Hãy hạn chế dùng AI để sáng tác nhạc Rap

Hãy hạn chế dùng AI để sáng tác nhạc Rap

AI hay Trí Tuệ Nhân Tạo là lĩnh vực được đề cập nhiều nhất trong thời gian gần đây. AI đã biết trả lời câu hỏi, biết gợi ý công thức nấu ăn, biết làm ảnh, và giờ đây nó cũng đã biết làm nhạc. 

Ảnh minh hoạ

Việc ứng dụng AI vào để sáng tác Rap/Hip Hop nói riêng hay các thể loại âm nhạc khác nói chung vẫn chưa phải là điều cấm kỵ, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên ta cần phải hạn chế hành động này, đừng nên lạm dụng công nghệ mới này quá nhiều. 

Bởi mới đây thôi, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật (The Recording Academy) đã thông báo vài điều luật mới, trong đó nêu rõ rằng “chỉ có những sản phẩm âm nhạc được tạo ra bởi con người mới được nhận đề cử Grammy”. Đối với những sản phẩm ra đời dưới sự trợ giúp của AI thì đóng góp của công nghệ này chỉ được phép chiếm một phần nhỏ, còn lại tất cả đều phải được thực hiện chủ yếu bằng óc sáng tạo của con người. 


Động thái của Viện hàn lâm diễn ra trong bối cảnh mà càng ngày càng có nhiều nghệ sĩ lạm dụng AI cho công việc sáng tác, từ đó làm mất đi tính “người” trong bài nhạc. AI là một công nghệ bước ngoặt, tuy nhiên nó chỉ nên dừng lại như một công cụ phụ trợ cho người quá trình làm nhạc. Chúng ta dùng AI để khiến công việc trơn tru hơn, bùng nổ hơn, chứ không dùng công nghệ này để làm hết tất cả mọi công việc mà đáng ra một nghệ sĩ phải cần làm. 

Vậy nên chung quy lại, hãy hạn chế việc dùng AI để sáng tác nhạc, bất kể đó là Rap/Hip Hop hay dòng nhạc nào khác. Hãy tỉnh táo để giữ tính “người” trong bản nhạc, bởi chỉ có người thật mới truyền tải được cảm xúc thật, và cảm xúc thật mới chạm được đến trái tim người nghe. 

Peace and Love. 

*Nguồn tin: consequence.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.