Tên tuổi 12 nhiếp ảnh gia trong thế kỷ 20 đã giúp Hip Hop tồn tại cho đến bây giờ

Tên tuổi 12 nhiếp ảnh gia trong thế kỷ 20 đã giúp Hip Hop tồn tại cho đến bây giờ

Từ khung cảnh New York cháy đen đổ nát được sịt Graffiti vội vã, cho đến những góc đường được trải bìa các tông mà trên đó các BBoy, Dancer cháy hết mình trong những ngay đầu khai sinh ra Hip Hop. 

Rồi việc lưu giữ được những khoảnh khắc của bộ quân phục trên người của những chiến binh Rap, hay Tupac với hình ảnh của khăn Bandana. Tất cả dấu ấn Hip Hop từ ngoại ô cho đến khi xuất hiện trên bìa của các album, tạp trí nổi tiếng. Đều nói lên sự cống hiến của 12  nhiếp ảnh gia mà chúng tôi muốn nhắc đến sau đây.

CHI MODU

Nhiếp ảnh gia Modu sinh ra ở Nigeria, lớn lên ở New Jersey, nổi tiếng nhất với bức ảnh Biggie năm 1996 mang tính biểu tượng tại Công viên bang Jersey. Là giám đốc của tạp chí Hip Hop The Source trong thập niên 90s và có mối quan hệ thân thiết với Biggie, Tupac, Mary J. Blige và LL Cool J.

Ảnh trái BIGGIE WTC tại NYC năm 1996; Ảnh phải EASY E tại LOS ANGELES, CA năm 1994

BRIAN “B+” CROSS

Một người đến từ Irland học cao học tại LA trong năm 1990 và sau đó theo đuổi công việc nghiên cứu Hip Hop, dự án nổi tiếng của ông được nhiều người biết đến đó là It is Not About a Salary: Rap, Race, and Resistance in Los Angeles (1993), một cuốn sách gồm các bức ảnh và bài luận về các Rapper Bờ Tây.

Bức do ông chụp SNOOP DOGG tại LOS ANGELES năm 1997

RICKY FLORES

Một người gốc Puerto Rican, sinh sống tại phía nam của Bronx, dưới đây là một bức ảnh khá nổi tiếng của ông về Breakdance thời kỳ đầu, chụp năm 1984 một thanh niên trong bộ thể thao và giày Converse.


MICHAEL MILLER

Lớn lên tại LA và có hợp đồng tiếng tăm đầu tiên khi chụp bìa album đầu tiên cho thành viên của N.W.A - Arabian Prince năm 1989. Sau này nổi tiếng với cuốn sách ảnh năm 2012: West Coast Hip-Hop: A History In Pictures.

Bức chụp THA ALKAHOLIKS, WET BRAIN tại LOS ANGELES năm 1993

LISA LEONE

Một BGirl lớn lên và luôn gắn bó chặt chẽ với Hip Hop thời kỳ đầu tại Bronx, sau này các nhân vật nổi tiếng được cô chụp lại bao gồm Lauryn Hill và Wyclef Jean tại Harlem, Grandmaster Flash ở Công viên Rock Steady - New York, Rapper Snoop Dogg trên trường quay của anh ấy cho “Who Am I (Tên tôi là gì?) ở Los Angeles.

WYCLEF JEAN và LAURYN HILL trong đoạn quay tại EAST HARLEM - NEW YORK CITY năm 1993

JANETTE BECKMAN

Một người Anh, sau một lần được chụp ảnh cho chuyến lưu diễn tại London của DJ Afrika Bambaataa, Grand Mixer DST, Fab 5 Freddy, và Rock Steady Crew. Cô đã đến Mỹ một năm sau đó để khởi nghiệp chụp ảnh chân dung, các khách hàng nổi tiếng sau này của cô có Run D.M.C., Big Daddy Kane và Public Enemy. 

Chụp EPMD BABYLON LONG ISLAND năm1989; Ảnh phải chụp A TRIBE CALLED QUEST tại NYC năm 1990

SUE KWON

Một người Mỹ gốc Hàn, là người thường xuyên chụp ảnh cho nghệ sĩ của các hãng thu âm như Def Jam, Sony và Loud Records, và hình ảnh của cô ấy đã xuất hiện trên The Source, Vibe và Paper.

Chụp NUBIAN năm 1992

MARTHA COOPER

Khởi đầu là phóng viên ảnh tờ New York Post, sau đó được giới thiệu trở thành người chụp những chuyến Bom tàu buổi đêm cho huyền thoại Graffiti Dondi nổi tiếng thời điểm cuối những năm 70s. Đây chính là khởi đầu cho những kho tàng ảnh vô giá của bà từ đón đến nay.

Ảnh chụp LITTLE CRAZY LEGS với đài BOOM BOX năm 1983

JOSH CHEUSE

Một người gốc New York có thú vui quay chụp từ khi chỉ 16 tuổi, sau này ông là tác giả của nhiều bức ảnh liên quan đến Beastie Boys, LL Cool J, Run DMC để đời.

Chụp nhóm RUN DMC và TEDDY NO NECK tại phòng thu SILVERCUP, NY năm 1985

GILLIAN LAUB

Một trong những bức đầu tiên của cô ấy chụp Lil ’Kim mặc một chiếc áo bikini màu trắng mờ và chiếc quần jean lông chồn, thêu bướm.

Chụp LIL KIM thử đồ năm 1999, bức phải là DA BRAT và bạn gái

JOE CONZO

Đã từng là người chụp chuyên chính thức cho Easy A.D. và Tony Tone thuộc nhóm nhạc huyền thoại thành lập năm 1978 Cold Crush Brothers - Mỹ.

Chụp JDL và GRANDMASTER CAZ của nhóm COLD CRUSH BROTHERS tại CLUB NEGRIL năm 1981

JONATHAN MANNION

Nổi tiếng nhờ các bìa album trong những năm 90 và 2000, bao gồm cả tác phẩm kinh điển năm 1996 của Jay-Z, Re logic Doubt.

Chụp JAY Z

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.