9th Wonder - Người làm beat nhạc cho tlinh, Gonzo, Blacka, B-Wine trong The Regional: Việt Nam là ai?

9th Wonder - Người làm beat nhạc cho tlinh, Gonzo, Blacka, B-Wine trong The Regional: Việt Nam là ai?

Có bao giờ anh em thắc mắc rằng 9th Wonder, người đã làm beat cho tlinh, Blacka, B-Wine, Gonzo trong The Regionals: Việt Nam vừa qua là ai? Với một bề ngoài nhìn hơi lành tính và dễ gần, ít ai ngờ rằng 9th Wonder là một người không hề đơn giản chút nào. Ông được ca tụng như là một trong những phù thuỷ âm nhạc hàng đầu, đã từng đoạt giải Grammy danh giá và hàng loạt các danh hiệu lớn khác.

9th Wonder bị ảnh hưởng vô cùng nhiều bởi văn hoá Hip Hop. Nó là kim chỉ nam cho lối sống, phong cách, cũng như cách mà ông làm nhạc.

Bên cạnh đó thì 9th Wonder cũng là một mẫu người đa di năng, nghĩa là cái gì cũng biết làm. Thành công đến với ông một cách bất chợt, vì 9th Wonder chỉ cố gắng hết sức mình, rồi mọi thứ tự tìm đến. 

Vậy thì con đường 9th Wonder đến với hào quang là như thế nào? Cách mà ông làm nhạc có gì đặc biệt? Hãy cùng VHĐP tìm hiểu trong ngày hôm nay. 

9th Wonder là ai? 

9th Wonder tên thật Patrick Denard Douthit - Là một Producer gốc Nam Carolina. Bên cạnh vai trò chính này, ông còn được biết đến như là một Rapper, DJ, giảng viên. Có khi ông còn là nhà hoạt động xã hội, hay cầu thủ bóng rổ. 9th Wonder gắng bó với văn hoá Hip Hop từ những ngày còn bé, và được tôn sùng như là một trong những người đầu tiên mang Hip Hop của vùng Carolina lên bảng đồ Hip Hop thế giới. 


Chân dung 9th Wonder

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường là 9th Wonder đã bắt đầu làm nhạc. Thuở ban đầu, ông hoạt động trong Little Brother - Một nhóm nhạc Hip Hop do ông cùng với Phonte và Big Pooh thành lập. 9th Wonder cùng Little Brother đã đạt được kha khá những thành tựu, nhưng đa phần tổ đội này chỉ được các anh em trong giới quan tâm.

Sau này khi Little Brother tan rã thì 9th Wonder chính là người thành công nhất, bởi hiện nay, ông đã được xem như là một trong những Producer đỉnh cao của thời đại. Phần lớn điều này đến từ phong cách làm nhạc khác lạ của 9th Wonder.

Phong cách làm nhạc dị biệt của 9th Wonder

9th Wonder là một trong những người đầu tiên sử dụng máy tính bàn như một công cụ để làm beat. Vào những năm 80-90s, người ta thường dùng Drum Machine để sản xuất nhạc, đặc biệt là nhạc Hip Hop. Cho đến khi có sự xuất hiện của chiếc máy tính bàn thì cũng hiếm ai nghĩ đến việc sẽ dùng nó. Và 9th Wonder chính là người tiên phong. 


Ngoài công cụ làm nhạc, thì cách mà 9th Wonder lấy ý tưởng cũng chả giống ai. Các Producer thường phải giam mình hàng tiếng đồng hồ trong Studio để tìm nhạc, suy nghĩ,....

Nhưng đối với 9th Wonder thì ông lại giành thời gian tại các địa điểm công cộng như những con phố, siêu thị. Và chỉ cần một tiếng động, một cái gì đó hay mà ông phát hiện được thì sẽ ngay lập tức được 9th Wonder cho vào danh sách. Thậm chí đôi khi ông còn nảy ra ý tưởng khi... đang đi ăn. Nhưng chính vì nhờ phong cách dị biệt như thế mà 9th Wonder mới trở thành một huyền thoại. Ông mang đến những giai điệu nghe rất đời sống và không đụng hàng với bất kì ai. 


Quá trình 9th Wonder làm ra một con beat cũng rất khác. Đối với những Producer, thông thường họ sẽ nghe qua nhiều khúc nhạc, rồi từ đó chọn ra một ít chỗ này, một ít chỗ kia để ghép thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Còn 9th Wonder thì chỉ cần nghe một khúc nhạc là ông sẽ tự lưu trong đầu, và bắt đầu "xào nấu" nó ngay lúc ấy. Ông vừa nghe một đoạn là đã hình dung ra được tiếp theo sẽ có giai điệu như thế nào. Thường thì ông sẽ ghép nó với một khúc nhạc khác mà mình đã biết từ trước. Và 9th Wonder cứ lập lại quá trình đó cho đến khi có một con beat hoàn chỉnh. 

