Dạo một vòng Rap thập niên 90

Dạo một vòng Rap thập niên 90

Nhạc Rap đã trở nên vô cùng mạnh mẽ vào những năm 90, chứa đựng các yếu tố của các thể loại nhạc khác nhau như R&B, House trong các tác phẩm. Những hình thức mới của Rap không còn tính chất hung hăng như trước cũng đã xuất hiện như bài “Daisy Age” của De La Soul. Album đầu tay mang âm hưởng Jazz và siêu thực “Three Feet High and Rising” phát hành năm 1989 đã được ca ngợi rộng rãi, mở ra một lối đi mới cho Rap. Mặc dù sau đó lại bị lu mờ so với Hardcore và Gangster Rap của Wu-Tang Clan, Master P hay Snoop Doggy Dogg được truyền cảm hứng bởi G-Funk.



Các nữ Rapper cũng nổi lên trong thời điểm này. Thành công và cách mạng nhất phải kể đến là Missy Elliott. Cô ấy luôn tự viết nhạc, biểu diễn bằng những chất liệu của riêng mình, và đã viết những bài hát nổi tiếng cho nhiều nghệ sĩ như Aaliyah và Mariah Carey. Trong “Miss E... So Addictive” phát hành năm 2001, cô đã mang đến “House Groove” trong ca khúc “4 my people”, nhạc cụ dân tộc và nhịp điệu độc đáo trong bản Hit “Get ur freak on”. Đây là một trong những Album nhạc Rap quan trọng nhất thời điểm đó.



Salt 'n' Pepa, những cô gái đã hoạt động từ những năm 1980, đã đạt đến đỉnh cao của sự nổi tiếng trong thập niên 90 với các Album Blacks' Magic (1990) và Very Necessary (1993). Họ đan xen các yếu tố của R&B và Rap trong âm nhạc của mình, đồng thời nói về các vấn đề như tình dục an toàn trong bài “Let's talk about sex”, một ý tưởng không tưởng đối với hầu hết các Rapper nam thời bấy giờ. 


Rap cũng được kết hợp với R&B trong album The Score của Fugees. Groove mượt mà kết hợp với giọng hát của Lauryn Hill cùng bản làm lại các bản nhạc bất hủ “Killing me soft” và “No woman, no cry” trở thành những bản Hit.



Cùng với âm nhạc của các nghệ sĩ khác như siêu sao nhạc Rap Puff Daddy đã có một chuỗi các bản Hit, nhiều bài dựa trên những Sample của những bài nhạc khác. Ông được biết đến là một doanh nhân, người tìm kiếm và quản lý các nghệ sĩ (A&R man), nhà sản xuất cũng như một Rapper. Nhiều bài hát của Puff Daddy thành công bằng cách dựa trên bản Sample của những bài hát nổi tiếng như “Let's dance” của David Bowie trên bài “Been around the world” hay “Every breath you take” của Police trong bài “I'll be missing you”. 



Rapper người Mỹ gốc Ireland - House of Pain gây được tiếng vang lớn với ca khúc "Jump around" ra mắt vào năm 1992.


Vào năm 1999, Eminem trở nên nổi tiếng với việc phát hành ca khúc kỳ quặc “My name is”, có nội dung cực kỳ bạo lực, lời bài hát khiến nhiều thiếu niên đang buồn chán yêu mến anh ấy. Anh ấy trở thành ngôi sao nhạc Rap lớn nhất thời điểm đó trước nhiều MC người da đen.


*Nguồn: Pop Music - The Textbook

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.