Tlinh đem đến một góc nhìn mới về “Nữ quyền” trong “Nữ siêu anh hùng”

Tlinh đem đến một góc nhìn mới về “Nữ quyền” trong “Nữ siêu anh hùng”

Vào ngày 16/8/2023 vừa qua Tlinh đã phát hành Album “Ái” với tổng cộng 12 ca khúc. Album ngay lập tức nhận được vô số lời khen từ giới chuyên môn lẫn người yêu nhạc. Các bài hát đều nằm Top Trending tại tất cả các nền tảng bởi tài năng lẫn sự đầu tư của nàng Rapper/ ca sĩ trẻ. 

Nhạc của Tlinh thật ra vốn đã rất Catchy, thậm chí không cần nghe lời thì phần giai điệu cộng giọng hát của cô nàng cũng đủ thu phục lòng người. Nhưng không vì vậy mà ta bỏ qua phần lời của nó - nơi chứa đựng những thông điệp tuyệt vời mà cô muốn truyền tải.

“Nữ siêu anh hùng” - ca khúc vừa được phát hành Music Video (MV) vào ngày đã một lần nữa đánh cắp trái tim (đặc biệt là) các khán giả nữ. Bởi nó hướng tới một chủ đề tuy không phải xa lạ, nhưng lại với một góc nhìn mới - Nữ quyền.

Nữ quyền là như thế nào?


Khi nói về Nữ quyền, đại đa số chúng ta dễ dàng liên tưởng đến một điều gì đó có vẻ nặng nề, phải đấu tranh, vươn lên và trông có vẻ khắc khoải, gian khổ. Nữ quyền thường được hiểu là thống trị đàn ông, vươn lên dẫn đầu,....

Thế nhưng Tlinh đã bày tỏ một góc nhìn hoàn toàn khác biệt.

Người ta thường nghĩ về chữ “quyền” như kiểu “Có quyền”, nhưng tôi nghĩ ta có thể hiểu chữ quyền theo nghĩa “Được quyền”, nó sẽ nhẹ nhàng hơn. 

Vì sao lại cần được quyền?


Mỗi giới tính nói chung hay mỗi một con người sinh ra sẽ mang một số đặc điểm riêng biệt, xuất phát tự nhiên hoặc hình thành qua quá trình khôn lớn. Và chúng ta thường chia những điểm đó ra thành ưu điểm và khuyết điểm, nhưng rốt cuộc chúng chỉ đơn giản là những SỰ KHÁC BIỆT, dùng để phân biệt tôi với bạn.

Không biết tự khi nào mà người ta thường không được để yên làm chính mình. Xã hội có xu hướng tấn công, đàn áp những sự khác biệt trước khi đi tìm hiểu nó: “Đã quá quen cách mà xã hội vận hành, ghét ghen khi một cô gái là kẻ mạnh…” - lời bài hát

Vì vậy mà những người phụ nữ phải đứng lên đấu tranh, cốt cũng chỉ được làm chính mình. Đi tìm ‘Nữ quyền” là vì họ cảm thấy thật khó khăn khi được làm chính mình. 

Không được để yên là mình.

Ta sẽ được quyền khi nào?


Một trong những hệ luỵ cho những người phụ nữ là họ lầm tưởng rằng mình cần phải gồng lên, đè đầu cưỡi cổ đàn ông thì mới được chấp nhận! Nhưng nhiều khi quên rằng đó lại chính là một cái hố khác, ta đang cố gắng trở thành một người khác và MỘT LẦN NỮA KHÔNG ĐƯỢC LÀ MÌNH.

Thì Tlinh - với khả năng truyền tải nghệ thuật lại muốn nhắn nhủ một điều khác hẳn. 


“Khi TÌNH YÊU CHÍNH LÀ SỨC MẠNH

Dù là nữ siêu anh hùng, vẫn sẽ làm nũng khi em ở bên anh…

Dù là một nữ siêu nhân, vẫn ngẫn khi em ở bên anh

Em sẽ giải cứu thế giới khi thế giới gọi

Nhưng vẫn cần về bên anh mỗi tối”...

Gót chân Achilles (điểm yếu) của cô ta bây giờ lại trở thành sức mạnh bởi đó là cách vận hành của cô ta. Cô ta chỉ đơn giản nhận ra nó và sống với nó. Phải chăng Tlinh cũng muốn nói rằng hãy dùng tất cả gạch đá mà bước lên, yêu thương chính mình, tạo những giới hạn cho mình, ở bên những người chấp nhận mình. 

Phụ nữ thường hay được bảo là hành xử theo cảm xúc, nhưng cái tình cảm bao la đó lại là thứ vũ khí vĩ đại đang che chở thế giới khi cô ấy biết sử dụng nó.

Phụ nữ hoàn toàn có thể độc lập nhưng vẫn có thể kết nối với người khác. Vẫn có giới hạn nhưng vẫn có thể được là chính mình trọn vẹn trong mọi mối quan hệ, không chỉ tình yêu mà còn là giữa người với người.


Cuối cùng, tôi tin rằng khi một người am hiểu và tin tưởng vào chính mình thì người đó là kẻ mạnh. Một kẻ mạnh biết lan tỏa yêu thương dù nhiều lần bị tổn thương.

Love,

_____________

*Tác giả: Minus

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.