Trà đá thức uống gắn liền với lịch sử Hip Hop Hà Nội

Trà đá thức uống gắn liền với lịch sử Hip Hop Hà Nội

Bắt đầu du nhập vào văn hóa ẩm thực của Bắc Bộ những năm 90, nhưng thực sự phổ biến từ khi nào thì khó ai có thể nói được chính xác, bởi cách pha chế đơn giản và cách thức tiếp cận khách hàng thông qua hệ thống quán nước vỉa hè đã từ lâu là văn hóa quen thuộc của người miền Bắc.

Lịch sử phát triển của trà đá cũng tương đương với lịch sử phát triển của Hip Hop Hà Nội, dạo quanh khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ hay vườn hoa Lê Nin, không khó để gọi một “âu” trà đá quanh đây. Ngoài những môn thể thao đường phố khác, hai địa điểm này đặc biệt được các Bboy và Dancer yêu thích chọn làm nơi tập luyện hàng ngày từ sơ khai cho đến tận bây giờ. Vậy nên trà đá có chỗ đứng riêng của nó trong tiềm thức trưởng thành của Hip Hop Hà Thành.


Ngược về thời gian cuối 1990 đầu 2000 hình ảnh quen thuộc của các nhóm nhảy Hà Nội là quần áo rộng thùng thình, tập cạnh là một chiếc đài nát được mua tại chợ Trời – Phố Huế với giá giao động 2-3 trăm nghìn, đấu nối qua dây cổng in-out vàng đỏ vào một chiếc đầu đĩa. Bộ cấp nguồn được phá bỏ hoàn toàn, thay bằng đấu nối trực tiếp vào bộ Ắc quy xe máy. Và có thứ nước thần thánh không thể thiếu để uống từ thời điểm bắt đầu tập cho đến kết thúc là các “âu” trà đá với giá vài nghìn đồng.


Kể từ đó đến nay, cho dù chiếc đầu đĩa đã thay bằng MP3, rồi điện thoại Iphone kết nối vào loa thông qua “Răng xanh”, quần áo cũng từ quần thụng trở thành thể thao hoặc Jeans, đơn giản hơn, nhanh nhẹn hơn. Mạnh mẽ gần nhất là cơn sóng “ Trà tranh chém gió” càn quét khắp hang cùng ngõ hẻm, nhưng trà đá vẫn bền bỉ gắn bó với cuộc sống ẩm thực của người Hà Thành và những buổi tập của dân Hip Hop nơi đây.

Văn hóa trà đá, có những nét tương đồng của Văn hóa Hip Hop, cùng sinh ra để phục vụ những người khó khăn nhất về mặt kinh tế và tinh thần ở thời điểm đất nước chuyển mình. Cùng được phát triển và thương mại hóa từ đường phố với triết lý sinh tồn giản đơn trong giới bình dân.


Chẳng ở nơi đâu bạn có thể “ chém gió” thoải mái tự do như khi ngồi quán trà đá vỉa hè, như thời xưa bạn kê loa, trải bìa các tông ra hát rap và “ nhảy breaking” ở NewYork vậy. Luôn luôn sẽ là không gian thoải mái bao quanh trà đá, nhấp ngụm trà đá sẽ thấy khoan thai thoải mái quên đi mệt nhọc hàng ngày, khác với những thức uống khác cần phải khoa học chứng minh mới có thể làm yên lòng thực khách.

Giản dị vậy thôi, nhưng không đâu trên thế giới này có một thứ đồ uống gắn liền với văn hóa Hip Hop đường phố đến vậy, thói quen trà đá vỉa hè luôn là nỗi nhớ, niềm thương của những người con xa Hà Nội và sự tò mò thôi thúc khám phá với những du khách đến với mảnh đất thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.