Nguyên nhân ngôn ngữ có thể khiến Rap Việt đang được xem nhiều hơn King Of Rap

Nguyên nhân ngôn ngữ có thể khiến Rap Việt đang được xem nhiều hơn King Of Rap

Rap Việt và King Of Rap đều đã diễn ra được khoảng 3 tháng, sau những khen chê và suy đoán về mức độ thành công dự kiến ngay từ những buổi đầu phát sóng, thì giờ đây có nhiều con số đã nói lên sự chênh lệch về người xem, tính đến hiện tại của cả hai chương trình.

Nhiều nguyên nhân đã được đưa ra, như là có sự khác biệt về số lượng KOL, chất lượng thí sinh, âm thanh quay dựng vv... tuy nhiên như các bạn đã biết thì những câu chuyện như vậy có thể được coi là vấn đề sản phẩm. Nó có tác động một phần, chứ không phải là tất cả đến doanh số một chương trình. 

Vậy dưới đây, chúng ta sẽ cùng đi đến một khía cạnh khác, đó là nguyên nhân ngôn ngữ dẫn đến sự ảnh hưởng của kênh truyền tải trung gian đến lượt xem.

Cả hai cùng xuất phát là chương trình công chiếu trên hai kênh ti vi chính là VTV và HTV, ngoài ra cùng xuất hiện ở các kênh truyền thông khác như IG, Facebook vv.. Nhưng cho đến nay thị phần thuộc về Youtube, với nghiên cứu của Q&Me trên đây.

Và chúng ta thử phân tích hành vi người xem tìm chương trình theo "từ khóa" như sau: 

Các giám khảo của King Of Rap

Thông thường khán giả ngoài cộng đồng Rap khi nghe xung quanh bàn tán họ sẽ "search" và từ gần gũi nhất thường là "Chương trình Rap Việt Nam", "rap việt nam" hay "rap việt" thì mới gõ đến "rap V/v" thì gợi ý đã mở hoàn toàn ra "Rap Việt". 

Còn với "King Of Rap" hay "Ông Hoàng nhạc Rap", sẽ là một cụm từ phải suy luận khá nhiều, gần như là tư duy của một người sống trong cộng đồng được cập nhật thông tin liên tục mới có thói quen tìm từ khóa này.

Tiếp theo là việc sử dụng ngôn ngữ của truyền thông để nói về Rap, họ thường xuyên xử dụng hai từ "Rap Việt" để nói về nhạc Rap tại Việt Nam trên tất cả các phương tiện và công cụ. Chính vì vậy, hai từ này được coi là chính thống từ rất lâu để nói nhanh nhất và dễ hiểu nhất về cộng đồng này.

Do đã quen tai nên hai từ Rap Việt đương nhiên là không hề có gì xa lạ với người dân bình thường.

Còn ngược lại với King Of Rap, truyền thông gần đây mới sử dụng thường xuyên như vậy, và nó cần rất nhiều thời gian nữa để trở thành một thói quen ngôn ngữ của người Việt.

Mặc dù vẫn còn một chặng đường dài cho cả hai, yếu tố ngôn ngữ có thể đã tạo nên một khoảng cách không dễ lấp đầy, tuy nhiên thật sự cả hai chương trình đều đã có được lượng Fan hâm mộ của mình.

Đối với Rap Việt đang được mọi người theo dõi và cho rằng nó phục vụ cho phân khúc "Mainstream" còn King Of Rap là Undergound.


Chính vì vậy, toàn bộ các bí ẩn của cả hai chương trình vẫn còn đang ở phía trước, thời gian vẫn còn nhiều, mọi điểm yếu đều có thể khắc phục kịp thời. Bằng cách này hay cách khác, khi chưa kết thúc kết quả chỉ là tạm thời.

Chúng ta hãy cùng tiếp tục cổ vũ cho cả hai, để thấy rằng tất cả những con số đó, cuối cùng cũng chỉ nói lên sự thật 2020, là năm thành công của cộng đồng Rap Việt Nam.

*Toàn bộ ảnh sưu tầm từ cộng đồng mạng.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.