JAMES BROWN - Kẻ độc tôn trong lịch sử âm nhạc

JAMES BROWN - Kẻ độc tôn trong lịch sử âm nhạc

James (Joseph) Brown sinh ngày 3 tháng 5 năm 1933, mất ngày 25 tháng 12 năm 2006. Là ca sĩ, nhạc sĩ và vũ công người Mỹ, ông cũng là người thay đổi và đặt bước tiến cho nền âm nhạc Thế giới cũng như Hip Hop.

Bố mẹ của ông rất nghèo, nên từ nhỏ, James Brown đã phải lao động thật sự như người lớn để phụ giúp. Ông từng đi hái bông, thu gom hay mót bông trên các cánh đồng bông của các trang chủ giầu sụ. Đương nhiên, công xá cho lao động phổ thông lúc đó rất rẻ mạt, lao động trẻ em còn rẻ hơn. Chính vì những bế tắc, năm mười sáu tuổi, ông phạm tội ăn cắp và phải vào tù. Những tưởng nhà giam sẽ nhấn chìm tương lai của ông nhưng Không, sự nghiệp vang dội của ông lại bắt đầu từ sau chấn song sắt.

Năm 1952, ông vô tình quen biết Bobby Byrd trong trại giam, một nhà tổ chức biểu diễn có tài, rất mê Gospel (nhạc tôn giáo của người da đen Bắc Phi). Bobby Byrd phát hiện ra chất giọng có hồn của James Brown và khuyến khích ông theo đuổi ca hát. Lúc này ông chợt vỡ lẽ ông có thể thay đổi và kiếm sống bằng ca nhạc. Ông thành lập trong tù một nhóm nhạc gospel gồm toàn phạm nhân. Hoạt động của nhóm giai đoạn này cũng là các cuộc tập dượt cho ông, khiến ông tự tin và dũng cảm cũng như có động lực hơn.


Được trở về xã hội, ông xin giai nhập ban nhạc cùng bậc đàn anh Bobby Byrd với ban nhạc The Starlighters về sau trở thành The Famous Flames lừng danh. Vào tháng 2 năm 1956, bản thu âm đầu tiên của họ, "Please, Please, Please" đã đưa James Brown có được sự chú ý từ công chúng. Ông nhận được những lời ngợi khen với thành công cùng ban nhạc, đôi lúc còn được gọi là The James Brown Band hay James Brown Orchestra. 


Đỉnh cao của Brown tới vào thập niên 1960 với album trực tiếp là Live at the Apollo, theo kèm là các đĩa đơn đình đám như "Papa's Got a Brand New Bag", "I Got You (I Feel Good)" và "It's a Man's Man's Man's World". Cuối thập niên 1960, Brown chuyển từ nhạc Blues sang phong cách đậm màu "Châu Phi" hơn, tạo tiền đề để khai sinh ra dòng nhạc Funk.


Ngay đầu thập niên 1970, Brown đã thành công với âm nhạc Funk qua các sản phẩm cùng nhóm The J.B.'s như "Get Up (I Feel Like Being a) Sex Machine" và "The Payback". Brown cũng nổi tiếng với các ca khúc có chủ đề liên quan tới các vấn đề xã hội, trong đó có bản Hit năm 1968 "Say It Loud – I'm Black and I'm Proud".


Sinh thời James Brown đã chính thức công bố 75 album, số lượng phát hành vào loại cao nhất trong lịch sử ca nhạc. Ông cũng nổi tiếng trong điện ảnh, nhất là với “The Blues Brothers” và “Rocky IV”. Trong phim đầu, ông đóng rất đạt vai một linh mục. Phim sau khẳng định sức cuốn hút và truyền bá sâu rộng một trong những ca khúc hay nhất của ông với bài hát “Lingving in America”.

Ông được yêu mến vì nhiều lý do nhưng quan trọng nhất là những tâm sự của dân da đen nói riêng và dân thường nói chung được thể hiện thánh thiện và hút hồn từ âm nhạc và vũ điệu của James Brown. Hầu như các ca sĩ và ban nhạc lớn sau này đều lấy cảm hứng và "học tập" James Brown ở một đôi điểm nào đấy, từ Mick Jagger, Prince cho đến Michael Jackson.


Như các nghệ sĩ đích thực, ông luôn sống đúng là mình. Ông nói nhiều, thường bị hiểu là khoác lác. Ông cực đoan, nên quá cầu toàn. Ông bộc trực, nên dễ nổi nóng. Ông làm việc cật lực và toàn ý toàn tâm. Cho nên dù mắc tật dậy muộn, ông vẫn đạt được chất lượng và hiệu quả công việc cao. Hiếm ca sĩ nào mà ở tuổi 70, vẫn phục vụ công chúng ở nhiều quốc gia với tần suất 300 show diễn một năm.


Thành đạt từ trẻ, ông đã trở nên rất giầu. Ông không thiếu gì từ khu dinh thự, máy bay lên thẳng, studio hiện đại riêng, không kể các tiện nghi đắt tiền dành các tỷ phú. Tuy nhiên, từ khi các thành công nối tiếp nhau mang lại cho ông tiếng thơm và của cải, nhất là từ đầu những năm 1980, ông bị không chỉ cảnh sát mà cả thuế quan “thăm hỏi” thường xuyên. Có lần ông bị “xiết nợ thuế” đến gần 5 triệu đô la.

Tuy nhiên, đi kèm với những tiếng thơm của mình, ông cũng là một kẻ "Lắm tài nhiều tật"... Đời sống riêng của ông cũng không suôn sẻ. Bị áp lực từ nhiều chướng tai gia mắt ngoài xã hội, ông giải khuây bằng ma tuý và đánh đập vợ con. Bạo hành gia đình làm cho ông nhiều phen điêu đứng trước pháp luật. Ông kết hôn bốn lần nhưng không thật toại nguyện. Vào cuối năm 1987, ông bị kết án 6 năm tù giam. Vào tù, ông biết thân biết phận và được thả sau hai năm rưỡi...


Được dân chúng phong tặng nhiều danh hiệu cao quý: “Cha đỡ đầu của nhạc Soul”, “Tay lao động giỏi nhất Hoa Kỳ”, “Người Mỹ da đen vĩ đại nhất”, James Brown chiếm vị trí độc tôn trong lịch sử âm nhạc, bởi lẽ ông đứng ở chỗ giao nhau của tất cả các dòng nhạc da đen Mỹ suốt gần 100 năm và cái tên James Brown sẽ là cái tên mà không ai có thể thay thế nổi.   

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.