Chúng ta vẫn luôn dành nhiều lời tán dương đến những “vị cha" của Hip Hop, nhưng ít ai nghĩ cũng như đến “người mẹ của Hip Hop" là ai. Nhiều năm trước, thậm chí ngay hiện tại, nhiều phụ nữ vẫn phải đối mặt với sự phân biệt đối xử. từ nghệ sĩ, nhạc sĩ, đến các giám đốc hãng thu âm. Điều này đã nhiều người phụ nữ trong lịch sử không bao giờ nhận được sự tôn trọng hoàn toàn mà họ đáng được nhận.
Đó là trường hợp của Sylvia Robinson. Cô ấy lẽ ra phải huyền thoại, được giới Hip Hop ca ngợi. Nhưng ít người nhớ đến Sylvia Robinson, được xem như “mẹ đẻ của âm nhạc Hip Hop”, người đã sản xuất hai trong số những đĩa đơn lớn đầu tiên trong lịch sử của thể loại âm nhạc này, một trong số đó là Rapper's Delight.
Trước khi trở thành một ca sĩ và chủ hãng thu âm thành công, cô từng là Sylvia Vanderpool, một nghệ sĩ tuổi Teen sinh ra và lớn lên ở Harlem, người đã có một vài bản Hit nhỏ trên các hãng đĩa Savoy và Jubilee từ năm 1951 đến năm 1953. Tuy nhiên không thể phát huy hết tiềm năng của mình, cô gần như đã từ bỏ mọi hy vọng gia nhập ngành giải trí, đảm nhận vị trí nhân viên đánh máy tại Metropolitan Life, thậm chí còn cân nhắc theo nghề y tá.
Sau đó, cô gặp McHouston “Mickey” Baker ở Louisville, một nghệ sĩ Guitar tài năng đang tìm kiếm một nữ ca sĩ để hợp tác. Cô đã lập tức chớp lấy cơ hội này.
Thành công đầu tiên của họ là “Love Is Strange” vào năm 1957, với giai điệu Guitar hấp dẫn giúp giọng hát của họ hòa quyện vào nhau. Thành công ngoài mong đợi của Mickey & Sylvia đã đưa cặp đôi đến với các sân khấu trên toàn thế giới. Sylvia lúc này biết mình phải làm gì để thành công hơn nữa. Cô luôn trở thành một cô gái quyến rũ trên sân khấu để thu hút sự chú ý của khán giả, cũng như viết lại lời các bài hát để khiến chúng có sức ảnh hưởng lớn hơn.
Nhưng những bài hát tiếp theo của bộ đôi này không đạt được thành công như bản Hit “đầu tiên và duy nhất”. Bởi mục tiêu trái ngược nhau, anh chỉ đơn giản muốn chơi đàn và hát, còn cô có tham vọng cao hơn đã gây ra sự chia rẽ vào đầu những năm 1960.
Sylvia có đủ tài năng và khả năng để tự mình trở thành một nhạc sĩ và nhà sản xuất thành công, nhưng hiếm có cơ hội nào cho một phụ nữ đảm nhận vai trò đó thời bấy giờ.
Vào khoảng thời gian đó, Sylvia kết hôn với Joe Robinson, một sĩ quan hải quân trẻ. Người đã kiếm được một khối tài sản nho nhỏ sau khi đầu tư vào bất động sản và hộp đêm. Anh đã thuyết phục cô không từ bỏ sự nghiệp và đam mê của mình.
Vào cuối những năm 60, gia đình cô chuyển đến Englewood, New Jersey và thành lập hãng thu âm All Platinum. Một số bản nhạc phát hành bởi All Platinum, bao gồm cả Hit đứng đầu bảng xếp hạng của Moments “Love on a Two-Way Street” (1970), do Sylvia đồng sáng tác và sản xuất cùng với Bert Keyes, đã trở thành một trong những Hit lớn nhất và giúp hãng đã thành lập một số công ty con bao gồm cả Stang và Turbo.
Nhưng Sylvia đã không từ bỏ giấc mơ làm ca sĩ của mình. Năm 1973, cô phát hành “Pillow Talk”, một bài hát cô viết cho Al Green nhưng anh đã từ chối vì cho rằng lời bài hát không phù hợp thuần phong mỹ tục. Bài hát đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng R&B và đứng thứ 3 trên Billboard Hot 100. Nhưng cũng chính lúc này Sylvia nhận ra mình cảm thấy thoải mái hơn nhiều khi ở trong phòng thu với tư cách là nhà sản xuất, nơi cô ấy có thể khám phá các khía cạnh tài năng khác của mình.
