Cộng đồng Rap - Tiếng hát át Covid

Cộng đồng Rap - Tiếng hát át Covid

Tuyên bố dừng giãn cách xã hội đã mang lại hơi thở mới cho toàn bộ cộng đồng Văn hóa đường phố, trong đó Rap được mường tượng lại như một MC trên sân khấu Hip Hop,  đang dẫn dắt truyền thông cho cả "sân khấu" cộng đồng. Tất cả những gì nóng hổi nhất, tình cảm nhất, thực tế nhất trong thời gian Covid19 vừa qua đều được họ phản ánh khách quan và trung thực.

Linh Thộn với thông điệp khuyến khích cộng đồng ở nhà và thực hiện cách ly xã hội

Trong thị trường âm nhạc rộng lớn, có thể nói nhạc Rap mang trong mình ưu thế trong việc truyền tải thông điệp một cách tự do và đa dạng hơn các thể loại khác. Mặc dù cũng chịu ảnh hưởng về vần điệu, nguyên lý nhạc nói chung, tuy nhiên các yếu tố này ở thời điểm nào đó lại được bù đắp bởi tình hấp dẫn của nội dung tác phẩm mang lại, đặc biệt là các sáng tác đi kèm với Clip có chuẩn bị kỹ kịch bản và được xử lý tinh tế qua hậu kỳ.

Chính bởi sự đặc thù này, khi nhận được khẩu hiệu toàn dân chống dịch từ xã hội, Rap minh chứng cho điều đó bằng các chiến dịch rất sôi động, với các sản phẩm có thể kể tới: F*ck Corona, Ngáo Ngơ Hết Ngày (Bình Gold), Corona Love (Seachains), Corona Not Codonqua (Dế Choắt), Không Fake News (Dalab), Bay Lên Trần Nhà (T.R.I x Cá x Negav).


Không Fake News (Dalab) Giúp định hướng, nâng cao ý thức của cộng đồng về vấn nạn tin giả 

Ngoài ra, một khởi xướng khác từ Rapper Huy Tee cũng được nhiều người ủng hộ, nói lên một điều những người chơi Rap mong muốn có một vai trò truyền thông các vấn đề tích cực, đặc biệt là về suy nghĩ của con người khi phải gò bó trong không gian chật hẹp để đối đầu với đại dịch.

Độc giả có thể tìm kiếm Hastag #CORONACANTKILLHIPHOPCYPHER trên mạng xã hội Facebook để nghe các tác phẩm này. 


Với một mô hình khác có thể thấy được vai trò của các cơ quan truyền thông nhà nước rất ủng hộ với Hastag #conseonha. Phong trào Rapchallenge được phát động bởi VTV kết hợp với Casper, ARKA Records đồng tổ chức, kêu gọi cộng đồng tham gia, mỗi bức ảnh/video kèm dòng chữ “con sẽ ở nhà” bạn đăng lên Facebook hoặc Instagram, sẽ ủng hộ 10.000 đồng vào quỹ phòng, chống dịch COVID-19 Việt Nam từ ngày 05/04.

Toàn bộ các chiến dịch chống Corona đều đã được cộng đồng Rap hưởng ứng hết sức mạnh mẽ và tức thời trên nền tảng trực tuyến. Sau một thời gian quen thuộc với cuộc sống cách ly, mọi người đã không còn cảm thấy nhàm chán. Bên cạnh đó, trong một thời gian ngắn gần đây, cũng xuất hiện thêm rất nhiều chương trình khác, để cho thấy, họ đã thích nghi và tăng bội phần sáng tạo không chỉ với nội dung về Covid.


Cuộc thi "Ở nhà bắn rap" tổ chức bởi Beck’stage với hai giám khảo uy tín Binz và MC ILL

Hoặc một số quy mô nhỏ hơn, nhưng lại là những lực lượng nòng cốt, tạo lửa cho Rap Việt Nam từ trước đến nay và duy trì một cộng đồng đang ngày càng lớn mạnh.

Nguồn: Fanpage Crow On Hyenas Ent


Nguồn: Fanpage Nảy Số Championship


#Tokyodriftfreestylechallenge đến từ Youtuber Rich Brian

Những sự kiện trực tuyến cho thấy dấu hiệu vô cùng tích cực và mãnh liệt của nhạc Rap nói riêng, Hip Hop nói chung. Dù Corona đã trì hoãn và gây nhiều thiệt hại về kinh tế, tuy nhiên công đồng Văn hóa đường phố vẫn vô cùng lạc quan trước tình thế này. Các hoạt động không hề giảm nhiệt mà ngược lại, đang phát triển mạnh mẽ với sự đoàn kết cao hơn.

Còn đối với các Rapper, họ đã vượt qua một khoảng lặng cần thiết để nhìn lại và xác định được hướng đi trong tương lai. Một hướng đi bền vững cho bản thân, đồng thời thúc đẩy giá trị cộng đồng thông qua ứng dụng thành công các phần mềm, thiết bị, mạng xã hội vv.. của thời đại công nghệ 4.0.

Vẫn còn nhiều những chiến dịch khắp nơi trên đất nước, tuy nhiên có lẽ để các bạn tự tìm hiểu sẽ thú vị hơn, còn chúng tôi chỉ muốn truyền tải một câu nói ngắn gọn để đóng lại phần tin tức về cộng đồng Rap trong thời gian vừa qua, đó là:

Họ thực sự là những MC đã tạo ra được sự ĐỒNG THANH không chỉ trên "sân khấu" Rap, mà là toàn xã hội trong trận chiến chống Corona này.

Nguồn ảnh trong bài viết được chúng tôi thu thập và sử dụng từ các cộng đồng/tổ chức/cá nhân trên mạng xã hội.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.