Ông trùm với di sản âm nhạc đồ sộ, từ "Thriller" của Michael Jackson, cho đến sáng tác nhạc phim, cũng như cộng tác với Frank Sinatra, Ray Charles, cùng hàng trăm nghệ sĩ thu âm ở nhiều thể loại âm nhạc khác, đã qua đời ở tuổi 91.
Xuất thân từ việc chạy theo các băng đảng ở Phía Nam Chicago đến đỉnh cao của ngành nghệ thuật giải trí. Ông là một trong những giám đốc điều hành Da màu đầu tiên thành công ở Hollywood, cũng như tích lũy cho mình một kho tàng âm nhạc phi thường. Chúng ta khó có thể tìm thấy một người yêu âm nhạc ở Mỹ nào không sở hữu ít nhất một đĩa nhạc có tên ông, hoặc một nhà lãnh đạo trong ngành giải trí nào mà không có mối liên hệ nào đó với ông.
Ông đã lưu diễn cùng Count Basie và Lionel Hampton, sắp xếp các bản thu âm cho Sinatra và Ella Fitzgerald, sáng tác nhạc phim cho "Roots" và "In the Heat of the Night", tổ chức lễ nhậm chức đầu tiên của Tổng thống Bill Clinton và giám sát quá trình thu âm all-star của "We Are the World" (bản thu âm từ thiện năm 1985 để cứu trợ nạn đói ở Châu Phi). Lionel Richie, người đồng sáng tác "We Are the World" gọi Quincy Jones là “nhà phối khí bậc thầy”.
Công việc của Jones trong nhạc phim “The Wiz” đã dẫn đến sự hợp tác của ông với Michael Jackson, người đóng vai chính trong bộ phim năm 1978. Sự linh hoạt và trí tưởng tượng của Quincy Jones đã giúp khơi dậy tài năng bùng nổ của Michael Jackson khi ông chuyển mình từ “ngôi sao nhí” thành "Ông hoàng nhạc Pop".
“Thriller” đã bán được hơn 20 triệu bản chỉ riêng trong năm 1983, và đã cạnh tranh với “Greatest Hits 1971-1975” của Eagles cùng nhiều album khác để trở thành album bán chạy nhất mọi thời đại.
Danh sách các danh hiệu và giải thưởng của Quincy Jones dài 18 trang trong cuốn tự truyện "Q" xuất bản năm 2001. Bao gồm 27 giải Grammy vào thời điểm đó (hiện tại là 28), một giải thưởng danh dự của Viện hàn lâm (hiện là hai giải), và một giải Emmy cho "Roots". Cùng nhiều thành tích bên lề khác.
Có thể nói âm nhạc là thứ đã cứu sống ông, sau những chấn thương thời thơ ấu: Như có một người mẹ bị vấn đề về cảm xúc, hay “Họ đã đóng đinh tay tôi vào hàng rào bằng một con dao bấm” - Quincy Jones chia sẻ vào năm 2018.
“Đó là nơi tôi bắt đầu tìm thấy sự bình yên. Tôi 11 tuổi. Tôi biết đây chính là nơi dành cho tôi. Mãi mãi.” - Quincy Jones chia sẻ về tình yêu âm nhạc của mình.
Ông đã từng làm việc với những người khổng lồ nhạc Jazz (Dizzy Gillespie, Duke Ellington), các Rapper (Snoop Dogg, LL Cool J), các ca sĩ nhạc trữ tình (Sinatra, Tony Bennett), các ca sĩ nhạc Pop (Lesley Gore), và cả các ngôi sao nhạc R&B (Chaka Khan, Queen Latifah).
Chỉ riêng trong "We are the World", các nghệ sĩ biểu diễn bao gồm Michael Jackson, Bob Dylan, Billy Joel, Stevie Wonder và Bruce Springsteen. Ông đã đồng sáng tác các bản hit cho Michael Jackson như: "P.Y.T (Pretty Young Thing)", và Donna Summer – "Love Is in Control (Finger on the Trigger), và có các bài hát được lấy Sample bởi Tupac Shakur, Kanye West và các Rapper khác.
Ngoài ra, Quincy Jones còn là người tạo điều kiện, cũng như tạo ra các ngôi sao. Ông đã tạo cho Will Smith một bước đột phá quan trọng trong chương trình truyền hình ăn khách “The Fresh Prince of Bel-Air”, do chính Quincy Jones sản xuất.
Những đóng góp của ông trong lĩnh vực Jazz, Soul, Funk và Pop đã giúp hình thành nền tảng cho nhạc Hip Hop hiện đại. Các tác phẩm của Quincy Jones đã trở thành nguồn cảm hứng và Sample trong các ca khúc Hip Hop. Ví dụ, rất nhiều nhạc của ông trong ba Album thành công của Michael Jackson ("Thriller", "Off the Wall" và "Bad") đã được sử dụng lại và làm Sample trong các bản nhạc Hip Hop suốt nhiều thập kỷ.
Jones cũng đã có những lần hợp tác trực tiếp với các nghệ sĩ Hip Hop. Một trong những lần nổi bật nhất là album "Back on the Block" (1989) – Album mà ông đã mời nhiều Rapper nổi tiếng lúc bấy giờ như Big Daddy Kane, Ice-T, và Kool Moe Dee hợp tác. Album này còn là sản phẩm kết hợp giữa nhiều phong cách khác nhau từ Jazz, R&B, Pop đến Hip Hop, và nó đã giành được nhiều giải Grammy, bao gồm Album of the Year.
Quincy Jones là người nhìn xa trông rộng và luôn muốn âm nhạc phát triển cùng với thời đại. Ông từng khuyến khích các nhạc sĩ và nhà sản xuất trẻ học hỏi từ Hip Hop và không ngừng phá vỡ các ranh giới âm nhạc.
Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.