Thế mạnh của ẩm thực đường phố Việt Nam là gì?

Thế mạnh của ẩm thực đường phố Việt Nam là gì?

Món ăn đường phố là đã và đang là một phần không thể thiếu khi nhắc đến ẩm thực Việt Nam. Sau nhiều năm phát triển, giờ đây chúng ta đã có tự tin khẳng định rằng ẩm thực đường phố Việt Nam không thiếu đồ ăn ngon. 

Nhưng điều gì khiến món ăn đường phố Việt Nam nổi trội? Thứ gì đã thật sự thu hút người tiêu dùng chi tiền cho những hoạt động ẩm thực đường phố nước nhà?

Theo quan điểm của tác giả, có 3 lý do chính như sau: 

Món ăn đường phố Việt Nam có giá cả phải chăng

Ẩm thực đường phố Việt Nam vừa ngon vừa rẻ, đó là quan điểm mà chúng ta phải thống nhất ngay từ đầu. Bạn có thể dễ dàng tìm một xe bột chiên trên phố bán mỗi phần có giá đâu đó khoảng 20.000 Vnđ với “đầy ụ” thức ăn, hay một hộp xôi xéo, xôi ngọt có hương vị tuyệt vời được bán với giá chỉ 15.000 Vnđ. 


Sở dĩ có giá cả dễ chịu như thế là do hiện nay, ngoài những khu ẩm thực chuyên nghiệp, được quy hoạch, đầu tư bài bản thì đa phần các chủ gian hàng ẩm thực đường phố tại nước ta buôn bán theo kiểu tự phát. Họ có bàn riêng, ghế riêng, bán ngay trên đường phố, vậy nên họ không phải gánh chịu chi phí thuê mặt bằng, điện, nước,... hoặc nếu có chịu thì chi phí này cũng tương đối ít, không quá đáng kể. Và dĩ nhiên, chi phí thấp sẽ kéo giá thành sản phẩm đi xuống.

Món ăn đường phố Việt Nam rất đa dạng

Nếu có 1 cái Menu tổng hợp các món ăn đường phố Việt Nam thì VHĐP nghĩ chắc nó phải dày cỡ vài chục trang giấy, bởi ẩm thực đường phố nước ta thật sự rất đa dạng. Nhiều món ăn được chế biến theo kiểu... không tuân theo bất kì khuôn khổ nào cả. Người bán có thể tự chế ra món của riêng mình, hoặc đôi khi họ tiếp thu ý kiến từ khách hàng rồi cải tiến, thêm vào cái nọ, bớt đi cái kia, như vậy là ta đã có một món ăn rất khác so với món gốc rồi. 


Lấy Phở làm một ví dụ. Ở Hà Nội thì ta có Phở Thìn Lò Đúc, nổi tiếng với phần thịt được xào lăn trước khi phục vụ. Trong khi đó đối với Phở truyền thống thì phần thịt bò này thường là thịt tái hoàn toàn.

Tiến vào khu vực Nam Bộ thì Phở có “hằng hà sa số" các biến thể khác nhau, có chỗ thích bán phở Gà, có chỗ thích bán Phở Chay, rồi còn Phở Vang (Sốt Vang), Phở trộn,... Chỉ riêng Phở thôi là đã có bao nhiêu đó món rồi đấy. Hỏi sao ẩm thực đường phố Việt Nam không đa dạng cho được. 

Món ăn đường phố Việt Nam rất dễ tiếp cận

Như VHĐP đã đề cập, việc kinh doanh ẩm thực đường phố tại Việt Nam hiện nay đa phần đầu diễn ra dưới hình thức tự phát. Chỉ có dạo gần đây thì cơ quan chức năng mới làm căn lại vấn đề lấn chiếm lòng lề đường, nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. 


Loại hình tự phát này có nhiều lợi ích, tuy nhiên cũng tồn đọng nhiều vấn đề. Lợi ích dễ thất nhất đó là vì dễ buôn, dễ bán nên có rất nhiều người kinh doanh ẩm thực đường phố. Họ bán ở khắp mọi nơi, từ con đường này tới con đường nọ, miễn thấy vị trí nào trống là lại bán. 

Hành vi này khiến việc tiếp cận với ẩm thực đường phố nước ta trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Dưới các toà nhà lớn, không khó để tìm một cô bán bún riêu gánh luôn sẵn sàng cung cấp một tô bún riêu thơm ngon, nóng hổi. Muốn ăn giờ nào thì cứ xuống ăn, muốn ngồi đâu thì cứ ngồi, miễn sao ăn xong nhớ… trả lại cái tô cho cô là được. 

Bún riêu gánh chợ Bến Thành

Việc mua bán "tràn lan" như thế cũng là một “nét đẹp" trong mắt nhiều người, bởi nó dân dã, bình dị, và đặc biệt là rất "đời". Tuy nhiên, không thể chối cãi một sự thật là đôi khi “tràn” nhiều thì sẽ quá tải, mà quá tải thì sẽ dễ loạn. Việc thiếu sự quản lý của cơ quan chức năng dẫn đến trình trạng giá cả giữa các địa điểm không đồng đều, khiến cho tình trạng chặt chém, đặc biệt là du khách nước ngoài diễn ra vẫn còn nhiều. 

Tuy nhiên mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Cái anh em cần làm là giữ vững quan điểm của riêng mình. Đối với cá nhân tác giả, riêng việc ăn uống thì ta không nên quá khắt khe. Thấy cô bán bún riêu ngon thì cứ ghé ăn, thấy cà phê ở đó thoáng mát thì cứ lại ngồi. Mình ngồi ngoài phố để hưởng thức cái khí trời, dòng xe qua lại, trên tay là một món ăn ngon nữa thì còn gì bằng.

Kết luận

Để kể về thế mạnh của ẩm thực Việt Nam thì nói hoài cũng không hết! Tuy nhiên, VHĐP nghĩ ba yếu tố trên là những thế mạnh ưu việt nhất của chúng ta. Nếu biết khai thác đúng cách, kèm theo đó là giải quyết dần các điểm hạn chế thì việc ẩm thực đường phố nước ta ngày càng phát triển sẽ là hệ quả tất yếu.

Vậy theo anh em thì ẩm thực đường phố Việt Nam còn có thế mạnh gì nổi trội không? Hãy cùng bàn luận với VHĐP qua cổng thông tin điện tử: 

Group: Văn Hoá Đường Phố

Peace and Love, 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.