Nguồn gốc nhạc Funk và những nghệ sĩ đầu tiên

Nguồn gốc nhạc Funk và những nghệ sĩ đầu tiên

Funk là một nhánh của nhạc Soul, ra đời vào những năm 1960. Mặc dù khá tương tự với Soul nhưng âm thanh của nó chói tai hơn, mạnh hơn và ít hoặc không dùng sự hỗ trợ của dàn nhạc. Ngược lại thì phần Bass, Guitar và trống trở nên quan trọng và được nhấn mạnh hơn. Một trong những người đi đầu và nổi tiếng nhất trong dòng nhạc này là James Brown.


Tuy được ảnh hưởng trong quá trình chuyển đổi từ nhạc R&B thập niên 50 đến nhạc Soul của thập niên 60, nhưng ông cũng có công phát triển những âm thanh ít giai điệu du dương mà mạnh mẽ hơn của Funk. Phần Guitar chặt chẽ, sôi nổi, cùng với giọng hát tràn đầy năng lượng, đặc trưng của James Brown đều được thể hiện rõ nét trên bài "Hot pants" và "Get up (I feel like being a) sex machine", những bài hát đầu những năm 1970. Cái chất giọng khàn khàn, tràn đầy năng lượng, với nhịp điệu phấn khởi, khiến mọi người đều muốn nhún nhảy.



Đoạn trống trong bài hát “Funky drummer” của Brown có lẽ đã được lấy Sample nhiều hơn bất kỳ bài nhạc nào khác. Cùng với những âm thanh Funk từ anh em Bootsy Collins (bass) và Catfish Collins (guitar). Cả hai bắt đầu trong ban nhạc của James Brown và sau đó tham gia trong ban nhạc Funk khác với George Clinton là hợp với Funkadelic và Parliament. Lời bài hát gợi cảm, bay bổng và trang phục lòe loẹt thật sự mang đến không khí của những buổi tiệc. 


Một nhóm tiên phong khác là Sly and the Family Stone, họ là những người đã tìm cách kết hợp sự xa cách giữ thế giới nhạc Funk và nhạc Rock người da trắng. Ca khúc năm 1970 của họ Thank You (Falettinme Be Mice Elf Agin) có những đoạn Riff (tiếng Guitar đặc trưng của Rock) lặp đi lặp lại kết hợp cùng những âm thanh cảm thán đặc trưng của Funk.

*Nguồn: Pop Music - The Textbook.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.