Tại sao nhạc Rap ngày xưa dài đến tận 10 phút?

Tại sao nhạc Rap ngày xưa dài đến tận 10 phút?

Vào đầu đến giữa những năm 80, các nghệ sĩ như Grandmaster Flash, Kurtis Blow và Schoolly D đã có Album với các bài hát dài 5, 6, 7 phút. Một số nghệ sĩ như The Sugarhill Gang và Too $hort thậm chí còn có các bài hát dài tới 10 phút. Còn những bài nhạc bây giờ chỉ dài tầm 2 đến 3 phút hoặc cùng lắm là hơn 4 phút. Vì sao lại có sự rút ngắn thời lượng như vậy?

Dạo một vòng quanh các diễn đàn nước ngoài như Quora, Reddit, VHĐP đã thu thập được một số thông tin và lý do thú vị như:

  • Một số bài Rap đầu tiên được dựa trên những buổi Block Party, nơi mà dường như âm nhạc kéo dài hàng giờ liền. Vậy nên các bài hát 10 phút cũng có thể được cho là ngắn khi anh em lại cứ muốn “Get Down” sáng đêm.
  • Các bài hát xưa thường có thêm một phần là độc tấu nhạc cụ kéo dài, phần Outro, Intro (kết thúc, mở đầu) của bài hát cũng mở rộng thêm. Nhạc cũ cũng có nhiều Verse chứ không chỉ 2 đến 3 Verse như bây giờ, và thậm chí điệp khúc (Chorus) cũng dài hơn nữa.
  • Ngày xưa khi công nghệ chưa phát triển, việc tạo ra một bài hát thường lâu hơn và đòi hỏi người nghệ sĩ phải bỏ công sức cũng như sự tập trung nhiều hơn nên họ muốn làm nó dài để thỏa mãn! Còn với sự vượt bậc công nghệ ngày nay, chỉ với những cú Click chuột, bạn đã có thể tạo khoảng 20 bản nhạc trong 6 giờ hoặc thậm chí nhiều hơn.


  • Thời đó, khi âm nhạc thường được thưởng thức qua Radio, cũng là thời kỳ có rất nhiều nhà đài xuất hiện và cạnh tranh lẫn nhau. Vì vậy họ cần đa dạng hóa âm nhạc, lý do một phần mà những bài nhạc trở nên ngắn hơn, tiếp cận được nhiều đối tượng thính giả hơn.
  • Hồi xưa cũng có ít người làm nhạc, con người tiếp nhận nghệ thuật có phần khó khăn hơn. Còn bây giờ, một bài hát có thể được phát cả 800 lần ở bất cứ đâu, và cũng có quá nhiều sản phẩm được cho là chỉ dùng một lần, như nhiều OG cũng hay chia sẻ là có rất nhiều thứ vớ vẩn bây giờ!...
  • Một lý do đặc biệt có thể kể đến nữa là những nghệ sĩ khi xưa có lẽ ít chịu áp lực về mặt thương mại hơn.
  • Hoặc cũng có thể vì khi xưa người ta “thật sự thích nghe nhạc”!


Sau những sự điều chỉnh thì đến những năm 80, 90, mọi người có vẻ đã quen với thời lượng 3 phút rưỡi của một bài hát và nó đã luôn được giữ như vậy trong hơn 3 thập kỷ nay. Các bài hát ngắn hay dài chỉ thay đổi qua sự phát triển của xã hội. Đã có rất nhiều luồng ý kiến đa chiều.

  • Một số Rapper mới tin rằng các bài hát ngắn hơn cũng có nhiều khả năng lan truyền trên mạng xã hội hơn, đặc biệt là khi kết hợp với một Video âm nhạc (MV) tương ứng.
  • Hoặc đơn giản là họ chỉ đang thử cái mới là làm nó ngắn hơn, hay cũng có thể nghĩ rằng kéo dài nó ra cũng không cần thiết lắm!


Cuộc sống phát triển, có lẽ mọi thứ đều diễn ra nhanh chóng và có quá nhiều nội dung cần tiêu thụ nên chúng ta ít dừng lâu để thực sự lắng nghe, đọc hay ngẫm nghĩ một vấn đề, một tác phẩm nào đó. Nhưng suy cho cùng thì thời lượng dài hay ngắn cũng không thể nói lên hết được cái tâm sáng tạo, sự đam mê hay trình độ của một người nghệ sĩ đúng không!

Anh em nghĩ sao về chủ đề này, đừng quên để lại bình luận cho VHĐP nhé!


*Tác giả: Minus

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.