Tại sao Afrobeats thịnh hành đến thế những ngày này?

Tại sao Afrobeats thịnh hành đến thế những ngày này?

Những giai điệu âm nhạc đến từ Châu Phi với tên gọi Afrobeats đã làm mưa làm gió trên toàn thế giới những năm qua. Nếu như trước đây chỉ có những người chuyên nghe nhạc (Audiophile) mới biết về thể loại này, thì ngày nay nó đã trở nên phổ biến với đại đa số dân chúng. Ca khúc “Sad Girlz Luv Money” của Amaarae và Kali Uchis đã làm mưa làm gió trên Tiktok suốt năm 2022, hay “Love Nwantiti” của CKay trở thành bài hát được tìm kiếm nhiều nhất Shazam, cùng hàng loại siêu phẩm khác.

Hiếm có loại âm nhạc nào vừa thỏa mãn tâm hồn lại vừa giàu năng lượng đến thế. Âm nhạc, những điệu nhảy và văn hóa của người Châu Phi đã xuyên qua tất cả các châu lục. Không chỉ là các nghệ sĩ phương Tây như Wizkid, Rema, CKay,... mà tại Việt Nam, nhiều nghệ sĩ cũng không thể bỏ qua làn sóng hấp dẫn này: Sơn Tùng MTP với “Making my way” mới ra mắt, hay Hiếu Thứ Hai, hay Tlinh đều là những nghệ sĩ trẻ luôn tìm tòi để bổ sung cho tư duy âm nhạc mới mẻ của mình.

Năm 2022, 9 nghệ sĩ Châu Phi cũng có tên trong danh sách đề cử Grammy, sở hữu vô số giải thưởng danh giá, lẫn lượt nghe khủng trên các ứng dụng trực tuyến. Vậy vì sao dòng nhạc này lại trở nên thịnh hành đến thế, cùng VHĐP phân tích một số lý do chính nhé!

Nguồn gốc 


Afrobeat bắt nguồn từ Nigeria vào những năm 1960 và 1970, do nhạc sĩ Fela Kuti sáng tạo, hay phải kể đến việc nó vẫn giữ sự đặc trưng từ bộ gõ truyền thống của châu Phi. Văn hóa của người Châu Phi luôn gắn liền với âm nhạc và những điệu nhảy từ thời xa xưa, vì vậy mà những sản phẩm nghệ thuật của họ luôn có một nguồn gốc vững chắc và sự sáng tạo không giới hạn.

Giai điệu bắt tai


Không cần bàn thì ai cũng công nhận rằng những bài nhạc Afrobeats có giai điệu rất bắt tai và vui nhộn khiến ai nấy nghe đều muốn nhún nhảy và cảm thấy thoải mái, tươi tắn. Người không biết nhảy cũng trở nên uyển chuyển lạ thường vì không thể ngừng lắc lư theo các giai điệu đắt tai ấy. Chưa kể đến nội dung của các bài hát này thì thường nói về những cuộc đấu tranh trong xã hội và niềm vui của cuộc sống hàng ngày.

Vai trò của công nghệ


Sự phát triển vượt bậc của công nghệ AI qua các ứng dụng nghe nhạc Spotify, Apple Music, Youtube với các Playlist được đề xuất đến người yêu nhạc như: “African Heat”, “Africa Now.”

đã phần nào giúp các nghệ sĩ Châu Phi chia sẻ âm nhạc của mình. Còn Facebook và Instagram giúp các nghệ sĩ kết nối với người hâm mộ, tạo thành một cộng đồng nghe nhạc Afrobeats xuyên biên giới đến toàn cầu.

Sự pha trộn với các thể loại âm nhạc khác


Các nghệ sĩ Châu Phi cũng thường kết hợp với các nghệ sĩ quốc tế đình đám trong dòng nhạc sở trường của họ như R&B, Hip Hop, Pop đã giúp tăng trải nghiệm nghe nhạc của thính giả. Tùy theo Gout nghe nhạc của mỗi người mà Afrobeats đều có thể đáp ứng, điều này mở ra một chân trời mới trong việc thưởng thức âm nhạc, mang làn sóng văn hóa người Da màu đi khắp nơi.

Sự ảnh hưởng đến cả thời trang và lối sống


Phong cách Afrocentric xu hướng một thời cũng trở lại nhờ sự lan tỏa của loại âm nhạc này. 

Người Châu Phi từ thuở xa xưa vẫn thường bị phân biệt chủng tộc ở phương Tây. Sự trỗi dậy của Afrobeats đã mang lại sự phục hưng trong văn hóa của họ, đem lại tiếng nói cùng sự tự hào. Các nghệ sĩ châu Phi đã giới thiệu di sản văn hóa của mình thông qua âm nhạc.

“Thẩm mỹ trí” được nâng cao


Khi xã hội phát triển đến một mức độ nhất định, ngoài chuyện hàng ngày như ăn - mặc thì nhu cầu văn hóa nghệ thuật cũng tăng cao. Khán giả sẽ đòi hỏi những sản phẩm nghệ thuật chất lượng và khắt khe hơn trong việc dung nạp chúng. Họ đòi hỏi các tác phẩm phải có nguồn gốc và sự đầu tư, không chỉ là một sự giải trí đơn thuẩn mà phải có tính nghệ thuật mà ẩn chứa trong đó chất xám và tâm hồn của người nghệ sĩ.

Có anh em nào mê Afrobeats gần đây nữa không, chia sẻ cùng VHĐP vài bài nhạc mà các bạn yêu thích nhé!

...

*Tác giả: Minus.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.