Âm nhạc của Đen đã giúp cứu rỗi một cuộc đời

Âm nhạc của Đen đã giúp cứu rỗi một cuộc đời

Một bản nhạc hay có thể giúp con người ta cải thiện tâm trạng. Nó cũng là nơi phản ánh toàn bộ tư tưởng, tâm tư của người nghệ sĩ. Nhưng để làm một bản nhạc vừa hay về nhạc tính, mà còn đỉnh về lời ca, khiến nó tác động mạnh mẽ đến cảm cảm xúc và hành động của một con người là thứ mà không hề dễ dàng. 

Một trong những ca khúc đạt được đẳng cấp ấy chính là ‘Trời ơi con chưa muốn chết' của Rapper Đen Vâu. Nó đã biến một bạn trẻ, từ rượu chè cờ bạc bê bết trở thành một đầu bếp nhà hàng. Câu chuyện này được kể lại bởi một cư dân mạng như sau: 

Gửi tới Đen một lời cảm ơn. Vì đôi khi Đen cũng không biết rằng âm nhạc của mình đã ảnh hưởng tới người nghe như thế nào. Mình có 1 đứa em trai, 2-3 năm trước nó đập đá, lêu lỏng, cả ngày hay đêm chỉ nghĩ tới game, sex và ma túy. Mình cũng khuyên nhủ rất nhiều nhưng ai cũng biết là 100 người dính vô đá thì chắc 1 người bỏ được. Giai đoạn nó bỏ đá, nó bị trầm cảm nặng do không còn hưng phấn khi thiếu chất kích thích. Rồi mình thấy nó liên tục replay bài này. Có lẽ ca từ ngay đầu bài đã làm nó thay đổi. Nó yêu gia đình hơn, sống có mục tiêu và hoài bão hơn. Nó bắt đầu lại cuộc sống từ 1 đứa rửa chén vì k bằng cấp. Lương tháng 3 triệu. Nhưng không bỏ cuộc, nó chơi thể thao, xin được chân phụ bếp. Nó cầu toàn và chăm học hỏi, cầu tiến. Từ rửa chén, lên phụ bếp, lên bếp chính ở một nhà hàng tỉnh lẻ. Nó quyết tâm xuống SG để học thêm nghề bếp Nhật. Và hiện tại đã là bếp chính một nhà hàng Nhật nổi tiếng ở SG. Nó tâm sự với mình, chính nhờ bài nhạc này của Đen mà nó có thêm động lực để thay đổi. Nó không muốn chết khi còn quá nhiều điều chưa thực hiện được, không muốn sẽ chết trong u mê. Cảm ơn Đen vì bài nhạc này. Hy vọng trong tương lai sẽ có thêm những bài khác mang lại năng lượng tích cực như thế này. Vì cách mà Đen truyền tải sẽ dễ đến với những con người sa chân lỡ bước. Thanks

Lần đầu nghe bản nhạc này, chính bản thân tác giả cũng đã bị tác động không hề nhỏ bởi ca từ, cũng như là thông điệp mà Đen đã gửi gấm. Khi ấy tôi đã tự đặt câu hỏi rằng: Liệu Đen đã phải trải qua những gì để có thể viết ra được một bài nhạc như thế này? Và một khi đã bình tâm lại để thưởng thức trọn vẹn ‘Trời ơi con chưa muốn chết’, thì ta phải công nhận rằng thật sự đây chính là một tuyệt tác quý báu mà Đen đã để lại cho kho tàng âm nhạc Việt Nam.

Đen vẫn luôn là như thế, là một cái gì đó thật sự rất khác biệt. Tất cả những khó khăn gian khổ mà anh đã trải qua trong quá khứ đã biến thành một thứ gia vị có một không hai, góp phần tạo thành dấu ấn đặc sắc trong các tác phẩm của nam Rapper. VHĐP đã nói quá nhiều về điều này nhưng có lẽ vẫn chưa bao giờ là đủ. Hy vọng sắp tới anh sẽ tiếp tục mang đến thêm nhiều những kiệt tác nữa cho cộng đồng. 

Giờ thì hãy cùng nghe lại 'Trời ơi con chưa muốn chết' của Rapper Đen Vâu. 


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.