Baquiat trong “Downtown 81” - Bộ phim đầu tiên và duy nhất của ông

Baquiat trong “Downtown 81” - Bộ phim đầu tiên và duy nhất của ông

Baquiat - Một nghệ sĩ gốc Phi đầu tiên có những thành tựu nghệ thuật được cả thế giới công nhận những năm 1980 - 1990.

Downtown 81 là một bộ phim được quay vào năm 1980-1981 với sự tham gia của Jean-Michel Basquiat từ thời mà ông vẫn còn vô danh, phải vật lộn để kiếm tiền chuộc lại căn hộ mà ông đã bị đuổi. Thời điểm bấm máy ông mới chỉ 19 tuổi. Bộ phim được thực hiện dưới kịch bản của O'Brien và đạo diễn Bertoglio.


Đây cũng là một trong những thước phim thực hiếm hoi ghi lại giai đoạn Post-punk (một loại nhạc rock xuất phát từ làn sóng Punk Rock của thập niên 1970) ở đường phố New York - một trong những khoảnh khắc văn hóa được ca ngợi nhiều nhất trong lịch sử.



Jean-Michel Basquiat vô gia cư vào thời điểm quay phim và ngủ trong phòng sản xuất phần lớn thời gian quay. Trong phim, Baquiat đóng vai chính mình - người vẫn đang lang thang khắp các con đường đổ nát và nguy hiểm của Manhattan, gặp gỡ các họa sĩ, người mẫu, thậm chí những kẻ nghiện ngập hay nghệ sĩ Graffiti và nhạc sĩ để cố gắng bán các tác phẩm của mình và đồng thời tránh xa những rắc rối.


Có những cảnh phim mà ta có thể nhìn thấy ông đang ôm bức tranh đầu tiên ngoài đời thực của mình, được cho là đã được một trong các diễn viên mua với giá 200 đô la sau khi quay và vẽ xong.

Ông đã xoay sở để mua những vật dụng vẽ và mở xưởng vẽ đầu tiên của mình bằng số tiền kiếm được từ bộ phim. Trong phim ông mang một dáng vẻ lạnh lùng nhưng không hề mệt mỏi, và cũng rất tự nhiên trước ống kính."



Cũng không ai biết được rằng đây chính là bộ phim đầu tiên và cuối cùng do Baquiat thủ vai cũng như những thành công vượt trội trong nghệ thuật của mình sau này cùng một cuộc đời vô cùng sóng gió và cái kết bi thảm cho một tài năng.

Trailer của bộ phim:


*Nguồn : hardtokill

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.