Liệu có phải ghét là Diss, tại sao chỉ có nhạc Hip Hop là Diss nhau…

Liệu có phải ghét là Diss, tại sao chỉ có nhạc Hip Hop là Diss nhau…

Mà các thể loại âm nhạc khác không có…

Các bản nhạc Diss luôn là một phần không thể thiếu của Hip Hop. Và người hâm mộ thì luôn thích thú khi xem các Rapper đối đầu với nhau. Trong khi người ngoài lại thường bày tỏ một thái độ không đồng ý, thậm chí chỉ trích đối với khía cạnh này của Hip Hop.

Nhằm hiểu hơn về khía cạnh này, mời anh em cùng VHDP đi sâu hơn vào nó ở bài viết dưới đây cùng VHDP nhé!

Diss là gì?


Diss được xem là từ viết tắt của “Disrespect” mang ý nghĩa không tôn trọng hoặc sỉ nhục. Vậy thì Rap Diss có nghĩa là những bài nhạc dùng để xúc phạm, chỉ trích hay phán xét một cá nhân hoặc tập thể nào đó, hoặc dùng để phản bác lại đối thủ.

Những bản nhạc Diss được sinh ra khi các nghệ sĩ có những bất đồng trong nghề nghiệp hoặc bất cứ điều gì trong cuộc sống, mà nói dân dã thì… ghét là Diss. 

Bên cạnh đó, bản chất của Rap vốn cũng mang tính cá nhân và “chân thực” hơn các thể loại âm nhạc khác. Nó mang tính khoe khoang và khẳng định cái tôi của một cá nhân nhiều. Vì vậy, nếu ai đó cảm thấy họ bị đối xử sai, bạn phải đánh trả mạnh mẽ hơn. 

Và đó là điều không thể nào tìm thấy văn hóa đó ở bất kỳ thể loại âm nhạc nào khác.

Diss thì được gì?


Tuy nhiên không chỉ nhằm mục đích “chửi nhau", mà sâu xa hơn các Rapper thực hiện Rap Diss để khẳng định bản thân, nêu quan điểm sống cũng như sự kiên định trong âm nhạc và sự nghiệp của mình.

Diss được xem là một phần của văn hóa Hip Hop vì nó rút ngắn khoảng cách giữa nghệ thuật và hiện thực - điều mà vẫn luôn đại diện của nền văn hóa này. Thậm chí một vài Rapper còn cảm thấy mình sẽ không là một Rapper thực thụ nếu chưa từng tham chiến một trận “Rap Diss" nào!

Đối với một số Rapper như The Notorious B.I.G, Tupac, Machine Gun Kelly và Eminem, bài Diss còn trở thành bài nhạc chủ chốt trong sự nghiệp hay được nhớ đến nhiều nhất của họ.

Sự chiến thắng về dư luận nói chung là yếu tố chính quyết định ai thực sự là người chiến thắng trong “cuộc chiến Rap Diss”. Mà với nhiều người thì nhiều khi thắng một trận Diss còn “vẻ vang” hơn là thắng một giải thưởng âm nhạc.

Mặc dù “Diss" có vẻ trông bạo lực nhưng Diss Track lại là một trong những phương pháp lành mạnh và hiệu quả nhất để tránh bạo lực thực sự! Đồng thời, nó còn tạo ra rất nhiều thành công cho nghệ sĩ về sau.

Trong khi một số người coi đây là những “bài nhạc thiếu suy nghĩ”, thì những người hâm mộ nhạc Rap lâu năm sẽ hiểu rằng ca khúc Diss là cơ hội để phát triển thương hiệu của một Rapper, mang đến những giai điệu đột phá trong hành trình tạo dựng sự nghiệp, cũng như được ghi nhớ trong văn hóa đại chúng trong nhiều năm tới.

Nhưng liệu các Rapper có thể đi quá xa để lại hậu quả khó lường không?


Lịch sử 50 năm đã chỉ ra rằng không có gì và cũng không có ai là vượt quá giới hạn của một ca khúc Diss hay. Hip hop chưa bao giờ là nơi dành cho sự nhạy cảm vì vốn dĩ bắt nguồn từ sự cạnh tranh, cái tôi và sự dũng cảm.

Nó luôn táo bạo một cách trắng trợn, với việc các Rapper không ngại dùng Diss chỉ trích người khác. Chúng ta đã thấy các mối thù có thể thay đổi về bản chất theo thời gian.

Nhưng có một điều chắc chắn là việc giữ cho văn hóa Diss tồn tại là vô cùng quan trọng trong việc giữ cho Hip Hop phát triển.

Peace,

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.