Năm 1979, Sylvia Robinson và chồng quyết định thành lập một hãng đĩa mới mang tên Sugar Hill Records, mà không có bất kỳ nghệ sĩ hay chỉ dẫn cụ thể nào về loại Album hay âm nhạc mà họ muốn sản xuất. Một buổi tối cuối tháng 6/1979, cô tham dự một bữa tiệc ở Manhattan tại một câu lạc bộ ở khu phố tên là Harlem World, nơi cô chứng kiến nền văn hóa Hip Hop mới lạ và chưa được khai thác. Cô đã nghĩ, tại sao không làm bài hát phát hành đầu tiên của hãng là một bản Rap?
Sylvia đã giao cho con trai Joey của mình nhiệm vụ tìm người có thể Rap. Joey tuyển được người bạn Big Bank Hank từ một tiệm bánh Pizza ở Englewood, cùng Master Gee và Wonder Mike từ khu vực xung quanh nhà hàng xóm!
Dưới cái tên Sugarhill Gang, họ đã phát hành đĩa đơn ăn khách “Rapper's Delight”. Mặc dù nó được sản xuất một cách nhanh chóng với giá chỉ 750 đô la, nhưng Sylvia (người mới chỉ khám phá ra nhạc Rap là gì), vẫn biết đó là một bản Hit khi cô chỉ mới nghe lần đầu.
“Rapper's Delight” cuối cùng đã trở thành đĩa đơn nhạc Rap đầu tiên chiếm lĩnh đài phát thanh và các bảng xếp hạng, đồng thời bán được hơn một triệu đĩa. Nó cũng được ghi nhận vì đã giới thiệu âm nhạc Hip Hop đến đại chúng sau này.
Sau thành công vang dội với Sugarhill Gang, gia đình Robinsons đã đạt được nhiều thành công với tư cách là nhà sản xuất, còn Sylvia được xem là cỗ máy kiếm tiền trong phòng thu.
Mặc dù những bài hát đầu tiên của hãng đĩa bị xem đã bỏ sót văn hóa Hip Hop bằng cách chỉ tập trung vào Rapper và gần như quên mất vai trò của DJ. Nhưng Sylvia cũng đã là người đầu tiên sửa lỗi đó vào năm 1981 với ca khúc “The Adventures of Grandmaster Flash on the Wheels of Steel” - ca khúc mở đường cho các bài hát theo phong cách Break, Loop và sử dụng Sample của nhạc Hip Hop thời kỳ hoàng kim.
Hãng đĩa của cô tiếp tục giành được 26 đĩa vàng trước khi đóng cửa vào năm 1986. Sau đó vào năm 2002, phòng thu Sugar Hill ở New Jersey bị hỏa hoạn thiêu rụi. Rhino Records đã mua lại tất cả các bản gốc đã phát hành và chưa phát hành của hãng Sugar Hill.
Động lực làm việc của Sylvia Robinson trong những thập kỷ sau đó được thúc đẩy có thể do cô chưa bao giờ nhận được đầy đủ sự công nhận xứng đáng cho những cống hiến của mình. Cô tiếp tục sản xuất âm nhạc cho đến khi qua đời vào ngày 29/9/2011 ở tuổi 75 vì bệnh suy tim.
Cho đến ngày nay, một số người vẫn coi người ca sĩ, nhạc sĩ, giám đốc điều hành hãng đĩa và nhà sản xuất âm nhạc này là động lực thúc đẩy âm nhạc Hip Hop hiện tại. Cô ấy là một trong những nhà sản xuất và chủ sở hữu hãng đĩa có ảnh hưởng nhất trong lịch sử âm nhạc. Âm nhạc của cô đã đi tiên phong trong những ý tưởng khác biệt, tạo khuôn khổ cho toàn bộ chặng đường nghệ thuật của Hip Hop sau này, cũng như đã mở ra cánh cửa cho tất cả những người nghệ sĩ độc lập. Cô và Sugar Hill đã giúp các ngôi sao Hip Hop ngày nay đạt được ước mơ của họ, đồng thời mở đường cho những nhà sản xuất âm nhạc nữ đầy tham vọng về sau.
Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.