Red Bull World Final 2023. Có thể chia sẻ chính xác những gì bạn phải trải qua và cách mà bạn vượt qua nó?

Shun: Khi tham gia Red Bull, tâm lý của mình hoang mang đến cực độ. Đầu tiên là lo lắng về hộ chiếu, vì làm Visa đi Pháp phải mất đến 3 tuần để xét duyệt. Mà Red Bull liên hệ với mình chỉ trước ngày thi đấu 1 tháng. Mà trước đó, mình lại phải đi Trung Quốc để thi Asian Games! Nên vừa phải lo việc chuẩn bị để đi thi đấu mà còn phải lo Visa. Ngày hẹn lấy Visa bị trễ nên mình phải bỏ lỡ chuyến bay đến Trung Quốc, trong khi toàn đội tuyển Việt Nam đã bay qua rồi. May mắn là trước ngày thi đấu bên Trung Quốc một ngày mình cũng lấy được Visa đi Pháp. Mình bay liền qua Trung Quốc và đến ngay gần sát giờ thi đấu, là BGirl cuối cùng cho vòng Prelim.

Thứ hai là khi chuẩn bị thi đấu mình không biết là nên thể hiện cái gì. Phải mất 1 đến 2 tuần thay đổi, cứ tập 1 Set, 2 Set cho Top 16 rồi lại đổi rồi lại tập rồi lại đổi. Mình bị hoang mang vì không tin vào bản thân, sợ bị gãy trên sân khấu vì nếu sử dụng Move nào quá mạo hiểm mà bị gãy thì nó rất là Stress.

Thực sự, trước Redbull là một chuỗi sự kiện khiến mình sang chấn tâm lý. Nhưng nó cũng tốt vì mình được gặp gỡ và đấu với những người mà trước giờ mình không nghĩ sẽ có cơ hội gặp. Như việc mình được gặp BGirl Ayumi là một huyền thoại ở Top 16. Lúc đó mình đã suy nghĩ sẽ dùng 2 Set mạnh nhất để xem có được ăn điểm nào không. Thì cuối cùng mình được 2 điểm của ban giám khảo. Sau đó mình đã có được một tâm lý là không bị ngại, bị sợ khi thử những thứ mới nữa.


VHDP: Cảm giác gặp những tên tuổi lớn nhất hiện tại của thể loại Breaking là như thế nào? Nó giúp gì cho quá trình của bạn?

Shun: Khi được gặp trực tiếp những người mà mình luôn theo dõi để lấy cảm hứng tập luyện cũng như học hỏi, mình mới hiểu được từ “ngợp" nhiều như thế nào, không biết nên nhảy gì, dường như không còn hiểu được chính bản thân mình, rồi cảm thấy sợ đối thủ.

Cảm giác của mình khi đứng ở Redbull không chỉ là việc đứng ở sân khấu lớn mà còn là đi xem: Last Chance Cypher, Bonnie and Clyde,.... những cái lần đầu tiên mình mới được xem. Mình mới nhận ra một điều là những người đó họ không cần làm lố nhiều, hay phải làm trò quá khủng,... Mà nó nằm ở việc họ hiểu bản thân đang có gì rồi thể hiện ra, cái này là Tôi, là cái Tôi nhảy, là Original,... Khi mình gặp họ, mình nghĩ là mình sợ họ, nhưng thật chất là do mình đang không hiểu bản thân mình có gì. Nhưng nếu mà mình hiểu cái này là của tôi, là chất riêng của tôi, là cái chỉ mình tôi có, thì mình sẽ tự tin, dù gặp ai đi nữa thì mình vẫn là mình, không có gì phải sợ và đừng có quan tâm về ban giám khảo. Vì khi mình nhảy mọi người sẽ nhìn mình, ban giám khảo chọn ai là ý kiến riêng của họ nhưng khi bước xuống sân khấu, khán giả nhớ mình thì đó là một sự chiến thắng. Mình đã rút ra được là: Đi tìm nhiều thứ không bằng tìm thấy chính bản thân!

