Rapper Gonzo mở đầu cho mixtape "GONZ01" bằng tâm sự gửi đến gia đình trong bài hát "Con đang về"

Rapper Gonzo mở đầu cho mixtape "GONZ01" bằng tâm sự gửi đến gia đình trong bài hát "Con đang về"

Mixtape "GONZO1" là tổng hợp 4 bài nhạc của Rapper Gonzo trong 4 năm qua, mỗi bài đều mang những tâm sự của riêng Gonzo trong quá trình quan sát sự thay đổi bên trong con người của bản thân từ cách hoạt động âm nhạc lẫn đối nhân xử thế.

Mở đầu cho Mixtape. Bài hát "Con đang về" mang những cảm xúc chất chứa của một người con mới lớn đang loay hoay tìm kiếm bản thân và điểm kết nối với chính gia đình của mình.


"Chợt nghe bên tai thì thầm"
Về thôi ai ơi đường dài
Về nhấc chén say, ta vứt đời..."
Tôi nắn nót soạn thảo dòng trạng thái này, trong lòng nhớ nhà và Hà Nội da diết.
Đã gần một năm kể từ ngày tôi quyết định để con người cũ của mình cùng Hà Nội lại đằng sau lưng và Nam tiến với ước vọng kiếm tìm bản thân. Cũng đã hơn một năm kể từ khi tôi phát hành một sản phẩm âm nhạc SOLO mà tôi tâm đắc.
Tôi biết có người nhớ tôi, và có nhiều người nhớ âm nhạc của tôi nữa. Chỉ là thay vì coi đây là một áp lực vô hình đè nén lên bản thân như trước đây, tôi chọn nhìn nhận điều này như một lời nhắc nhở thân thiện để bản thân tỉ mẩn, trau chuốt hơn trong từng khâu sao cho những người ủng hộ mình không phải thất vọng.
Và cuối cùng thì sau một năm 2021 đầy biến động, tôi cũng có thể dành tặng mọi người một phần quà nhỏ mang tên #GONZ01.
GONZ01 là một mixtape tổng hợp 04 bài nhạc của tôi qua 04 năm, những thời kỳ mà ở đó tôi chứng kiến sự thay đổi và trưởng thành của bản thân cả trong cách đối nhân xử thế lẫn cách hoạt động âm nhạc. Bốn bài nhạc này, cũ có mới có, nhưng điểm chung đều là những tâm sự thầm lặng mà tôi chỉ có thể chia sẻ với người bạn duy nhất: âm nhạc. Những ca từ này đã từng chữa lành tôi khỏi những vết thương đó, nhưng để đào chúng lên và lau chùi sạch sẽ cẩn thận hơn, tôi đã phải một lần nữa đối diện với những ám ảnh của chính mình.
"con đang về" là single đầu tiên của Mixtape được phát hành nhưng thực chất đã là một demo tôi thực hiện dang dở từ năm 2018. Bài nhạc là tâm sự của một người con mới lớn đang loay hoay tìm kiếm bản thân và điểm kết nối với chính gia đình của mình. Tôi viết "con đang về" trong một đêm và tự thu rồi up ngay sau đó lên Soundcloud, để rồi phải ẩn đi ngay ngày hôm sau vì cảm thấy những tâm sự này bản thân chưa sẵn sàng để chia sẻ với tất cả mọi người. Mỗi lần nghe “con đang về”, dù là ở bất cứ đâu, tôi đều bật khóc. Bài nhạc cũng chỉ từng diễn live một lần duy nhất tại sân khấu của Rap In Capital, show ca nhạc đầu tiên mà Rapital tổ chức. Lần đó tôi cũng khóc zưng zức ngay trên sân khấu chứ không thể diễn được chỉn chu...
Hồi đó, tiêu đề “con đang về" được lấy cảm hứng từ câu trả lời cụt lủn của tôi mỗi khi nghe điện thoại của mẹ sau 11h00 tối. Ở thời điểm đó, tôi giấu kín chuyện tôi ra ngoài hoạt động Rap vì lo sợ mẹ sẽ có cái nhìn sai về thứ nghệ thuật này và quyết định nghiêm túc theo đuổi nó của tôi, một người chưa đủ tinh thần trách nhiệm đối với chính bản thân mình và gia đình. Mỗi ngày tôi đều về nhà muộn, và mỗi ngày mẹ đều gọi điện thoại cho tôi lúc 11pm để hỏi xem tôi đang ở đâu, khi nào về. Lần nào cũng vậy, câu trả lời của tôi chỉ vỏn vẹn trong 3 chữ “con đang về".
Bây giờ tôi đã khác nhiều, và mối quan hệ của tôi với mẹ cũng vì thế mà thay đổi. Tôi đã có thể tự tin chia sẻ với mẹ về những hoài bão, dự định của mình, và mẹ cũng hoàn toàn ủng hộ tôi trên chặng đường theo đuổi nghệ thuật. Mỗi ngày, cũng là cuộc điện thoại của hai thuê bao đó, chỉ là ba chữ cuối cùng trước khi dập máy đã khác, trở thành : “con yêu mẹ". Hôm nay và cả tương lai, mẹ à...
Hy vọng những ai vẫn còn khúc mắc với gia đình có thể tìm thấy bản thân mình và những tâm sự khó giãi bày đó trong bài nhạc này, từ đó nhìn ra được con đường để healing bản thân và người thân khỏi sự xa cách đó. Tôi đã thử và thành công và tin tôi đi, chỉ cần bạn có thể chia sẻ và sống đúng bản chất với gia đình của mình, những người gần mình nhất, cuộc sống của bạn sẽ thay đổi nhiều đó!
Tết đến gần lắm rồi, chăm chỉ làm việc rồi còn tìm đường về nhà với mẹ các bạn nhé ❤
Chân thành cảm ơn Nghiệm Phim vì những shot hình cực kỳ cảm xúc và Derkalavier Samuel Bosch vì đã làm âm nhạc của tôi nhiệm màu hơn 🙏
"Chợt nghe đôi chân vội vàng
Đường xa hun hút bụi trần
Mà lòng người vẫn nghe hun hút đường về"
P/s: GONZ01 = 11012022

Bên cạnh tính cá nhân thông điệp rộng hơn cũng được Gonzo gửi gắm tới những ai vẫn đang gặp khó khăn trong việc kết nối với gia đình qua bài hát

Tuy một năm 2021 trôi qua với không ít những khó khăn, còn đối với Gonzo đó có thể xem là khoảng thời gian quý giá để anh hoàn thiện một Mixtape đào sâu vào cảm xúc bên trong bản thân. Vẫn còn đó 3 bài hát được ra mắt thể hiện những khía cạnh khác của Gonzo ra mắt vào những ngày sắp tới.

Trước mắt "Con đang về" sẽ được phát trực tuyến trên nhiều nền tảng khác nhau do bạn đọc lựa chọn bằng đường dẫn TẠI ĐÂY.

*ảnh sưu tầm và FB Nguyễn Trần Thái Nam (Gonzo)

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.