Đường phố Sài Gòn tuyệt đẹp qua lăng kính của một nhiếp ảnh gia người Pháp

Đường phố Sài Gòn tuyệt đẹp qua lăng kính của một nhiếp ảnh gia người Pháp

Jean-Claude Labbé là nhiếp ảnh gia và nhà báo người Pháp. Ông có mặt ở Sài Gòn từ sau năm 1975 và đã có cơ hội ghi lại hình ảnh về những ngày tháng đầu tiên của “hòn ngọc Viễn Đông” sau ngày thống nhất. Chính vì đã có mặt và ghi lại những thời khắc quan trọng của Việt Nam nên về sau Jean-Claude Labbé còn được công nhận như một nhà Việt Nam học, mặc dù ông chưa từng hướng đến danh xưng này. 

Đầu thập niên 1990, Jean-Claude Labbé có chuyến đi xuyên Việt và ông đã ghi lại nhiều khoảng khắc đẹp trên khắp nước ta. Dưới đây là những tấm ảnh về đường phố Sài Gòn được ông chụp trong 1991 và 1994. 

Đường Nguyễn Huệ nhìn ra hướng sông Bạch Đằng. Jean-Claude Labbé đã đứng trên khách sạn Palace Hotel - toà nhà cao nhất Sài Gòn trước 1975 để chụp bức này. 

Cả gia đình bảnh bao đi coi phim trên con Honda Cub đỏ chót

Nụ cười hiền hoà của chú chạy xích lô


Thời đó thì kính râm là phụ kiện không thể thiếu

Giới “siêu giàu” với thú chơi Harley Davidson

Nhà thờ Đức Bà


Nữ sinh Sài Gòn giờ tan trường


Xích lô trên Bến Bạch Đằng


Sài Gòn vẫn luôn là chính nó, và đường phố Sài Gòn vẫn luôn có không khí “chất chơi” mà không tỉnh thành nào có được. Qua lăng kính của Jean-Claude Labbé ta đã biết được cách mà ông bà thời xưa diện đồ, từ áo bà ba cho đến các bộ Suit chỉnh chu, cách mà người xưa đeo chiếc kính râm mỗi khi ra đường, cánh mà đàn ông thì không ngại “phanh ngực” khi mặc sơ-mi, còn những quý cô thì tóc dài thẳng tấp, ai cá tính hơn thì uốn xoăn, diện áo ngắn tay,… Tất cả đều vô cùng sành điệu và thời thượng.

Về sau Jean-Claude Labbé cũng bén duyên và đã làm rể Việt Nam. Hiện tại những tư liệu của ông vẫn còn được dùng nhiều trong những tài liệu viết về Việt Nam thời xưa. 

*Nguồn ảnh: Jean-Claude Labbé

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.