Phân biệt Melodic Rap và nhạc R&B

Phân biệt Melodic Rap và nhạc R&B

Một trận đối đầu đối đầu trong Rap Việt mùa 3, diễn ra giữa Rhyder và Dubbie thuộc đội huấn luyện viên Andree đang là chủ đề rất được quan tâm trong thời gian vừa qua. Rhyder là người chiến thắng nhưng nhiều khán giả không đồng tình vì cho rằng trong phần trình diễn anh chỉ hát nhạc R&B, trong khi đó Rap Việt là một chương trình Rap. 

Ở một khía cạnh khác, có không ít người cho rằng Rhyder dùng Melodic Rap - một nhánh con của dòng nhạc Hip Hop, với đặc trưng là lời Rap chứa nhiều giai điệu nghe tương tự như lời hát. 

Vậy bên nào mới đúng? Và Melodic Rap và nhạc R&B giống, khác như thế nào?

Phần đối đầu giữa Rhyder và Dubbie

Phân biệt Melodic Rap và nhạc R&B

Theo cá nhân tác giả, có một vài điểm mấu chốt để phân biệt Melodic Rap và nhạc R&B. Nhạc R&B có giai điệu nghe mượt, mềm mại hơn. Người hát cần phải liên tục luyến lái lên xuống theo giai điệu nhạc. Còn Melodic Rap vẫn là Rap nhưng Rap một cách có nhấn nhá, có lên xuống. Ta có thể nghe ra giai điệu trong 1 phần của câu Rap Melody. Tuy nhiên Rapper vẫn phải kết câu Rap một cách dứt khoát, rõ ràng. Còn nếu luyến láy thì đã trở thành hát. 

Xét trên khía cạnh này thì ta có thể thấy rõ phần trình diễn của Rhyder tại vòng đối đầu Rap Việt mùa 3 là hát. Bởi Rhyder luyến láy hầu hết những câu hát trong Verse của mình.

Nhìn qua Verse hát của người đồng đội, ta thấy Dubbie vẫn cho nhịp điệu vào câu hát nhưng anh kết câu một cách dứt khoát. Nhờ đó có thể thấy sự khác biệt rất lớn trong Verse của Rhyder và Dubbie. 


Việc Rhyder chỉ hát trên một sân khấu nhạc Rap và chiến thắng luôn cả đồng đội khiến cho nhiều khán giả cảm thấy không thuyết phục. Bản thân huấn luyện viên Thái VG cũng thẳng thắng nhận xét rằng Rhyder chỉ hát trên sân khấu. 

Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận rằng Verse hát của Rhyder nói riêng cũng như tổng thể bài “Cậu ấm, cô chén” nghe rất hay. Đây là ca khúc mà ta có thể nghe đi nghe lại nhiều lần. Giai điệu và chủ đề của bài hát cũng rất dễ tiếp cận với đại đa số khác giả. 

Kết luận

Anh em nhận định thế nào về quan điểm trên? Theo cá nhân thì mọi người thấy Melodic Rap và nhạc R&B giống và khác như thế nào? Cùng nhau bàn luận tại cộng đồng của Văn Hoá Đường Phố nhé!


*Tác giả: Luna Ngô. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.