Buddy Esquire - Ông vua tờ rơi quảng cáo trong thập niên đầu tiên của Hip Hop

Buddy Esquire - Ông vua tờ rơi quảng cáo trong thập niên đầu tiên của Hip Hop

Rất tiếc Buddy Esquire đã mất cách đây hơn 06 năm ở tuổi 55 trong một vụ ngạt khói, nhưng thập niên đầu tiên của Hip Hop (1973-1983) được tái hiện đầy đủ, có một phần rất lớn do các tờ rơi quảng cáo của ông thiết kế.

Như các bạn đã biết, trước khi Rap bắt đầu có các hợp đồng thu âm, thì câu chuyện của Hip Hop chỉ là vấn đề nội bộ của những người trong cộng đồng đó, nó chưa rõ ràng, vẫn còn phảng phất mùi băng đảng và ít người đưa tin về nó. Thì những thông tin trên tài liệu ít ỏi như tờ rơi, là minh chứng rõ ràng đây là một nền văn hóa minh bạch và nhiều tiềm năng phát triển, vậy cho nên những tên tuổi và tác phẩm được lưu lại trên bề mặt đó, thực sự là những tên tuổi đã làm nên lịch sử Hip Hop.


Một trong nhiều "Flyer Men" của thời kỳ đầu Hip Hop, cũng không rõ từ bao giờ, trong hoàn cảnh nào, mọi người gọi ông là "King of the Hip-Hop Flyer", nhưng có lẽ cũng đã có những cạnh tranh khốc liệt để đạt được danh hiệu này, và trong cộng đồng luôn nói rằng đến khi yên nghỉ ông vẫn luôn cống hiến và hi sinh vì nó như thuở ban đầu. 

Với một người đam mê thiết kế, xuất thân cũng là dân Graffiti, thì việc để lại những tác phẩm lịch sử là thành công đáng nói trong sự nghiệp của ông. Ở phần tiếp theo chúng tôi xin gửi lại các bạn một số Tờ rơi do ông thiết kế để nắm được lại những tên tuổi, cùng với những khoảnh khắc đang nhớ trong thời kỳ đầu định hình Hip Hop.

Những tờ rơi của ông đủ thông tin và mang lại được cảm nhận thật của những sản phẩm nó đóng gói trong đó.


Một tờ rơi khác đi kèm với tên tuổi lớn trong cộng đồng Hip Hop, đó là DJ Afrika Bambaataa


Mọi thứ so với chúng ta bây giờ là tương đối giản dị, nhưng thời kỳ đó nó thể hiện sự đóng góp sâu sắc bằng sức người ngày đêm, công cụ thô sơ nhưng vẫn làm nên sự sáng tạo.

Văn hóa bán hàng bằng tờ rơi đã tồn tại khá lâu trước khi kỷ nguyên số bắt đầu, khi cầm trên tay để giới thiệu, giúp người bán không phải nói nhiều thì trên tờ rơi phải nói lên tất cả. Với Hip Hop có lẽ thời điểm đó khó hơn rất nhiều, bởi những âm thanh và hình ảnh vẫn còn trừu tượng. Nhưng nhờ những tác phẩm này, nó đã được bán thành công tới công chúng.

Bên cạnh Phase 2, Danny T và rất nhiều những nhà truyền thông khác thông qua phương tiện là tờ rơi, chúng ta đã hiểu được những tên tuổi thời kỳ đầu thật sự là ai, giúp cho lịch sử Hip Hop bớt đi được nhiều tranh cãi cũng như lan tỏa rộng hơn.

Ngoài ra nhờ có họ, chúng ta hiểu thêm một điều thực sự Hip Hop đi được đến ngày nay, trước khi nổi lên thông qua sự phát triển của nhạc Rap và âm thanh của DJ, tờ rơi là gốc để giải quyết vấn đề:  Tại sao các huyền thoại của chúng ta lại có tiền để đi qua sóng gió.

Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.