Tại sao Kendrick Lamar là “God" trong lòng nhiều Fan hâm mộ!

Tại sao Kendrick Lamar là “God" trong lòng nhiều Fan hâm mộ!

14 giải Grammy và một giải Pulitzer là đã đủ để chứng minh Kendrick Lamar là một trong những nhân tài hiếm có của làng nhạc Rap mọi thời đại. Không chỉ chinh phục khán giả, Kendrick còn khiến những Rapper đồng nghiệp của mình phải ngả mũ tôn trọng. 

Mặc dù vẫn còn quá sớm để kết luận bất cứ điều gì về chàng Rapper này. Bởi ai nấy đều biết rằng anh sẽ còn tạo ra nhiều điều tuyệt vời hơn nữa trong tương lai. Nhưng ở thời điểm hiện tại, với những câu chuyện anh ấy đã kể với thế giới, cũng như cách mà thế giới phản hồi lại với anh. 

Kendrick Lamar vẫn hoàn toàn xứng đáng là một G.O.A.T Rapper!

1. Thời thơ ấu


Nếu để ý, mối quan tâm, công trình nghiên cứu của người trưởng thành hay đặc biệt là sáng tác của các nghệ sĩ thường là câu chuyện về những trải nghiệm của họ vào lúc nhỏ. Và với Kendrick là đời sống trong cộng đồng người Da màu của anh. 

Album “Good Kid, m.A.A.d City” ra mắt năm 2012 là sản phẩm khắc họa rõ nét nhất thời thơ ấu của Kendrick. Nó kể câu chuyện từ khi sinh ra ở thành phố tội phạm Compton cho đến khi ký được hợp đồng thu âm với Dr.Dre.

Nếu bạn chưa thể hình dung được đời sống ở thành phố Contomp, thì đó là nơi mà những vụ xả súng hàng loạt xảy ra liên tục, còn bạn phải nhìn thấy người thân của mình bị ức hiếp, sát hại mỗi ngày, các con nghiện thì nằm la liệt khắp nơi. Và bản thân bạn sẽ là mục tiêu tấn công bất cứ khi nào có thể bởi bất kỳ lý do gì mà bọn Gangster “muốn” cho là hợp lý.

Với một đời sống không có bất kỳ một sự an toàn nào như thế, liệu chúng ta có thể làm gì?


Thời thơ ấu khó khăn có thể là con dao hai lưỡi. Nó có thể là lý do để một con người sa ngã, nhưng cũng sẽ là công cụ tốt nếu họ có thể “đứng lên trên”, biến tất cả mọi sự bất công thành động lực thay đổi. 

Những câu chuyện thật luôn tạo ra sự đồng cảm và có sức lan tỏa. Với sự chân thật trong nghệ thuật của mình, Kendrick đã thực sự trở thành một Top Storyteller (người kể chuyện) tài tình nhất trong những Rapper hiện nay

2. Nghệ thuật của Kendrick Lamar

Cảm hứng sáng tác của Kendrick Lamar đa số đến từ những ghi chép trong sổ tay của anh. Kendrick có khả năng sử dụng ngôn ngữ rất chính xác, nhưng cách kể chuyện mới chính là điều thực sự tạo nên anh ấy. Anh có sự nhạy cảm thiên phú và khả năng ghi nhớ những cảm xúc đã từng xảy ra một cách chân thật nhất. 

Và nó đã tạo nên sức nặng cho âm nhạc của anh, khiến người nghe đồng cảm với những nỗi đau. Đồng thời mở ra những hy vọng vào tương lai.

Một lần nữa, đó sẽ luôn là điều mà chúng ta luôn cần tán dương Kendrick Lamar vì anh đã khai thác được toàn bộ sức mạnh từ những kinh nghiệm đó.


Mặc dù là Top Storyteller, là một Lyrical Rapper chính hiệu. Nhưng dù có không hiểu lời thì giai điệu các bài hát của Kendrick vẫn có thể dư sức hấp dẫn khán giả. Mà một phần nằm ở sự đa dạng trong cách chơi với giai điệu của anh. 

Kendrick viết về sự lạm dụng, tình yêu, tình bạn và đức tin vì anh đã trải nghiệm chúng. Trong “DNA”, ca khúc thứ hai thuộc Album “Damn”, anh tự hào: “Tôi có sức mạnh, chất độc, nỗi đau và niềm vui bên trong DNA của mình.”

Hay “Alright” đã trở thành quốc ca trong phong trào đấu tranh Blacklivesmatter của người da màu sau này.

3. Thành tựu

Có nhiều ý kiến cho rằng Kendrick vẫn chưa được đối xử xứng đáng so với tài năng và những sự cống hiến của mình.

Nhưng…

“good Kid, m.A.A.d City của Kendrick là Album trụ lâu nhất trong lịch sử bảng xếp hạng Album của Billboard. “To Pimp A Butterfly”, trở thành một sản phẩm kinh điển của làng nhạc Hip Hop đương đại và được một số người nhận xét là “Album hay nhất thế kỷ 21”. “Damn” là Album đầu tiên trong lịch sử nhạc Rap có mọi bài hát đều đạt bạch kim. “Mr. Morale & the Big Steppers được mệnh danh là một tuyệt tác đích thực….

Năm 2018, một hiện tượng chưa từng có trong lịch sử âm nhạc đã xảy ra khi Kendrick Lamar nhận giải Pulitzer cho Album “Damn”. Giải thưởng mà chỉ dành cho những nghệ sĩ nhạc Jazz và nhạc cổ điển. Nó là thứ cực kỳ danh giá và được ví như giải Oscar của giới phim ảnh.


Hay Kendrick Lamar là nghệ sĩ đầu tiên trong tất cả các dòng nhạc được đề cử hạng mục "Album của năm" với 4 Album liên tiếp tại Grammy trong thế kỷ này!...

Và rất rất nhiều điều tuyệt vời khác nữa

4. Sự ảnh hưởng

Đặc biệt là tình cảm từ phía người hâm mộ….

Sự thành công của một người thường được đánh giá qua giá trị mà họ mang lại cho thế giới. Và đôi khi phần thưởng không thể diễn đạt chính xác bằng những cảm xúc, lối tư duy đọng lại trong lòng khán giả của anh. Nhạc của Kendrick đôi khi còn có tác dụng “chữa lành”, khi nó đề cập khá nhiều về sức khỏe tinh thần trong thời đại này. 


Một trong những điểm khiến Kendrick được mệnh danh là “God” còn bởi vì anh truyền được niềm tin cho những đứa trẻ da màu. 

Một người trao truyền đức tin đích thực!

Như đã đề cập ở đầu, Kendrick Lamar rất được tôn trọng bởi giới Rapper. Được Dr Dre và Eminem công nhận, và còn được so sánh với huyền thoại Tupac,...

Thực ra, vẫn còn sớm để kết luận hay đặt khẳng định bất cứ một danh xưng nào cho anh ấy bây giờ nhưng những di sản mà anh đã và đang để lại sẽ mãi trường tồn là điều chắc chắn!

Kendrick Lamar đích thị là Compton Human Sacrifice (Đức hi sinh của Compton), lớn lên trong bùn lầy - mọc thành sen!


Tác giả: Minus

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.