Bức vẽ táo bạo nhất trong lịch sử Graffiti Việt Nam

Bức vẽ táo bạo nhất trong lịch sử Graffiti Việt Nam

Một bức vẽ có chiều dài bằng một toa tàu đã được phát hiện vào một ngày cuối tháng 12 năm 2017 tại nhà ga Cát Linh thuộc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ngoài bức vẽ thân, một vài ký hiệu nữa được hoàn thiện ở phía đầu của con tàu.


"Ảnh sưu tầm"

Bức vẽ thuộc thể loại Simple Style và được người vẽ Bomb rất nhanh có thể vào thời gian đêm trước đó, khi mà khu vực ga tàu được bảo vệ lỏng lẻo và không có camera quan sát. Sẽ rất khó đoán được là ai đã thực hiện bức vẽ khi mà họ không để lại một chữ ký ‘Tag” rõ ràng trên bức tranh theo thông lệ của giới Graffiti.


Vụ việc sẽ không có gì đáng nói nếu như đây không phải là đoàn tàu thuộc dự án trọng điểm quốc gia đang trong thời gian chạy thử và nghiệm thu đưa vào sử dụng. Sau khi xảy ra sự việc, dự kiến dự án sẽ phải kéo dài thêm 11 tháng để có thể đưa vào khai thác. Mức thiệt hại chưa có các thông báo chính thức, tuy nhiên người gây ra sự việc có thể đối mặt với mức án cao đối với tội danh hủy hoại tài sản quốc gia.

Hình thức vẽ Graffiti trên các toa tàu phổ biến ở Mỹ từ đầu những năm 1970, khi xã hội ở giai đoạn khủng hoảng, tài sản ít được kiểm soát chặt chẽ. Vô tình tạo nên một phong cách mà giới Grafftiti gọi là Bomb, tức là sơn vẽ nhanh ở những khu vực không được cho phép. Ngoài những dấu ấn từ thuở ban đầu bởi kỹ năng phải rất tốt và thực hiện nhanh mới có thể làm được như vậy, thì hình thức này hiện tại cũng không được ủng hộ nhiều trong giới do vi phạm nhiều chuẩn mực đạo đức trong lĩnh vực này.


Từ trước đến nay, chưa có sự việc nào tương tự xảy ra, có ý kiến phản đối, những cũng có những ý kiến đồng tình. Tuy nhiên đây là ghi nhận đầu tiên trong lịch sử Graffiti Việt Nam về một tác phẩm thực hiện táo bạo tại nơi công cộng, mà người làm ra nó sẽ bị xử lý hình sự nếu bị phát hiện.


Văn Hóa Đường Phố | Vietnam Street Culture

Đăng kí E-mail để cập nhật và không bỏ lỡ các thông tin mới nhất từ chúng tôi.