VHDP: Có thể thấy Red Bull BC One World Final là mục tiêu rất lớn đã đề ra mà không nghĩ tới là đến nhanh hơn dự kiến. Vậy sau giải đấu này đã thay đổi bạn như thế nào?

Shun: Cột mốc đáng nhớ đầu tiên là khi vào nhóm Good Morning, và Redbull BC One chính là cột mốc thứ 2 đáng nhớ nhất trên chặng đường Breaking của mình.

Sau khi đi Red Bull về thì con người mình thấy thoải mái hơn về nhảy, không còn bị áp lực như ngày xưa nữa. Mình hướng về bản thân mình nhiều hơn. Như 4 cái yếu tố của Hip Hop: Peace (Hòa bình) - Love (Tình yêu) - United (Đoàn kết) và Having Fun (Niềm vui) thì ngày xưa mình không có hiểu sâu về những điều này. Nhưng sau khi đi ra ngoài nhìn, học,... Có một BBoy đã nói với mình là: Peace - Love - United và Having Fun, xưa giờ mọi người cứ nghĩ là mình với người ngoài. Nhưng thật ra nó là mình có hòa bình bên trong mình, mình yêu bản thân, bên trong mình đoàn kết và vui vẻ trước thì từ bản thân đó mới bộc lộ ra ngoài.


VHDP: Người ta hay nói phụ nữ thường bị hay bị cảm xúc chi phối cho những mục tiêu, Shun có gặp phải vấn đề này không và đã giải quyết thế nào?

Shun: Mình lại suy nghĩ theo hướng khác, cảm xúc không phải là một “vấn đề" mà là một thế mạnh của phụ nữ. Và cảm xúc cũng là một phần không thể thiếu đối với một người nghệ sĩ. Vì khi nghệ sĩ giàu cảm xúc thì người ta mới sáng tạo được, mới cho ra những sản phẩm đặc biệt.

Về Breaking thì người ta hay nghĩ đó là một bộ môn đường phố, hầm hồ,... Nhưng có rất nhiều phụ nữ thể hiện mình qua Breaking theo hướng uyển chuyển, mềm mại nhưng đầy quyến rũ và quyền lực. Từ đó nó đã “Phá vỡ” ra một hướng mới cho Breaking, một hướng mới để mọi người sáng tạo.

Ví dụ cụ thể là: Khi mình vui thì mình nhảy kiểu vui, mở nhạc Funk. Khi buồn thì mình mở nhạc nhẹ nhàng hơn, thậm chí mình mở cả nhạc Trịnh Công Sơn để nhảy. Khi bực bội thì nhảy theo hướng bực bội để giải tỏa... cảm xúc sẽ hướng mình đến những cách tập luyện khác nhau. Khi nhảy mình đã chia sẻ ra những cảm xúc đó chứ không còn giữ lại cho bản thân nữa. Mình chia sẻ tất cả với nhảy. Như hồi xưa đi làm 8 tiếng về nhảy 3 tiếng vẫn khỏe. Mình cảm thấy nhảy là một ân phước cuộc sống dành cho mình.

VHDP: Vậy phụ nữ nên hết mình vì sự nghiệp hay “chừa một chỗ trống” cho tình yêu"?

Shun: Trước khi nhảy thì khi sinh ra mình đã là một con người, mà con người thì có nhiều cảm xúc, có yêu, có đam mê,… và mỗi cái đều là một phần của cuộc sống. Tình yêu, sự nghiệp, gia đình,... trong từng giai đoạn mình cần có sự ưu tiên. Như khi còn trẻ thì mình ưu tiên sự nghiệp và đam mê lên trên. Nhưng không có nghĩa mình bỏ quên những cái kia, chỉ là dành thời gian cho nó ít đi.

Mình đặt ra những cái giai đoạn tuổi hợp lý, như 8 năm nay mình rất tập trung vào sự nghiệp. Đôi khi lùi lại để chiêm nghiệm nó, nhìn nó một cách toàn cảnh hơn. Thì khi quay qua dành năng lượng cho gia đình và tình yêu, nó lại mang đến cho mình một cái cảm xúc mới, mà cụ thể với mình là sự hi sinh. Chứ cứ cắm mặt vào nó hoài thì bản thân mình không bao giờ mới được cả!

