Đây là cách sáng tác của đa số Rapper ngày nay

Đây là cách sáng tác của đa số Rapper ngày nay

Bài viết được biên dịch từ tài liệu “No Pen, No Pad: The Unlikely Way Rap Is Written Today” của The New York Times. Mọi người hãy truy cập tài liệu gốc để có cái nhìn cận cảnh nhất nhé!


Sau 50 năm phát triển không ngừng của nhạc Rap nói riêng cũng như văn hoá Hip Hop nói chung, nhiều Rapper ngày nay không hề trực tiếp viết ra lời bài hát của mình. Đây là cách mà họ sáng tới vào thời bây giờ.

Hãy tưởng tượng một Rapper muốn viết một bài Rap, nhưng lại quên mất bút và giấy. Trên thực tế, trong phòng thu âm ngày nay, có thể không hề thực sự diễn ra hoạt động “viết lách” nào cả.

Trong khi nhiều Fan hâm mộ và người nghe còn giữ như in trong đầu hình ảnh lỗi thời của những nghệ sĩ như Tupac, Nas, hoặc Eminem đang viết những lời Rap nguệch ngoạc vào sổ tay, thì nhiều nghệ sĩ Hip Hop trẻ tuổi ngày nay xem và thần tượng những ngôi sao như Jay-Z, Lil Wayne, Future, Young Thug, từ thời thơ ấu, đều khoe khoang về việc chưa bao giờ viết lời bài hát của mình ra giấy, hay thậm chí là trên ứng dụng ghi chú của điện thoại.


Thay vào đó, bằng cách sử dụng những tiến bộ công nghệ trong ghi âm kỹ thuật số, phần lớn nhạc Rap hiện đại được sáng tác thông qua một kỹ thuật phòng thu kỳ lạ, và có phần “ngẫu hứng”, gọi là “Punching in.” Kỹ thuật này mang đến cách tiếp cận âm nhạc vô cùng tự do. Để bắt đầu, các Rapper thường sẽ lẩm bẩm nhiều câu Rap có phần “vô nghĩa”. Họ Freestyle ra từng dòng Rap một, dần dần, cho đến khi bài hát hoàn chỉnh được hình thành.


Vậy câu hỏi được đặt ra là điều này có tốt cho nhạc Rap? Cũng khá khó để trả lời câu hỏi này, bởi phương pháp nào cũng có ưu và nhược điểm riêng. The New York Times đã thực hiện một tập trong Seri tài liệu mang tên “Diary of a Song.” Thong qua những Video hậu trường được ghi lại, chúng tôi đã quan sát các cảnh quay độc quyền trong phòng thu của nhiều Rapper trẻ như Doechii, Veeze và Lil Gotit, song song với đó là phỏng vấn những nghệ sĩ kỳ cựu trong thể loại này bao gồm nghệ sĩ Killer Mike và nhà sản xuất Just Blaze để xem “Punching in" sẽ mang đến những thay đổi, cũng như tác động như thế nào đến Rap/Hip Hop, sau 50 năm kể từ khi dòng nhạc này ra đời

 “Diary of a Song” mang đến một cái nhìn gần gũi, cận cảnh về câu chuyện đằng sau hậu trường trong quá trình tạo ra những bài nhạc thời nay. Bây giờ, chúng ta hãy cùng xem cách mà các Rapper “hiện đại" làm nhạc qua Video bên dưới.



*Tác giả: Luna Ngô

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.