Khói – chàng Rapper luôn khiến Fan thấy hào hứng mỗi khi thất tình

Khói – chàng Rapper luôn khiến Fan thấy hào hứng mỗi khi thất tình

Khi nhắc đến Rap trong Underground, bên cạnh những bản "dizz", "gangsta" hầm hố dữ dội. Vẫn có những người lại lựa chọn con đường nhẹ nhàng, không ồn ào. Họ cứ làm nhạc một cách âm thầm như một người kể chuyện. Và một trong số những Rapper, mà những câu chuyện của anh đã trở thành thương hiệu mà mỗi khi nhắc tới, mọi người đều nhìn thấy màu sắc đó – màu của Khói.

Khói tên thật là Trịnh Hoàng Nam. Anh sinh năm 1992 tại Lâm Đồng. Ngoài công việc làm nhạc, Khói còn là một thợ xăm. Về nghệ danh của mình, Khói từng có một người đàn anh trong Underground gợi ý cho cái tên đó. Khi nói với người anh của mình là bản thân thích sự tự do, nhẹ nhàng, bay bổng, người anh đã gợi ý lấy cái tên Khói. Và kể từ đó, nghệ danh này đã gắn liền với anh.

Có lẽ vì sinh ra ở nơi có không khí mát mẻ, se lạnh nên Khói mang vẻ ngoài của một con người khá lạnh lùng. Nhưng cái lạnh đó lại khiến cho những sản phẩm âm nhạc của anh mang màu sắc rất riêng. Từ hơn 5 năm trước, những bài nhạc của Khói luôn mang một nỗi buồn kiểu như sự cô đơn, đổ vỡ trong tình cảm. Và khi soi vào từng dòng lyric, người ta bắt đầu thấm được câu chuyện của anh chàng rapper này.

Với chất giọng trầm ấm, cách rap của Khói có lúc như đang tự sự lại câu chuyện mình trải qua. Cũng có những lúc, người nghe cảm giác như Khói đang nói chuyện với một cô gái nào đó. Thứ cảm xúc mà Khói mang đến chân thật đến độ người nghe thường nói vui với nhau là dựa vào nội dung bài nhạc, có thể biết được chuyện tình cảm của Khói đang như thế nào.

Thêm một điểm khiến người ta nhớ đến âm nhạc của Khói bên cạnh những cảm xúc anh mang lại đó là câu chữ. Khói có khả năng lựa chọn những từ ngữ “Bình dân một cách hoa mỹ”. Những từ ngữ mà Khói chọn nghe rất bình thường. Nhưng khi đưa vào đúng câu nhạc đó, nó lại toát lên một điều gì đó rất hợp lý mà dù có dùng những từ mang nghĩa bay bổng hơn cũng không thể hay bằng.


Khói là một người làm nhạc thiên về cảm xúc, chỉ khi nào anh thật sự có cảm xúc thì mới viết được nhạc. Chính vì vậy mỗi khi nghe anh thất tình là fan lại cảm thấy vui vì sắp có nhạc của Khói để nghe. Một số bản hit của Khói phải kể đến như Bệnh của anh, Tháng 9 của anh, 7 cuộc gọi nhỡ, Đôi ba chiếc lá, Chân ái,…

Khi đó người nghe cũng rất ít nhìn thấy gương mặt của anh. Những bài nhạc của anh thường chỉ là những audio được chia sẻ truyền tai nhau. Có lắm thì cũng chỉ là một cái banner có ghi tên bài nhạc chứ không có MV gì, đây cũng có thể là một điều làm nên thương hiệu của anh, khi mà Khói làm tốt nhất và trau chuốt nhất chính là cảm xúc, lời nhạc và chất lượng âm thanh.

Trong năm 2020 vừa rồi, Khói đã cho ra một bản hit “Chân ái” Ft Orange và Châu Đăng Khoa. Đây có thể coi là một bước chuyển mình của anh chàng Rapper này. So với lúc trước, Khói đã biết đầu tư hơn vào các sản phẩm âm nhạc. Anh bắt đầu trau chuốt hơn phần hình ảnh, nội dung và đã cho ra mắt những MV. Nhưng một điều vẫn không thể thay đổi đó là cái chất và câu chuyện trong những bài nhạc, vẫn nhẹ nhàng, bay bổng như khói.

Không quá ồn ào, không xuất hiện quá nhiều trên mạng xã hội nhưng mỗi khi ra nhạc, anh chàng Rapper đến từ Lâm Đồng luôn khiến mọi người hào hứng. Và để rồi khi nhấn nút "Play" bài nhạc của anh, tất cả đều phải lắng lại để nghe và ngẫm. Đó chính là cảm giác mà Khói đã gây dựng thành thương hiệu của mình đối với người hâm mộ.

Có thể nói so với các Rapper khác thì Khói là người đi theo hình mẫu mặc kệ thị phi và để cảm xúc dẫn lối. Nhưng cũng chính nhờ những con người như Khói mà cộng đồng người nghe rap và nghe nhạc thị trường đã có cái nhìn khác hơn về thứ âm nhạc đường phố này. Vì vậy chúng ta nên dành những tràng pháo tay tán thưởng cho Khói và cùng chúc anh sẽ gặt hái thêm những thành công trên con đường của mình.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.