Có ai còn nhớ khoảng khắc này của Fat Joe?

Có ai còn nhớ khoảng khắc này của Fat Joe?

Fat Joe - Một Rapper huyền thoại của thế hệ trước. Người ta biết Fat Joe qua những bài hát, những câu chuyện về cuộc đời ông và về cả những đôi giày, vì bên cạnh nghiệp ca hát và niềm đam mê bất diệt với Hip Hop thì Fat Joe là một người yêu giày đích thực.

Fat Joe từng tâm sự rằng ông còn chẳng nhớ mình đã có bao nhiêu đôi giày, rằng là ông mua chúng chỉ để… cho vui, chứ chả bao giờ mang bọn nó cả.


Chân dung Fat Joe

Và nếu nhắc tới Fat Joe, nhắc đến những đôi giày của ông thì ta phải nhắc luôn đến một khoảng khắc gắn liền với Rapper này mà ắt hẳn nó sẽ chẳng bao giờ mờ phai, dù bao nhiêu năm nữa có trôi qua. 

Câu chuyện bắt nguồn vào năm 2004, trong một tập phát sóng của MTV Cribs - Một chương trình truyền hình Mỹ về chủ đề thăm nhà của những người nổi tiếng. Vào cái ngày hôm ấy, Fat Joe là nhân vật chính. Ông xuất hiện trên MTV Cribs, và cũng như mọi nhân vật khác từng xuất hiện trên chương trình truyền hình này, Fat Joe dẫn MC cùng đội ngũ đi thăm căn nhà của mình. 

Fat Joe tại chương trình MTV Cribs năm ấy

Xuyên suốt chương trình Fat Joe kể đôi điều về cuộc đời, về nghiệp ca hát, và dĩ nhiên có một thứ không thể nào thiếu, đó là về những đôi giày. 

Đây cũng là lúc câu chuyện hay bắt đầu. Fat Joe bắt đầu dẫn đội ngũ của chương trình MTV Cribs vào trong căn phòng có đầy ấp giày của mình. Ông thuyết trình về những đôi mà ông yêu thích, hệt như cái cách các bạn sinh viên năm 4 thuyết trình cho luận án tốt nghiệp. 

Mọi thứ có vẻ vẫn diễn ra khá suông sẻ, cho đến khi Fat Joe cầm lên tay một đôi giày và… liếm vào phần đế của nó. 


Video được cắt từ chương trình

Đôi giày mà Fat Joe đã liếm vào là Nike Air Jordan VII “Olympic”. Khi ấy có vẻ như ông hơi “kích động”. Cũng đúng thôi, khi người ta có cơ hội nói về những thứ mà mình thật sự yêu thích thì hiếm ai có thể kìm hãm được sự phấn khích trong người. 


Phiên bản Nike Air Jordan 7 "Olympics" 2012

Hành động “đi vào lòng đất” ấy đã khởi xướng nên rất nhiều trends trên mạng xã hội lúc bấy giờ. Từ việc các cu cậu trẻ tuổi không ngần ngại khi “liếm” vào đế của đôi giày mới mua, giống hệt như cái cách mà thần tượng của mình đã làm, cho đến ngửi, rồi thậm chí là còn xào nấu chế biến đủ thứ, xem đôi giày như một vật sống, một con cún hay một thứ gì đó chứ không còn đơn thuần là một đôi giày nữa. 


Hình ảnh một fan của Fat Joe bắt chước hành động của nam Rapper

Khi ấy, những ai đi camp giày mà bị người khác nói xỏ nói xiên kiểu như: Chả biết bọn này làm cái quái gì thế nhỉ? Chỉ là một đôi giày thôi mà, đâu cần phải sắp hàng để tranh giành cả ngày trời như thế, thì họ sẽ không ngần ngại mà lấy điện thoại ra, mở ngay cho người đó xem cái video nổi tiếng của Fat Joe rồi dõng dạc nói rằng: Ông/bà thấy gì chưa? Đó là Fat Joe, một huyền thoại Hip Hop, ông ta đã liếm chính đôi giày của mình. Ý muốn thể hiện cho những người không hiểu thấy rằng đến Fat Joe còn cuồn si những đôi giày đến vậy, nói chi là người bình thường như bọn tôi.

Sau này khi được hỏi lại về sự việc kể trên, Fat Joe chia sẻ rằng đó là một trong những khoảng khắc đáng xấu hổ nhất của ông trên sóng truyền hình, và khuyên là mọi người… đừng bao giờ thử nó. Tuy nhiên ông cũng khẳng định rằng đôi Jordan VII "Olympics" mà ông đã liếm vào là một đôi giày hoàn toàn mới, và đó là cách mà ông thể hiện tình yêu dành cho nền văn hoá sát mặt đất, cho cái sneakers culture. 


Khoảng khắc liếm giày của Fat Joe đến nay vẫn là một trong những khắc ấn tượng nhất của ông nói riêng, và trong cả Shoe Game nói chung. Có người thì chỉ trích ông, có người thì nói rằng việc ấy chả sao cả vì dù gì đó cũng là một đôi giày còn mới… ít nhất là theo lời kể của Fat Joe. 

Tuy nhiên qua đó ta mới thấy rằng có những con người họ thật sự yêu giày một cách cuồng nhiệt. Những người này mua một đôi giày mới về mà chẳng thèm mang dù chỉ một lần. Họ coi nó như là một thành viên trong gia đình, nâng niu, âm yếm nó. Việt Nam chúng ta cũng có đầy rẫy những con người như thế (chính tác giả là một ví dụ). 


Các bạn trẻ Việt Nam cũng rất tích cực trong việc săn giày

Sneakers Culture từ xưa nay vốn được hình thành từ vô vàn những câu chuyện xung quanh đôi giày, và Fat Joe đã góp thêm một dấu ấn đáng nhớ vào cái kho tàng đồ sộ ấy. Riêng bản thân anh em thấy thế nào về việc này? Đừng ngần ngại mà chia sẻ ý kiến cá nhân của mình trên group của vanhoaduongpho nhé.  

*ảnh sưu tầm

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.