Những trận Rap Beef kinh điển nhất làng Hip Hop thế giới

Những trận Rap Beef kinh điển nhất làng Hip Hop thế giới

Trận Beef căng thẳng giữa Drake và Kendrick Lamar làm đã cả thế giới chao đảo thời gian vừa qua với những bản Diss được tung ra liên tục. Không nhữn vậy, nó nằm chễm chệ tại các bảng xếp hạng âm nhạc lớn trên toàn thế giới như Billboard, thuộc Top những ca khúc hay nhất mới được phát hành.

Không chỉ mới đây, Rap Beef đã xuất hiện từ những thời kỳ đầu tiên của âm nhạc Hip Hop. Nhiều vụ Beef kéo dài hàng chục năm với những bản Rap đi vào lịch sử, thậm chí còn vực lại sự nghiệp của một Rapper. 

Và dưới đây là một số trận Beef kinh điển trong làng Rap thế giới từ xưa đến nay!

1. Ice Cube vs N.W.A (1990)


Mối thù cuối những năm 1980 giữa Ice Cube và nhóm cũ của anh - NWA là một trận Rap Beef huyền thoại. N.W.A được thành lập từ 1987 với một số biểu tượng Hip Hop như Ice Cube, Dr. Dre, Eazy-E, MC Ren, DJ Yella và Arabian Prince. Và hầu hết các thành viên đều lớn lên cùng nhau ở Compton.

Căng thẳng xảy ra khi Ice Cube rời nhóm vì bất đồng về tiền bạc. Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Thrasher, Ice Cube cho biết: “Thà bị phá sản còn hơn là gia nhập một nhóm nhạc lớn và không được trả lương xứng đáng”.


Việc anh rời N.W.A đã dẫn đến sự cạnh tranh giữa anh và các thành viên cũ. Và việc “No Vaseline” được phát hành năm 1991 vẫn được coi là một trong những bản Diss hay nhất mọi thời đại cho đến ngày nay.

2. 2pac vs. Biggie Smalls (1994)


Trận Rap Beef giữa 2pac với Notorious B.I.G hay Biggie luôn được nhiều người ca ngợi là hay nhất và bi thảm nhất mọi thời đại. 

Họ bắt đầu với tư cách là những người hợp tác với nhau, nhưng trận Beef đã nổ ra sau khi 2pac bị phục kích tại một phòng thu âm ở New York vào năm 1994. Anh đã cáo buộc rằng Biggie và P. Diddy phải chịu trách nhiệm về việc này. Một số bản Diss huyền thoạtừ mối thù của họ rất được yêu thích như “Who Shot Ya” của Biggie và “Hit em Up” của 2Pac.


Cuộc so tài giữa Bờ Tây (West Coast) và Bờ Đông (East Coast) kết thúc vào tháng 9/1996 khi 2pac bị bắn ở Las Vegas. Sáu tháng sau, Biggie cũng chịu chung số phận khi bị bắn chết ở Los Angeles. Cái chết của họ là một đòn giáng mạnh vào thế giới Hip Hop bởi kết thúc bi thảm của nó. 

Mặc dù đã gần 30 năm trôi qua nhưng nhiều người hâm mộ cũng đều đồng ý rằng dường như luôn có một khoảng trống trong ngành công nghiệp Rap đến tận ngày nay.

3. Jay-Z vs Nas (2001)


Cuộc đụng độ hạng nặng năm 2001 giữa Jay-Z và Nas mà theo nhiều thông tin cho rằng hạt giống đã được gieo khoảng 5 năm trước. Cả hai Rapper này đã gặp nhau từ thập niên 90, tuy nhiên không có mâu thuẫn nào trong suốt thời kỳ đó và thậm chí họ còn là bạn bè. 

Cuộc chiến diễn ra từ lúc Jay-Z đã thu âm Album phòng thu đầu tay của mình “Reasonable Doubt” từ năm 1994 đến 1996. Jay-Z đã đề nghị Nas thể hiện ca khúc “Bring It On” cho Album nhưng Nas vắng mặt. Năm 1996, Album được phát hành và nó không đề cập Nas, nhưng lại có Sample của Nas. Bài Rap cổ điển của Jay-Z “Dead Presidents II” lấy mẫu từ “The World Is Yours” của Nas.

Từ năm 1996 đến năm 2001, Jay-Z và Nas đã đưa ra những lời chỉ trích nhau trong các lời nhạc và cuộc phỏng vấn của họ. Vào năm 2001, Jay-Z đã đẩy mối thù này lên cao độ.

Tại Hot 97 Summer Jam, một lễ hội Hip Hop hàng năm, Jay-Z đã nhắm thẳng vào Nas. Trong một màn biểu diễn Freestyle, Jay-Z đã Rap một bài mà sau này trở thành “Takeover”.


Để đáp lại “Takeover”, Nas đã ra mắt một trong những bài Hiss nổi tiếng nhất của giới Hip Hop - “Ether”. “Ether” đã đưa Nas trở lại một cách ngoạn mục. Năm 2005, hai Rapper chính thức chấm dứt mối thù bằng việc cùng nhau biểu diễn tại Continental Airlines Arena ở New Jersey. Một năm sau, Nas ký hợp đồng với Def Jam Recordings. và Jay-Z là chủ tịch của hãng vào thời điểm Nas ký hợp đồng.

4. The Game vs. 50 Cent (2005)


Đây là một trong những cuộc chiến dai dẳng và khét tiếng nhất trong lịch sử Hip Hop. Một trận chiến khác giữa West Side và East Side với The Game đến từ Compton và 50 Cent từ New York. Rap Beef giữa họ bắt đầu vào năm 2005 khi 50 Cent xuất hiện trên chương trình Radio Hot 97 và thông báo rằng The Game, người đã ký hợp đồng với hãng của anh ấy sẽ bị loại!  

The Game đã đến tòa nhà phát thanh để đối đầu với 50 Cent nhưng bị an ninh chặn không cho đi vào bên trong. Cuộc hỗn chiến ngoài trời đã dẫn đến một cuộc đấu súng giữa hai bên và khiến một người trong đội của The Game bị thương.


Sau vụ việc, 50 Cent đã thực hiện một số cuộc phỏng vấn cáo buộc The Game là một người kỳ lạ, không có nguồn gốc đường phố, và nhiều điều tồi tệ khác. Để đáp lại, The Game đã phát động một chiến dịch có tên G-Unot, một sự nhạo báng G-Unit 50 Cent. Cũng như cho ra đời một bản Diss mang tính biểu tượng dài gần 15 phút “300 Bars and Running”.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.