"One Hit Wonder" là gì và nó “cay đắng” thế nào!

"One Hit Wonder" là gì và nó “cay đắng” thế nào!

“One Hit Wonder” là một cụm từ mà nếu bạn là người nghe nhạc thường xuyên thì sẽ rất hay bắt gặp, đặc biệt là nhạc Rap, Hip Hop.

Vậy thì “1 Hit Wonder" có nghĩa là gì và nó có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực như thế nào đối với một nghệ sĩ?

1. "One Hit Wonder" là gì?


“One Hit Wonder”: Chỉ có duy nhất một “Hit” để đời!

Ta có thể tạm định nghĩa đây là một hiện tượng mà khi một người nghệ sĩ chỉ có đúng một sản phẩm đạt “Hit" trong một khoảng thời gian dài, hoặc có khi là trong cả sự nghiệp làm âm nhạc của mình. 

Mà về sau dù có ra bao nhiêu sản phẩm đi nữa cũng không thể đạt được chất lượng như bài hát, Album trước đó. Hoặc nghỉ mà không làm nhạc mới nữa luôn! 

Điều này gây ra hậu quả là số lượng khán giả thưởng thức họ ngày càng giảm và dần dà người nghệ sĩ đó dần dà bị chìm vào lãng quên….

Tóm lại, “1 Hit Wonder" là thứ mà có thể phá tan lòng tự trọng của một nghệ sĩ!

2. Tại sao lại có hiện tượng "One Hit Wonder"?


Thành thật mà nói thì nghệ sĩ nào mà bị gắn mác “1 Hit Wonder” thì sẽ cảm thấy không được dễ chịu mấy đâu. Có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan khiến hiện tượng này xảy ra.

Ví dụ: Đối với những nghệ sĩ vẫn tiếp tục ra sản phẩm thường xuyên thì có lẽ một phần họ đã bị một lớp phủ tâm lý: Như bị sống trong chiến thắng của chính mình quá lâu, bị luôn tìm về cảm giác xưa cũ khi sáng tác bài đã từng đạt Hit mà chỉ có thể xảy ra một lần, bị chăm chăm vào sao chép y nguyên công thức của sản phẩm trước đó mà không có sự thay đổi sáng tạo nào! 

Bên cạnh đó còn những lý do khó đề cập như: Nghĩ nhiều về tác dụng phụ của nghệ thuật như sự thành công chứ không tập trung vào sáng tác.

Hoặc đôi khi cũng có những lý do bất cập như tình trạng sức khỏe tinh thần, thể chất không tốt, hay bị vướng vào những hoàn cảnh không thể vượt qua,...

Còn đối với những nghệ sĩ không ra sản phẩm nữa thì cũng bao hàm nhiều lý do như: Họ đã cảm thấy đủ! Họ không tìm được cảm hứng với nghề này nữa mà chuyển qua làm nghề khác. Hay chuyên tâm vào chăm sóc gia đình, hoặc cũng có thể giống với những lý do ngoại cảnh khiến họ không có khả năng sáng tạo nghệ thuật nữa như đã đề cập ở trên,...


Dù cay đắng nhưng cũng có nhiều nghệ sĩ lội đã ngược dòng sau nhiều năm bị gắn mác “1 Hit Wonder” như Rapper Obito với Album “Đánh đổi" thay đổi tất cả mọi định kiến về mình! Hay cô ca sĩ cá tính Lorde,....

Nhưng tóm lại là dù có “1 Hit”, hay “nhiều Hit” thì VHDP nghĩ chúng ta cũng nên dành sự tôn trọng cho tất cả những nghệ sĩ và sản phẩm của họ. Bởi ít nhiều thì họ đều đã sáng tạo và các sản phẩm đã từng là những người bạn “tinh thần" của người yêu nhạc trong thời điểm nào đó. 

Chúc các nghệ sĩ bị gắn mác “1 Hit Wonder" trở lại rực rỡ, hoặc nếu không thì cũng sống một cuộc sống hạnh phúc nhé!

Peace,


Tác giả: Minu

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.