4 ngôi làng nghèo ở Châu Phi được phủ Graffiti, mô hình hay để nhận rộng tại Việt Nam

4 ngôi làng nghèo ở Châu Phi được phủ Graffiti, mô hình hay để nhận rộng tại Việt Nam

Nhắc tới Graffiti chúng ta sẽ liên tưởng đến ngay các khu vực thành thị, nơi có những bức vẽ đa dạng muôn màu. Nhưng với một ý tưởng mạnh mẽ, chúng đã được một số nghệ sỹ đưa đến bốn ngôi làng nghèo ở Gambia, Châu Phi xa xôi có điều kiện sống khắc khổ, để tạo cảm hứng vượt khó cho người dân nơi đây, thông qua môn nghệ thuật này.

Dự án có tên Wide Open Walls (WOW) sáng lập bởi Lawrence Williams và nghệ sĩ địa phương Njogu Touray, được thực hiện tại những ngôi làng trong khu bảo tồn Ballabu ở Gambia với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ Graffiti khác trên toàn thế giới.

Việc hoàn thiện các bức vẽ để cho mục đích giúp phát triển kinh tế của khu vực và những ngôi làng, bằng cách bán ảnh, sách liên quan tới chúng cho khách du lịch qua các buổi triển lãm quốc tế. Cũng như xây dựng trung tâm thông tin du lịch với hệ sinh thái bao gồm quán cafe, lớp học vẽ, trung tâm cộng đồng, và nhà ở cho các nghệ sĩ trong thời gian ở đây.

Từ năm 2010-2012 đã có hơn 100 bức được vẽ trên tường ở bốn ngôi làng như Kubuneh, Galoya, Makumbaya và Bufalotou, dưới sự cho phép của chủ sở hữu. 

Dự án đã đạt được những thành công nhất định, đầu tiên là vào năm 2011 WOW đã kết hợp tổ chức giao lưu văn hóa giữa hai nước Anh - Gambia, bằng cách đưa học sinh từ Anh đến và vẽ vào các bức tường ở các trường học tại đây. Năm 2014 một phòng triển lãm ở London đã lên kế hoạch tặng tất cả số tiền thu được để quyên góp cho cộng đồng Gambia. Đồng thời các tour du lịch nhỏ về nghệ thuật tới Gambia cũng bắt đầu được mở ra.

Những hiệu ứng lan tỏa và kinh tế mang lại đã giúp ích rất nhiều cho cuộc sống người dân nơi đây.

Từ đó có thể thấy, nếu vùng nông thôn Việt Nam có các mô hình dự án tương tự, sẽ giúp ích nhiều cho phát triển du lịch địa phương và truyền tải được văn hóa ra cộng đồng quốc tế.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.