Thành công đến với 9th Wonder như một điều không được dự tính

Năm 2003 là năm đáng nhớ nhất trong cuộc đời của 9th Wonder. Trước đó ông đã cùng với các anh em trong Little Brother hoạt động khá năng nổ. Vào năm ấy, họ âm thầm phát hành Album God’s Son của Nas, nhưng đã được chính tay 9th Wonder remix lại, rồi đặt tên là God Stepson.

Tuy Little Brother làm điều đó mà không ai hay biết, God Stepson lại được đón nhận vô cùng nồng nhiệt. Biến đây trở thành một trong những bước đệm lớn trên con đường sự nghiệp của 9th Wonder. 

God's Stepson

Sau God Stepson thì 9th Wonder được Jay-Z để ý và mời hợp tác sản xuất The Black Album - Album nhạc thứ 8 trong sự nghiệp của Jay-Z. Sự thành công của The Black Album, đặc biệt là ca khúc Threat đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường làm Producer của phù thuỷ âm nhạc này. Thừa thắng xông lên, 9th Wonder nhận lời làm thêm các Album khác nữa cho Jay-Z. Sau này ông còn hợp tác với Chris Brown, 2 Chainz, Drake,... Và nhiều tên tuổi lớn khác.


Threat là sản phẩm đánh dấu bước chuyển mình của 9th Wonder

Đến đến hết năm 2007, Little Brother tan rã, buộc 9th Wonder phải hoạt động riêng lẻ. Kể từ đó, ông bắt đầu vượt ra khỏi vai trò của một Producer và tham gia vào nhiều lĩnh vực khác. Nổi bật nhất trong số đó có lẽ là mảng giáo dục.

Quá trình từ Producer trở thành thầy giáo của 9th Wonder

Năm 2015, 9th Wonder trở thành giảng viên cho một khoá dạy học về Hip Hop của trường đại học North California Central University. 9th Wonder chọn ngôi trường này vì nó vô cùng đặc biệt, bởi chính nơi đây 9th Wonder đã cùng Phonte và Big Pooh thành lập Little Brother.

Đối với ông, nhạc Hip Hop/Rap là cách để thế sau có thể kết nối với thế hệ trước. Nhưng như Bambatta đã nói, nguyên tố thứ năm của Hip Hop chính Kiến Thức, và nền văn hoá này không chỉ có những bài nhạc, hay một điệu nhảy, mà nó còn bao gồm lịch sử hình thành, cùng những cột mốc, sự kiện có liên quan. Và 9th Wonder cho rằng thế hệ sau cần phải biết đến tất cả.

Khoá học còn là một dịp để 9th Wonder có thể chia sẻ lại tất cả thứ gì mà mình đã trải nghiệm, từ các khó khăn, cho đến cả những ánh hào quang. Ông làm điều này không phải vì đồng lời hay chén cơm manh áo, mà ông làm vì ông muốn bảo tồn nền văn hoá Hip Hop, bởi nó chính là thứ đã hình thành lên chính con người ông như hôm nay. 


Vào ngày 24/5/2021, 9th Wonder được thông báo là sẽ chính thức trở thành người giảng dạy cho một khoá học Hip Hop tại Roc Nation School of Music, Sports and Entertainment. Tại đây, các học viên sẽ được hướng dẫn chi tiết quá trình thực hiện một Album nhạc, cũng như tìm hiểu về lịch sử của văn hoá Hip Hop. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ bắt buộc phải học tập theo phong cách của 9th Wonder. Thứ ông chú trọng chính là khả năng suy luận, cùng kỹ năng giải quyết tình huống, chứ không phải là những công thức khô cứng hay đại loại thế.   

Kết Luận

Và đó là đôi điều về 9th Wonder - Người đã đồng hành cùng Tlinh, Gonzo, Blacka, B-Wine trong The Regionals: Việt Nam vừa qua. Những gì ông làm được thì có lẽ mọi người đã quá rõ ràng. Đối với các Rapper trẻ của ta thì có dịp được hợp tác với 9th Wonder đã làm họ hứng thú hơn bao giờ hết. Và đó là một bước đệm quan trọng để giúp nhạc Rap Việt Nam vươn ra khỏi khu vực.

Giờ thì hãy cùng nghe lại The Regionals: Việt Nam để hoà mình vào những giai điệu. Đây chính là con beat mà 9th Wonder đã làm riêng cho các Rapper nước ta. Cũng nhờ đó mà họ đã có thể bung hết tất cả chất riêng, góp phần tạo nên một sản phẩm thành công vang dội. 


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.