Điểm lại 3 DJ đi tiên phong trong văn hóa Hip Hop

Điểm lại 3 DJ đi tiên phong trong văn hóa Hip Hop

Văn hóa Hip Hop bắt nguồn từ Bronx trong những năm 1970. Theo nhiều tài liệu, DJ Kool Herc được cho là người đã tổ chức bữa tiệc Hip Hop đầu tiên vào năm 1973 tại Bronx, mặc dù ngay tại thời điểm đó chưa có tên gọi là Hip Hop, tuy nhiên tiếp bước ông có 2 DJ khác được xếp vào nhóm tiên phong để chúng ta có được nền văn hóa Hip Hop phát triển sâu rộng như ngày nay.

Hãy cùng chúng tôi điểm qua danh tính để thấy rằng tầm ảnh hưởng của họ từ đó đến nay như thế nào.

DJ Kool Herc


DJ Kool Herc, còn được gọi là Kool Herc, được ghi nhận là người đã tổ chức bữa tiệc hip hop đầu tiên vào năm 1973 tại 1520 Sedgwick Avenue ở Bronx.

Chơi các bản thu Funk của các nghệ sĩ như James Brown, DJ Kool Herc đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách chơi các bản thu âm khi anh bắt đầu tách biệt phần nhạc cụ của một bài hát và sau đó chuyển sang phần ngắt trong một bài hát khác. Phương pháp chơi DJ này đã trở thành nền tảng cho âm nhạc Hip Hop.

DJ Kool Herc là người có ảnh hưởng đến các nghệ sĩ Hip Hop tiên phong khác như Afrika Bambaataa và Grandmaster Flash.

Afrika Bambaataa


Khi Afrika Bambaataa ( sinh năm 1957 tại New York) quyết định trở thành một người đóng góp cho văn hóa Hip Hop, anh ấy đã rút ra từ hai nguồn cảm hứng: phong trào giải phóng người da đen và âm thanh của DJ Kool Herc.

Vào cuối những năm 1970, Afrika Bambaataa bắt đầu tổ chức các bữa tiệc như một cách để khiến thanh thiếu niên xuống đường và chấm dứt bạo lực băng đảng. Ông đã thành lập Universal Zulu Nation (khoảng 1977?), một nhóm vũ công, nghệ sĩ và Djs. Đáng chú ý nhất, ông đã phát hành các đĩa hát với âm thanh điện tử.

Grandmaster Flash


Grandmaster Flash tên thật Joseph Saddler sinh ngày 1 tháng 1 năm 1958, tại Barbados. Anh ấy chuyển đến thành phố New York khi còn nhỏ và anh ấy bắt đầu quan tâm đến âm nhạc sau khi tìm hiểu về bộ sưu tập đĩa hát phong phú của cha mình.

Lấy cảm hứng từ phong cách của DJ Kool Herc, Grandmaster Flash đã đưa phong cách của Herc tiến thêm một bước nữa và phát minh ra ba kỹ thuật DJ : backspin, punch phrasing, và scratching.

Ngoài công việc là một DJ, Grandmaster Flash đã tổ chức một nhóm có tên là Grandmaster Flash và Furious Five vào cuối những năm 1970. Đến năm 1979, nhóm có hợp đồng thu âm với Sugar Hill Records.

Bản hit lớn nhất của họ được ghi lại vào năm 1982 có tên gọi "The Message". Được coi là một tác phẩm kinh điển của Hip Hop, "The Message" đã trở thành bản ghi âm Hip Hop đầu tiên được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ chọn để thêm vào Cơ quan đăng ký ghi âm quốc gia.

-----------------------------

Trong 3 DJ nói trên, mặc dù có những đóng góp lớn thời kỳ đầu Hip Hop, nhưng DJ Kool Herc không có nhiều thành công về mặt thương mại vì tác phẩm của ông gần như chưa bao giờ được thu âm.

Với hai người còn lại, tầm ảnh hưởng của họ thực sự rất rõ nét và góp công lớn tạo nên nền âm nhạc Hip Hop lớn mạnh như ngày nay.

*Bài viết có biên tập từ thông tin và hình ảnh của cộng đồng mạng

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.