Những chiếc đĩa than đang trên đà trở lại mạnh mẽ

Những chiếc đĩa than đang trên đà trở lại mạnh mẽ

Lần đầu tiên sau nhiều năm, doanh số bán đĩa than đã cao hơn hẳn so với đĩa CD. Lý do đằng sau việc này là gì?

Theo báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Mỹ (RIAA), trong năm 2022 vừa qua có đến hơn 41 triệu đĩa than đã được bán ra, cao hơn nhiều so với con số 33 triệu đĩa CD. Được biết trong năm 2020, doanh số bán đĩa than cũng đã từng vượt mặt đĩa CD sau hơn 3 thập kỷ lép vế. Song, đây là lần đầu tiên mà số lượng đĩa than bán ra cao hơn hẳn so với đĩa CD. 


Giải thích cho hiện tượng này, tác giả nhận thấy rằng những năm vừa qua, đặc biệt là sau làn sóng Covid 19 lần thứ tư, mọi người có xu hướng tìm đến những thứ hoài cổ. Ngày nay chúng ta gần như đã bị chết chìm trong một thế giới tràn đầy công nghệ hiện đại. Quá trình nghe nhạc rõ ràng đã không còn như xưa. Ta không cần một cái đĩa và một cái đầu đọc để nghe bài hát mà mình muốn. Mọi thứ đã có sẵn trên Spotify. Và chỉ với một cái chạm nhẹ ta có thể truy cập vào một kho nhạc khổng lồ, mà nghe cả đời cũng chưa chắc gì đã hết.


Dĩ nhiên không thể phủ nhận lợi ích và đóng góp của Spotify nói riêng, cũng như nhiều nền tảng âm nhạc trực tuyến khác nói chung cho nền công nghiệp âm nhạc. Tuy nhiên vào thời Covid, khi mà guồng quay công việc đã tạm thời dừng lại thì đó là lúc mà nhiều người tìm đến những hoạt động khác, tiêu biểu nhất là dọn dẹp nhà cửa. Và trong quá trình dọn nhà, không ít người tìm thấy chiếc điện thoại bấm nút đã cũ mềm hay cái đĩa than đã phủ bụi - vốn nằm im trong một góc nhà bấy lâu nay. Lúc đó nhiều bạn mới chợt nhớ ra rằng, đời sống chúng ta đã từng một thời gắn liền với những đồ vật như thế này.

Một tràn những ký ức về ngày xưa bỗng ùa về. Ta bắt đầu thấy yêu những thứ hoài cổ này hơn bao giờ hết. Đó chính là câu chuyện thật mà tác giả đã từng trải nghiệm. Và nó cũng phần nào lý giải việc doanh số bán đĩa than vượt mặt đĩa CD trong những năm gần đây. 


Tuy đĩa than đã vượt mặt đĩa CD trong doanh số bán ra, tuy nhiên nó vẫn còn thua xa so với số lượng người nghe nhạc trực tuyến. Với độ tiện dụng cao cùng với số lượng bài hát khổng lồ, hiện nay hình thức nghe nhạc trực tuyến đang chiếm đến hơn 84% tổng kinh doanh của ngành công nghiệp âm nhạc. 


Đĩa than vẫn là một cái gì đó hoài niệm và có giá trị nghệ thuật cao. Giá thành của nó cũng không hề rẻ. Nhưng giữa một thế giới đầy ắp những công nghệ hiện đại như hiện nay, việc cầm lên tay những vật dụng như thế này rồi cho bản thân vài phút đắm chìm trong cảm giác của những điều xưa cũ, là một cảm giác mà nhiều người vô cùng trân quý. Đó là thứ mà đĩa than "ăn đứt" các nền tảng âm nhạc trực tuyến. Và tác giả tinh rằng giá trị của đĩa than vẫn sẽ trường tồn theo thời gian.

*nguồn ảnh và thông tin: vietnamnet và tổng hợp 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.