Những món ăn đường phố nào của Việt Nam đã vươn tầm quốc tế?

Những món ăn đường phố nào của Việt Nam đã vươn tầm quốc tế?

Ẩm thực Đường phố Việt Nam không hề thiếu món ăn ngon - Đó là quan điểm mà chúng ta phải khẳng định ngay từ đầu. Tuy nhiên, không phải món nào ngon cũng đều được được bạn bè nước bạn biết đến. Một món ăn vươn tầm quốc tế ngoài việc ngon thì nó còn phải có những câu chuyện riêng gắn liền với lịch sử, văn hoá, sự di cư của dòng người, cùng “hằng hà sa số” các yếu tố phụ trợ khác. 

Vậy cho đến nay, những món ăn đường phố nào của Việt Nam đã từng vươn tầm quốc tế?

Phố Tạ Hiên - Hà Nội 

Trong giới hạn bài viết này, VHĐP sẽ đối chiếu theo danh sách '100 Most Popular Street Foods In The World' do tasteatlas bình chọn. 

Phở

Dẫn đầu sẽ là Phở - ông vua cai trị vương quốc ẩm thực đường phố Việt Nam. Trong danh sách do tasteatlas công bố, Phở được xếp vị trí thứ 7. Phở không chỉ là món ăn đường phố, mà nó còn gắn liền với lịch sử, văn hoá dân tộc Việt. 

Đối với người Việt đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, khi được hỏi nhớ món ăn Việt nào nhất, câu trả lời sẽ thường là Phở. Giữa tiết trời se se lạnh mà được ngồi bên lề ăn một tô Phở nóng, nhiều hành thì cứ như là "thiên đường" đang hiện ra trước mặt vậy. 

Bánh Mì

Bánh Mì là món ăn đồng hành cùng người Việt qua rất nhiều năm. Nếu phải chọn một món ăn sáng đáp ứng các tiêu chí như đủ chất dinh dưỡng, nhanh gọn, tiện lợi thì Bánh Mì luôn là ưu tiên hàng đầu.

Điểm hay của Bánh Mì là nó rất dễ ăn và dễ mang đi. Món ăn này cũng thường được những người Việt Nam xa quê chọn để kinh doanh ở nước ngoài, từ đó góp phần giúp Bánh Mì được nhiều bạn bè quốc tế biết đến.  

Bánh Xèo


Ở mỗi vùng miền, Bánh Xèo sẽ có một phiên bản khác nhau. Với những bạn lớn lên ở miền Tây, ta thường được ăn Bánh Xèo cùng nhiều loại rau sống, trong khi đó ở miền Trung hay miền Bắc thì sẽ hơi khác một chút.

Bánh Xèo thường có trong Menu của nhiều nhà hàng do người Việt làm chủ ở nước ngoài. Đây cũng là món được nhiều khách Tây chọn để thử khi đến Việt Nam, bởi tính độc lạ và đặc trưng của nó.   

Chả Giò   


Hiếm khi nào Chả Giò được chúng ta nhìn nhận như một món ăn đường phố. Trong bữa cơm của người Việt, Chả Giò thường được phục vụ như một món chính, ăn kèm với cơm và canh. Tuy nhiên, đây cũng là món được bán khá nhiều ở trên đường phố Việt Nam. Thường thì Chả Giò sẽ được bán kèm với Bún, tạo thành món Bún Chả Giò, hoặc cũng có nhiều người kẹp Chả Giò với Bánh Mì để ăn chung. 

Chả Giò đứng thứ 80 trong danh sách do tasteatlas bình chọn.  

Kết Luận

 Vậy là Việt Nam đã có 4 đề cử trong danh sách 100 món ăn đường phố phổ biến nhất thế giới, do tasteatlas bình chọn. Phở với Bánh Mì thì đã quá nổi tiếng rồi, tuy nhiên, thật thú vị và vui mừng khi Bánh Xèo và Chả Giò cũng góp mặt trong danh sách. 

Ngoài 4 món trên thì Ẩm thực Đường Phố Việt Nam cũng còn rất nhiều món ăn ngon khác. Hy vọng trong tương lai tasteatlas sẽ bổ sung thêm nhiều món ăn Việt, nhằm giúp bạn bè quốc tế biết nhiều hơn về sự đa dạng của Ẩm thực Đường phố nước nhà. 

*nguồn ảnh: sưu tầm

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.