La Di Da Di - Bài nhạc Hip Hop được sử dụng làm Sample nhiều nhất mọi thời đại

La Di Da Di - Bài nhạc Hip Hop được sử dụng làm Sample nhiều nhất mọi thời đại

Về mặt kỹ thuật, ca khúc “La Di Da Di” phát hành năm 1985 của Doug E. Fresh và Slick Rick là bài nhạc Hip Hop được lấy làm Sample nhiều nhất mọi thời đại với hơn 1000 lần! Trong đó có các nghệ sĩ đình đám như Naughty by Nature, The Notorious B.I.G., Snoop Dogg, Mos Def.



Các bài hát nổi tiếng được lấy mẫu từ La Di Da Di phải kể đến:

  • “Hypnotize” by The Notorious B.I.G. (1997)
  • “Lodi Dodi” by Snoop Dogg feat. Nanci Fletcher (1993)
  • “Auditorium” by Mos Def feat. Slick Rick (2009)
  • “O.P.P.” by Naughty by Nature (1991)


Sample có thể được xem là nền tảng mà âm nhạc Hip Hop được sinh ra. Kể từ khi các MC bắt đầu gieo vần trên các bản thu, còn các DJ tìm các đoạn trống để lặp lại (Loop) cho các Rapper chơi. Việc tìm kiếm các bản ghi cũ còn dẫn đến một cuộc cạnh tranh để tìm ra những Sample ít người biết đến nhất, và đôi khi một số bản nhạc trở nên kinh điển là có lý do của nó.


Bài hát được bộ đôi Doug E. Fresh và Slick Rick viết sau khi Fresh mời Rick tham gia Get Fresh Crew của anh vào năm 1984, sau khi chứng kiến ​​​​cuộc chiến giữa các Rapper ở Bronx. Họ đã viết bài hát này và “The Show” với mục đích tham gia vào nhiều trận chiến (Battle) hơn. 

Fresh chia sẻ về bài hát: “Thật thú vị khi khiến mọi người cười và có một khoảng thời gian vui vẻ. Bạn biết đấy, ngồi trong phòng, nghĩ ra nhiều thứ, tìm cách phá vỡ các vần điệu và tận hưởng tất cả những điều đó.”

...

*Tác giả: Minus. 

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.