Bạn có biết về các phong cách chơi DJ?

Bạn có biết về các phong cách chơi DJ?

Nghệ thuật DJ đã và đang phát triển hơn bao giờ hết. Cũng như các loại hình nghệ thuật khác, chơi DJ cũng bao gồm rất nhiều phong cách khác nhau. Trên thế giới có 5 loại DJ phổ biến là: Club DJ, Radio DJ, Turntablist, DJ Producer hay Mobile DJ. Tuy nhiên, sự thật là hầu như nhiều người tham gia nhiều hơn chỉ một thể loại.

Trong nhiều trường hợp ta cũng xác định một DJ theo thể loại âm nhạc như: Hip Hop DJ, Trance DJ, EDM DJ, Reggae DJ,... hoặc bởi thiết bị mà họ sử dụng.

Trong bài viết này, mời anh em cùng VHĐP tìm hiểu về từng loại DJ nhé

1. Club DJ


Họ là DJ tại các quán bar, câu lạc bộ đêm hoặc tại những lễ hội âm nhạc, là điều mà hầu như ai cũng đều nghĩ đến khi nghe thấy cụm từ DJ. Hoặc đây cũng là thể loại mà DJ thường nhắm đến nhất trong sự nghiệp của mình. Việc của họ chủ yếu là khiến mọi người chuyển động, nhún nhảy trên sàn.

Thông thường những thể loại nhạc mà các Club DJ thường chơi là nhạc Dance điện tử, các thể loại âm nhạc có phong cách tiệc tùng như House, Techno,... hay ở Việt Nam có Vinahouse hoặc tùy thuộc vào chủ đề, khán giả hoặc cả địa điểm tổ chức. 

Club DJ thường phải có khả năng hiểu được đám đông để chơi nhạc theo tâm trạng của họ với kĩ năng Mixing điêu luyện. Họ thường sử dụng nhạc từ nghệ sĩ gốc, các bản Mashup hay các DJ chuyên nghiệp hơn có thể tạo ra những bản nhạc của riêng mình.

Các DJ của câu lạc bộ thường được trả tiền cho mỗi buổi biểu diễn, họ cũng có thể được trả một khoản phí hàng tháng nếu làm việc cố định

2. Radio DJ


Trở thành 1 Radio DJ là một điều rất khác so với DJ tại các quán Bar. Hầu hết các DJ này có chương trình của riêng họ, thường xuất hiện khoảng một buổi mỗi tuần (ngoài lịch trình biểu diễn). Ngày nay, rất nhiều DJ Radio làm Podcast hoặc làm việc trong các đài phát thanh (Radio).

DJ thường chịu trách nhiệm chọn nhạc cho đài phát thanh theo thể loại cố định (ví dụ: Rock hoặc Country). Và họ phải đảm bảo rằng âm nhạc được phát phù hợp với chủ đề. Bên cạnh đó họ còn thực hiện những công việc khác như phỏng vấn khách mời hoặc thảo luận với người nghe về các tin tức, câu chuyện đang diễn ra.

Để làm công việc này, bạn phải có cái nhìn sâu sắc về âm nhạc và luôn cập nhật thông tin theo trào lưu để làm hài lòng khán giả.

3. Turntablist (Scratch DJ)


Những DJ này thường biết đến với kỹ năng chà đĩa chuyên nghiệp, và thiết bị thường là hai hoặc nhiều bàn xoay (Turntable) và DJ Mixer. Chà đĩa đòi hỏi kỹ năng chuyển động của bàn tay, cổ tay tinh tế và phải mất nhiều năm luyện tập để hoàn thiện. 

Thể loại này đã được phổ biến ngay từ giữa những năm 70 bởi các DJ Hip Hop. Thuật ngữ Turntablist được DJ Babu đặt ra vào năm 1995 để mô tả sự khác biệt giữa anh ấy và các DJ khác. Anh ấy nói rằng mình sử dụng bàn xoay để làm nhạc cụ trong khi các DJ khác chỉ chơi đĩa hát. Điều này có thể được so sánh với sự khác biệt giữa một nhạc sĩ chơi nhạc cụ và chơi nhạc trên máy tính.

Mặc dù Turntablism đã trở nên phổ biến trong suốt nhiều năm nhưng nó đã bị suy giảm kể từ đầu những năm 2000 do chi phí đĩa than ngày càng tăng, cùng với sự phổ biến của DJ kỹ thuật số trong các hộp đêm. Cũng như thực tế là nhiều người không muốn đầu tư tiền vào một cái gì đó không phải là công nghệ mới nữa. 

Tuy nhiên, vẫn có một cộng đồng lớn những người chơi đĩa than. Họ được giới DJ công nhận nhưng thường những người bình thường không biết họ.

4. DJ Producer


Họ là những nhạc sĩ tạo ra âm nhạc từ các âm thanh và nhạc cụ khác nhau rồi kết hợp tất cả chúng lại bằng phương pháp điện tử. Họ có thể giúp người khác thu âm một Album hoặc bài hát, tự sản xuất hoặc phối lại các bản nhạc của nghệ sĩ khác. Nhờ công nghệ hiện đại, bạn không cần phòng thu âm để trở thành nhà sản xuất âm nhạc, miễn là bạn có máy tính xách tay và một số thiết bị âm nhạc khác.

Với thể loại này, bạn sẽ có cơ hội thành công về tài chính cao hơn nhiều, vì nó có thể mở ra một số cơ hội về nguồn thu nhập khác mà không phải chỉ dựa vào phí hợp đồng biểu diễn.

Nhưng bạn chắc chắn không cần phải là một nhà sản xuất âm nhạc để trở thành một DJ giỏi – đó là hai bộ kỹ năng này là hoàn toàn khác nhau.

5. Mobile DJ


Hầu như chúng ta đều từng thấy Mobile DJ ở đâu đó trong cuộc sống. Họ thường chơi nhạc tại các đám cưới, tiệc công ty, tiệc sinh nhật, lễ kỷ niệm của trường và các sự kiện tư nhân khác. Với tư cách là một Mobile DJ, bạn thường được yêu cầu chơi những bản nhạc mang tính thương mại và ít bản Mashup hay Mix lại.

Một trong những nhược điểm của việc trở thành Mobile DJ là bạn phải thiết lập mọi thứ. Vì vậy, bạn thường phải sở hữu một kho thiết bị khá đồ sộ để đảm bảo công việc và nó có thể bao gồm rất nhiều thứ.

Một số bị thu hút bởi Mobile DJing vì nó giống như điều hành công việc kinh doanh riêng. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy hợp đồng biểu diễn của riêng mình hơn, giúp kiểm soát thu nhập. 

Mặc dù có nhiều loại DJ nhưng hầu như các kỹ năng cần có để trở thành một DJ căn bản là giống nhau. Bạn sẽ đều phải học cách Beatmatching, Mix nhạc theo cảm nhận,... Vì vậy, việc trở thành một hay nhiều thể loại DJ là tùy sở thích và lựa chọn của mỗi người.

Và điều quan trọng nhất vẫn luôn là tình yêu dành cho âm nhạc và tinh thần sáng tạo!

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.