Breaking là một hành trình chứ không phải điểm đến. Mình đi hết xăng, mình nghỉ rồi đi tiếp chứ không có dừng ở một điểm nào.


VHDP: Được biết, Shun sắp sửa làm “vợ người ta". Bạn cảm thấy thế nào?

Shun: (cười hạnh phúc) Không những làm vợ mà mình còn sắp làm mẹ! Nó là bước tiếp theo của một Con Người.

Mình đam mê và yêu Breaking, nhưng nó không là sự cản trở cho hành trình làm một con người của mình. Mình nghĩ nó là một gia vị để hành trình làm con người của mình được màu sắc hơn. Khi mà người bình thường có vợ con, người ta đi làm rồi đi về. Còn mình có đi nhảy, có người đồng hành cũng đi nhảy cùng mình, có một đứa con để chia sẻ đam mê. Không có nghĩa là con sẽ phải theo mình đi nhảy khi lớn, nhưng có lẽ sẽ giúp tuổi thơ của con được vui hơn.

Ngày xưa mình cũng sợ có con, nhưng mà khi đi nhiều, mình gặp những BGirl thậm chí có cả 2, 3 con rồi mà vẫn nhảy rất ghê. Mình đã được truyền cảm hứng là phụ nữ đã được trao một cái quyền rất thiêng liêng, thì tại sao mình lại từ chối nó. Người ta hay sợ bắt đầu lại nhưng mình không sợ bắt đầu lại và lúc nào cũng sẵn sàng để làm lại. Như bây giờ mình vẫn đi nhảy vì mình tìm hiểu và biết cách tập luyện cho phụ nữ đang mang thai. Như mình bầu 2 tháng, mình vẫn đấu thắng giải ở Đài Loan, nên không có giới hạn nào cả!

VHDP: Dự định tiếp theo của Shun trong sự nghiệp Breaking trong năm mới cũng như chương kế tiếp cuộc sống?

Shun: Mình sẽ đi dạy, mở Workshop nhiều hơn, tìm cách chia sẻ cho thế hệ sau, truyền cảm hứng cho các bạn nữ, các bạn nhỏ,... Đó là sứ mệnh, Breaking cho mình quá nhiều thứ, nên mình phải cho đi lại.

Mình sẽ tham gia nhiều Jam hơn, vì 8 năm qua mình đã thi đấu quá nhiều nên bị bỏ lỡ nhiều về cái văn hóa. Mình sẽ bỏ qua thắng thua trong một giai đoạn để tìm hiểu về văn hóa Hip Hop nhiều hơn cùng với gia đình, vì mình thấy Thế giới Breaking rất rộng lớn.

Nhưng rồi mình sẽ quay lại đường đua sớm thôi. Vì mình rất bướng, người ta hay nói có chồng có con nghỉ nhảy. Rồi để coi mình sẽ làm cho tới, coi ai nghỉ trước! (Cười lớn)

Đến lúc này thì đầu tôi khá choáng váng và quay cuồng với nguồn thông tin đầy thú vị và bổ ích mà tôi nghĩ tôi sẽ còn choáng váng hơn nữa khi biên tập để đưa đến cho các đọc giả một bài viết về một cô gái - một niềm tự hào của Breaking Việt Nam.

VHDP: Cảm ơn Shun rất nhiều và chúc bạn có một hành trình mới với tư cách là một BGirl cũng như là một con người thật trọn vẹn!

Tạm biệt cô gái nhỏ nhắn nhưng ý chí thật to lớn. Tôi cảm thấy mình thật nhỏ bé sau cuộc trò chuyện này nhưng nó giúp tôi có thêm nhiều động lực để tiến về phía trước. Hy vọng các bạn đọc giả cũng sẽ có nhiều sự đồng cảm giống như tôi sau khi đọc bài phỏng vấn này.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.