Tình bạn giữa Drake - J Cole, và định hướng mới về sự thành công trong Hip Hop

Tình bạn giữa Drake - J Cole, và định hướng mới về sự thành công trong Hip Hop

Drake và J Cole vẫn luôn là những cái tên hàng đầu trong làng nhạc Hip Hop. Nhưng điều khiến họ được chú ý hơn cả là mối quan hệ dựa trên sự chú là sự tôn trọng lẫn nhau, vượt qua mọi thử thách của thời gian trong một ngành công nghiệp nổi tiếng với bản chất cạnh tranh. 

Mặc dù, Drake vẫn thường được nhìn thấy trong những trận chiến gây tranh cãi như với Kendrick Lamar hay Pusha T, thì J. Cole được biết đến là một người kín tiếng và hầu như tránh xa những cuộc đụng độ như vậy.


Tuy nhiên, mọi người tiếp tục bàn luận về mối quan hệ của họ bắt nguồn từ một bài hát mới của J Cole, trong đó anh dường như đã đề cập đến lý do tại sao bản thân chọn không tham gia vào trận chiến lâu dài giữa Drake và Kendrick Lamar.

Trong bài hát “Port Antonio”, J. Cole đã thẳng thắn bảo vệ quyết định tránh xa sự bất hòa giữa hai trong số những “thế lực lớn nhất” của Hip Hop là Drake và Kendrick Lamar. Anh nhấn mạnh lập trường của mình là hướng đến hòa bình và nghệ thuật, hơn là bị cuốn vào những cuộc chiến giữa các Rapper hay các trận Rap Beef của họ. 

Đối với J Cole, mối quan tâm chính của anh không phải là ai đang ở đỉnh cao, mà là ở việc giữ đúng giá trị của mình mà không cần phải vướng vào những Drama. Theo anh, Hip Hop không phải lúc nào cũng là về việc các nghệ sĩ chống lại nhau, mà nó còn là về sự sáng tạo và tôn trọng lẫn nhau.

Drake: Bậc thầy của những cuộc “đấu khẩu” trong giới Hip Hop

Drake đã tham gia vào nhiều “cuộc đấu khẩu” trong suốt sự nghiệp của mình. Cho dù đó là với Meek Mill, Pusha T hay Kendrick Lamar, thì những cuộc chiến đó đã phần nào định hình nên câu chuyện của anh trong bối cảnh Hip Hop. Nhưng bất chấp những thăng trầm, khả năng duy trì mối quan hệ của Drake với các nghệ sĩ hàng đầu khác như J. Cole đã chứng tỏ khả năng lèo lái các mối quan hệ của anh. Bất chấp tất cả những lời chỉ trích, Drake và J Cole luôn giữ bình tĩnh với nhau, cùng hợp tác trong nhiều bản nhạc, bao gồm cả ca khúc huyền thoại - "In the Morning" và gần đây hơn là "First Person Shooter".


Những lời nhạc mới nhất này từ J. Cole, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng, cho thấy không phải ai trong “trò chơi Hip Hop này” cũng cần phải tham gia vào năng lượng đó.

I pulled the plug because I've seen where that was 'bout to go

They wanted blood, they wanted clicks to make they pockets grow.

(Tôi rút lui vì tôi biết việc gì sẽ dẫn đến điều gì. Họ muốn “đổ máu”, họ muốn dấn thân vào vì họ muốn túi tiền của mình to ra).

“They see this fire in my pen and think I'm dodgin' smoke

I wouldn't have lost a battle, dawg, I woulda lost a bro

I woulda gained a foe, and all for what? Just to attain some mo'

Props from strangers that don't got a clue what I been aimin' for?”

(Họ nghĩ tôi đang né tránh. Tôi không thua trong một trận chiến, mà là mất một người anh em. Tôi sẽ có thêm một kẻ thù ư, vì điều gì? Chỉ để đạt được nhiều hơn sao…)

J Cole: Rapper Conscious chọn hoà bình (Conscious Rap là kiểu Rap tập trung vào các vấn đề xã hội, chính trị và triết học,... mà người Rapper phải thật am hiểu lĩnh vực đó)


Rap “có ý thức” của J. Cole luôn giúp anh tách biệt khỏi những cuộc chiến Mainstream. Nổi tiếng với những ca từ nội tâm đề cập đến mọi thứ, từ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, đến sức khỏe tinh thần, J Cole đã tạo dựng sự nghiệp từ việc suy nghĩ thấu đáo thay vì hiếu chiến. Quyết định giữ thái độ trung lập trong cuộc cạnh tranh giữa Drake và Kendrick càng nhấn mạnh thêm cam kết của anh đối với hòa bình, và luôn trung thành với các giá trị của mình.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là J Cole không phải là người dễ lùi bước. Anh ấy chỉ chọn lọc hơn về những trận chiến mình tham gia. Những câu Rap của anh trong "Port Antonio" nói lên rất nhiều điều về khả năng nhìn thấu sự ồn ào của Rap Beef trong khi vẫn giành được sự tôn trọng với nó. Đối với J Cole, đó không phải là việc đứng về phe nào, mà là việc kiên định với mục đích của riêng mình. Và khi làm như vậy, anh ấy tránh được Drama mà không bị coi là yếu đuối.

Sự tôn trọng lẫn nhau và tình bạn giữa họ


Trong suốt những năm qua, Drake và J Cole vẫn tiếp tục ủng hộ sự nghiệp của nhau. Sự hợp tác của họ luôn được đón nhận nồng nhiệt và cả hai đều đã công khai nói về sự tôn trọng của họ dành cho nhau. Là hai trong số những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất từ những năm 2010 trở đi, cộng đồng Hip Hop vẫn luôn háo hức chờ đợi những gì họ sẽ cùng nhau làm tiếp theo.

Theo một cách nào đó, mối quan hệ của họ đại diện cho một kỷ nguyên mới trong văn hóa nhạc Rap, nơi mà việc đạt đến đỉnh cao không nhất thiết đòi hỏi phải hạ bệ người khác.

Thay vào đó, Drake và J Cole lại thể hiện một kiểu nam tính khác trong giới Hip Hop: Nơi mà sự tôn trọng, hợp tác và thành công của mỗi cá nhân không cần phải đánh đổi bằng sự hy sinh của người khác.

Và khi Hip Hop tiếp tục phát triển, chúng ta nên chú ý đến cách các nghệ sĩ như J Cole và Drake đã định nghĩa lại ý nghĩa của việc đạt đến đỉnh cao. Trong khi những cuộc đấu Rap là một phần cốt lõi trong lịch sử của thể loại này, thì có lẽ sự thay đổi hướng tới sự hợp tác và tôn trọng lẫn nhau chính là tương lai. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.