Nghệ sỹ Graffiti – Những thiên thần khi thành phố ngủ

Nghệ sỹ Graffiti – Những thiên thần khi thành phố ngủ

Những nghệ sỹ Graffiti cũng có những nét thú vị riêng như lịch sử đã hình thành nên bộ môn vẽ tường đầy chất nghệ thuật nhưng cũng rất phức tạp này. Ngày qua ngày, cuộc sống người da màu thay đổi qua những nét vẽ từ bình xịt của những thiên thần sau mỗi buổi đêm thức dậy, những bức tường tróc đổ của New York những năm 1970 được phủ lại bằng màu sơn của Graffiti. Gần 50 năm qua những bức vẽ đó vẫn tồn tại, để giúp ai không sống trong bối cảnh đó, thời đại đó vẫn có thể cảm nhận được chân thực về những gì đã diễn ra.


Nhưng có một điều ít ai để ý, đó là rất nhiều bức vẽ được hoàn thiện trong đêm. Giả thuyết đã đưa ra thiên về khía cạnh cho rằng vì đó là họ sợ vi phạm pháp luật, nhưng chuyện đó thật sự đã xa rồi, hoặc bị thực hiện bởi số ít của các thành phần tiêu cực của cộng đồng. Còn những nghệ sỹ chân chính, hãy nhìn họ bằng một cách khác về câu chuyện này, trên thực tế, họ cần một không gian sáng tạo đúng nghĩa và một thời điểm hợp lý cho sáng tác. Lý do thực sự chỉ đơn giản có vậy thôi.

Với kinh nghiệm của rất nhiều nghệ sỹ Graffiti, họ nói rằng họ không cần ai đó đưa họ tới chỗ vẽ như đến văn phòng vào “giờ làm việc”, họ sẽ bị phân tâm cho đến khi tạo nên được ý tưởng thì lại có thể bị một vấn đề khác chen vào dẫn đến không thực hiện được. Nên họ thích một không gian yên tĩnh vào ban đêm.


Hơn nữa, công việc vẽ không giống như lật một chiếc bánh khi nó chín ở thời điểm định sẵn. Đây là một quá trình sáng tạo và trừu tượng, tất cả bọn họ chắc chắc rằng không thể làm tốt nó ở khung thời gian “hành chính” từ 8h sáng cho đến 5h chiều. Khi đêm tối ở các môi trường khác nhau có thể kích thích trí óc tìm kiếm những thứ có thể chợt đến từ hư không và nẩy ra trong tâm trí.

Cuối cùng, câu trả lời thực tế hơn nữa cho vấn đề này, đó là ban đêm thời gian tối ưu cho suy nghĩ tốt hơn nhiều, họ không cần trả lời điện thoại, không suy nghĩ về email và những bức vẽ ra đời không bị ai “góp ý” trong suốt quá trình sáng tác.


Một phần bức tường Berlin - Đức

Thế giới đã công nhận động cơ của những nghệ sỹ Graffiti là thay đổi bóng đêm bao trùm trong các khu ổ chuột New York, xóa tan khoảng cách được ngăn bởi bức tường Berlin bằng những bức tranh tươi sáng nhiều ý nghĩa. Giờ đây mọi người hiểu thêm rằng họ làm nó trong đêm không phải vì sợ ai đó kiểm soát, chỉ bởi vì đó là thời điểm mà họ có thể tập trung và mang lại những gì sáng tạo có ý nghĩa nhất, như đã là một phần của nền văn hóa đường phố trong gần 50 năm qua.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.